Cơn sốt vía thần tài và sự lên ngôi của tâm lý “cầu may”

Cơn sốt vía thần tài và sự lên ngôi của tâm lý “cầu may”
(PLO) - Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10 Tết Nguyên đán, người dân lại lên cơn sốt “cầu may” với đủ các quan niệm: mua vàng may mắn, cúng lễ vật rình rang, giao dịch tiền “lấy hên”, truyền nhau các bài “chú”, hình ảnh thiêng… 

Từ những ngày trước vía thần tài, người dân đã rục rịch “chọn chỗ” mua sắm vàng. Năm nào cũng vậy, đúng ngày mùng 10, các cửa hàng vàng bạc, nữ trang, đá quý… mở cửa từ rất sớm để đón những lượt khách xếp hàng đầu tiên. Giờ cao điểm là vào tầm 9 - 10 giờ, những điểm giao dịch, cửa hàng lớn, có thương hiệu đông nghẹt người chen lấn để mua vàng.

Năm nay, một số công ty kinh doanh vật phẩm phong thủy, quà tặng đã chớp thời cơ, nhận đặt, giao tận nơi các miếng vàng phong thủy với mức giá chênh lệch so với mua tận nơi, nhưng bù lại người mua thoải mái, không phải chen lấn. Người ta quan niệm, mua vàng cất dành trong ngày vía thần tài sẽ “tiền vào như nước” trong suốt cả năm.

Mặc dù gần đây, thực tế đã chỉ ra rằng đây chỉ là chiêu thức phóng đại, marketing trên diện rộng của ngành vàng bạc, nhưng vẫn không làm dịu cơn sốt “cầu tài” của người dân. Thậm chí, thông thường giá vàng bị đẩy lên khá cao trong ngày thần tài và nhanh chóng tụt giá ngay sau đó, chịu lỗ không ít tiền nhưng nhiều người quan niệm “lấy hên là chính” nên không hề bận tâm. Bên cạnh vàng thì nữ trang, ngọc và các loại vật phẩm phong thủy cũng rất được ưa chuộng trong ngày vía thần tài. Ngày này, các vật phẩm như gà mạ vàng, đồng tiền vàng, cóc ngậm đồng tiền… bán rất chạy.

Bên cạnh buôn bán vàng, các lễ vật để dâng lên thần tài vào ngày này cũng được nhiều người coi trọng. Năm nay, trong ngày vía thần tài vừa qua, các cửa hàng heo quay có tiếng ở Sài Gòn như Thanh Xuân, Tài Phát… đều đông nghẹt người xếp hàng mua về cúng. Một sản phẩm khác khá thịnh hành trong vòng năm nay vào các dịp lễ khai trương, cúng thần tài là ổ bánh kem hình túi tiền. Nhiều chủ cửa hàng bánh kem cho biết, khách đặt hàng ổ bánh hình túi tiền vàng từ nhiều ngày trước, tới mức cận ngày phải từ chối khách. Lý do là túi tiền vừa đẹp mắt, vừa ít tốn kém như các vật phẩm khác.

Ngày mùng 10 Tết Nguyên đán cũng là thời điểm cư dân mạng truyền tay nhau các thông điệp đầy “dị đoan” kiểu như hãy chia sẻ bức ảnh thần tài, hãy chia sẻ những thông điệp này thì may mắn sẽ đến, tài lộc suốt năm, thậm chí, có những thông điệp tiêu cực kiểu như “nếu không chia sẻ bức ảnh này cả năm sẽ xui xẻo, tiền ra như nước” cũng được lan truyền. Có vẻ như, nhiều người cho rằng, may mắn, tiền bạc là thứ có thể “chiêu dụ” bằng những cú nhấp chuột.

Có một niềm tin chút chút để cho vui cũng là điều hay, tuy nhiên, một khi tâm lý cầu may trở nên đông đúc, phổ biến, thì quả thật đây chẳng phải điều đáng vui mừng gì. Một khi, người ta cho rằng tiền bạc, may mắn có thể đến bằng cách đem những vật may mắn vào nhà chứ không phải bằng tài năng hay nỗ lực tự thân, và chen chúc nhau mua sắm những thứ không cần thiết để hy vọng tiền tài đến với mình, thì cũng là lúc sự trì trệ, lười biếng và phó mặc cho may rủi lên ngôi…

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).