'Con số chết người' trong vụ chìm phà trên sông Đồng Nai

Kéo phà chìm vào bờ
Kéo phà chìm vào bờ
(PLO) - Phà có tải trọng 15 người hoặc 1 tấn nhưng lại liều lĩnh chở xe tải loại 2,4 tấn và gần 6 tấn quả mít trên xe. Nguy hiểm hơn, phà do người bị tước bằng tài công điều khiển.

4 người theo phà chìm xuống sông

Ngày 4/3/2016, ông Dương Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, Sở đang cùng các cơ quan chức năng điều tra, xử lý vụ chìm phà trên sông Đồng Nai.

Theo biên bản hiện trường, 19h ngày 1/3, tại bến đò ngang ấp 8, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán đã xảy ra vụ chìm phà nghiêm trọng. Chiếc phà mang biển số 0872 do ông Hồ Sĩ Long làm chủ (người địa phương), điều khiển chở theo xe tải biển số 60C-080.07 (chưa rõ chủ phương tiện). Tại thời điểm chìm, trên phà có 4 người, gồm 2 người lái xe tải, ông Long và cháu ông Long (phụ phà, tên Phạm Quốc Lượng).

Bước đầu xác định khi phà xuất bến, xe tải để trên phà bị trôi làm lệch phà qua một bên dẫn đến chìm phà. Địa điểm phà chìm cách bờ khoảng 15 mét.

Phương tiện phà chở xe tải cho phép kéo, đẩy chỉ 15 người hoặc 1 tấn và không được phép chở xe tải. Trong khi đó, chiếc xe tải được đưa lên phà có tải trọng 2,4 tấn và còn chở theo 6 tấn quả mít. 

Theo người dân nuôi cá bè ở hai bên bờ sông, thời điểm xảy ra tai nạn, họ nghe dưới sông phát ra tiếng động lớn, chiếc phà nghiêng rồi chìm xuống đáy sông. 

Sau đó, có 4 người lóp ngóp từ dưới sông ngoi lên, run rẩy vì nước sông lạnh. Hỏi ra được biết khi phà chìm, có 2 người ở trong xe tải. 2 người này khi lên bờ được mọi người đốt củi sưởi ấm. 

Chiếc xe tải được trục vớt
Chiếc xe tải được trục vớt

Đã cảnh báo

Ông Trần Nam Biên, Phó Chủ tịch huyện Định Quán cho biết, chủ phà đã nhiều lần xin phép được mở bến phà ngang qua sông Đồng Nai tại đây. Tuy nhiên, “chúng tôi không đồng ý nên không đề nghị Sở Giao thông Vận tải cấp phép vì nơi đây rất nguy hiểm. Cách đó, về phía hạ nguồn sông Đồng Nai khoảng vài chục mét có một ghềnh thác rất cao. Mùa mưa lũ nước chảy rất xiết có thể xảy ra tai nạn khôn lường khi các phương tiện qua lại. Mặt khác, cách đó vài trăm mét đã có một bến phà được cấp phép cho người dân qua lại hai huyện Định Quán và Tân Phú rồi”, ông Biên nói.

Về chủ phà, ông Nam cho biết: “Cơ quan chức năng đã từng xử lý bằng cách tháo máy phà. Sau đó chủ phà lại tiếp tục sửa chữa và lén lút vận chuyển khách”.

Khoảng 1 tuần trước vụ chìm phà, phóng viên đã phản ánh qua điện thoại với ông Biên và một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải về tình trạng nguy hiểm và tai nạn rình rập tại bến phà tự phát này. 

Ngày 22/2, Thanh tra Giao thông huyện Định Quán đã đến bến đò lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Long. Theo đó, đình chỉ hoạt động của bến phà, tạm giữ bằng thuyền trưởng của ông Long. Biên bản chưa kịp đóng phạt thì xảy ra tai nạn như trên.

Vào trưa ngày 1/3 (hôm xảy ra vụ chìm phà), phóng viên quay trở lại bến phà này và ghi nhận phà vẫn vận chuyển khách qua sông bình thường như không có chuyện gì xảy ra. 

Nghiêm trọng hơn, lần này cháu ông Long, phụ tàu tên Lượng điều khiển chiếc phà chở nhiều khách qua sông cho biết không có bằng tài công, nhưng “được phép” của ông Long cho chạy.

Vụ việc tiếp tục được làm rõ. 

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.