'Con số chết người' trong vụ chìm phà trên sông Đồng Nai

Kéo phà chìm vào bờ
Kéo phà chìm vào bờ
(PLO) - Phà có tải trọng 15 người hoặc 1 tấn nhưng lại liều lĩnh chở xe tải loại 2,4 tấn và gần 6 tấn quả mít trên xe. Nguy hiểm hơn, phà do người bị tước bằng tài công điều khiển.

4 người theo phà chìm xuống sông

Ngày 4/3/2016, ông Dương Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, Sở đang cùng các cơ quan chức năng điều tra, xử lý vụ chìm phà trên sông Đồng Nai.

Theo biên bản hiện trường, 19h ngày 1/3, tại bến đò ngang ấp 8, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán đã xảy ra vụ chìm phà nghiêm trọng. Chiếc phà mang biển số 0872 do ông Hồ Sĩ Long làm chủ (người địa phương), điều khiển chở theo xe tải biển số 60C-080.07 (chưa rõ chủ phương tiện). Tại thời điểm chìm, trên phà có 4 người, gồm 2 người lái xe tải, ông Long và cháu ông Long (phụ phà, tên Phạm Quốc Lượng).

Bước đầu xác định khi phà xuất bến, xe tải để trên phà bị trôi làm lệch phà qua một bên dẫn đến chìm phà. Địa điểm phà chìm cách bờ khoảng 15 mét.

Phương tiện phà chở xe tải cho phép kéo, đẩy chỉ 15 người hoặc 1 tấn và không được phép chở xe tải. Trong khi đó, chiếc xe tải được đưa lên phà có tải trọng 2,4 tấn và còn chở theo 6 tấn quả mít. 

Theo người dân nuôi cá bè ở hai bên bờ sông, thời điểm xảy ra tai nạn, họ nghe dưới sông phát ra tiếng động lớn, chiếc phà nghiêng rồi chìm xuống đáy sông. 

Sau đó, có 4 người lóp ngóp từ dưới sông ngoi lên, run rẩy vì nước sông lạnh. Hỏi ra được biết khi phà chìm, có 2 người ở trong xe tải. 2 người này khi lên bờ được mọi người đốt củi sưởi ấm. 

Chiếc xe tải được trục vớt
Chiếc xe tải được trục vớt

Đã cảnh báo

Ông Trần Nam Biên, Phó Chủ tịch huyện Định Quán cho biết, chủ phà đã nhiều lần xin phép được mở bến phà ngang qua sông Đồng Nai tại đây. Tuy nhiên, “chúng tôi không đồng ý nên không đề nghị Sở Giao thông Vận tải cấp phép vì nơi đây rất nguy hiểm. Cách đó, về phía hạ nguồn sông Đồng Nai khoảng vài chục mét có một ghềnh thác rất cao. Mùa mưa lũ nước chảy rất xiết có thể xảy ra tai nạn khôn lường khi các phương tiện qua lại. Mặt khác, cách đó vài trăm mét đã có một bến phà được cấp phép cho người dân qua lại hai huyện Định Quán và Tân Phú rồi”, ông Biên nói.

Về chủ phà, ông Nam cho biết: “Cơ quan chức năng đã từng xử lý bằng cách tháo máy phà. Sau đó chủ phà lại tiếp tục sửa chữa và lén lút vận chuyển khách”.

Khoảng 1 tuần trước vụ chìm phà, phóng viên đã phản ánh qua điện thoại với ông Biên và một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải về tình trạng nguy hiểm và tai nạn rình rập tại bến phà tự phát này. 

Ngày 22/2, Thanh tra Giao thông huyện Định Quán đã đến bến đò lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Long. Theo đó, đình chỉ hoạt động của bến phà, tạm giữ bằng thuyền trưởng của ông Long. Biên bản chưa kịp đóng phạt thì xảy ra tai nạn như trên.

Vào trưa ngày 1/3 (hôm xảy ra vụ chìm phà), phóng viên quay trở lại bến phà này và ghi nhận phà vẫn vận chuyển khách qua sông bình thường như không có chuyện gì xảy ra. 

Nghiêm trọng hơn, lần này cháu ông Long, phụ tàu tên Lượng điều khiển chiếc phà chở nhiều khách qua sông cho biết không có bằng tài công, nhưng “được phép” của ông Long cho chạy.

Vụ việc tiếp tục được làm rõ. 

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.