Còn 'khoảng trống' về quy định dịch vụ đi xe ghép

Dễ dàng tìm thấy các nhóm xe ghép trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)
Dễ dàng tìm thấy các nhóm xe ghép trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhanh gọn, tiện lợi, giá cả phải chăng, thời gian thoải mái là những tiện ích khiến dịch vụ đi xe ghép đang trở thành phương tiện di chuyển được nhiều hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, tiện ích này lại chưa có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Xe ghép “phủ sóng” không gian mạng

Hàng nghìn kết quả về từ khoá “xe ghép, xe đi chung” hiện lên trên trang tìm kiếm Google sau một click chuột. Từ các trang web với tên nguồn như dichungt…com; goch…vn; tim….com.vn;… cho đến các hội nhóm “Xe ghép Hà Nội - Hải Dương”; “Tìm xe, thuê xe tiện chuyến, xe ghép Hà Nội - các tỉnh”;… Tất cả đều hiện số điện thoại liên lạc với những lời giới thiệu, mời chào rất hấp dẫn như “đón tại nhà, giá thành hợp lý, trả người đúng điểm”…

Ngay sau khi liên hệ với số điện thoại đính kèm hoặc để lại số điện thoại và nói có nhu cầu, gần như ngay lập tức hành khách sẽ được thêm vào nhóm Zalo hoặc Facebook để tiếp tục cuộc đặt xe của mình. Cách đặt xe cũng rất đơn giản, chỉ cần nói thời gian, địa điểm, hành khách sẽ được sắp xếp ngay xe phù hợp với nhu cầu. Điểm đặc biệt là hầu như ở địa điểm nào xa hay gần, thời gian sáng sớm hay đêm muộn, “tổng đài” đều đáp ứng tốt.

Ưu điểm linh hoạt, nhanh gọn, tiện lợi, giá cả phải chăng đánh trúng nhu cầu tâm lý của nhiều hành khách. Nhiều năm trở lại đây xe ghép là một trong những dịch vụ phát triển rất mạnh ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ở một số thành phố lớn, số lượng xe ghép có khi lên tới cả nghìn xe. Mặc dù hoạt động với số lượng lớn, nhưng không thể thống kê số lượng xe đi chung, xe ghép bởi phần lớn không chịu sự quản lý của cơ quan chức năng.

Có “lỗ hổng” trong quản lý?

Theo ghi nhận thực tế, hầu hết phương tiện tham gia dịch vụ này bề ngoài là phương tiện ô tô cá nhân thông thường với biển xe màu trắng, không dán phù hiệu kinh doanh vận tải. Nếu cẩn thận, lái xe thường dặn trước với khách là nếu bị hỏi thì nói là người nhà hoặc là đi du lịch, thăm họ hàng...

Đối với các xe ghép độc lập hay các xe tự lập nhóm vận chuyển hành khách, giá từng chuyến xe có thể do chủ xe và khách hàng tự thỏa thuận, không bán vé cho khách như các loại hình dịch vụ vận tải hành khách truyền thống. Còn với các xe chịu sự quản lý và điều phối của “tổng đài” sẽ có bảng giá cụ thể, số tiền thu được, lái xe phải trả từ 10% đến 15% cho “tổng đài”.

Trong khi đó, theo quy định, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải đăng ký kinh doanh. Nhà xe đã đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật phải chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Phải hoạt động theo hợp đồng, có điểm đón cụ thể, bảo đảm số lượng và phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Phải nộp các loại thuế, phí như: Lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng... cùng các chi phí tuân thủ khác.

Tuy nhiên, hầu hết xe đang chạy ghép đều là xe cá nhân, không phải đổi sang biển màu vàng. Việc này thậm chí còn tạo ra thêm lợi thế cho các xe ghép khi vẫn có thể lưu thông vào giờ cao điểm, một số tuyến đường của Hà Nội cấm xe biển vàng để tránh ách tắc giao thông khu vực nội đô…

Nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ này còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các loại hình dịch vụ vận tải hành khách truyền thống. Bên cạnh đó còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về ATGT, an ninh trật tự, phá vỡ quy hoạch giao thông và thất thu thuế cho Nhà nước.

Ngoài ra, việc bảo đảm an toàn và quyền lợi cho hành khách đi xe cũng là vấn đề cần được quan tâm. Dù tiện lợi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hành khách vì các xe này không được quản lý bằng thiết bị giám sát hành trình, không có bảo hiểm, nếu xảy ra vấn đề thì sẽ không được đền bù thiệt hại...

Các chuyên gia cho rằng, hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không còn phù hợp, các quy định để phân định loại hình chưa rõ ràng, chưa phù hợp với thực tế phát triển của khoa học công nghệ, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước. Do đó, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý hoạt động kinh doanh vận tải toàn quốc theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP để giám sát chặt chẽ hoạt động đối với các loại hình kinh doanh vận tải, chống thất thu thuế, bảo đảm công bằng và cạnh tranh lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Sân bay Đà Nẵng

Hành khách bị cấm bay 1 năm vì tung tin có lựu đạn trong valy

(PLVN) -  Ngày 26/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay Đà Nẵng.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, làm 3 người tử vong

Hiện trường vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, khiến 4 người thương vong
(PLVN) - Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại xã Đắk R'la (huyện Đắk Mil), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Số hóa trong xử lý vi phạm giao thông: Thúc đẩy sự minh bạch, an toàn, văn minh

Công nghệ thông tin giúp công tác xử lý vi phạm giao thông trở nên thuận tiện, minh bạch hơn trước đây. (Ảnh: Cục CSGT)
(PLVN) - Hệ thống GPS, camera “phạt nguội”, ứng dụng định danh điện tử VNeID, cơ sở dữ liệu trực tuyến… dần trở thành những “cánh tay nối dài” hữu hiệu của cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm giao thông đường bộ, giúp phát hiện kịp thời vi phạm, tăng tính răn đe xã hội, khiến mỗi người tham gia giao thông phải luôn tự giác chấp hành pháp luật.

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”
(PLVN) -  Ngày 25/7, tại Hà Nội sẽ diễn ra Tọa đàm “Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) và Pháp luật Media (Báo Pháp luật Việt Nam) phối hợp tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc có cơ hội trao đổi, thảo luận về những vấn đề giao thông cấp bách, qua đó tìm ra biện các biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), nâng cao ý thức cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông.

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa
(PLVN) - Khoảng 19h45 ngày 22/7, tại Km127+700, Quốc lộ 4D, đoạn thuộc xã Cốc San, thành phố Lào Cai xảy ra sạt lở đất đá kèm theo đổ cây từ taluy dương đã gây tắc đường và ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân.

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương
(PLVN) - Sáng 22/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TX La Gi (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông khiến hai bà cháu tử vong và hai người bị thương.

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm
(PLVN) - Theo lãnh đạo xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), nguyên nhân vụ cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm là do cano va phải rạn đá ngầm trong lúc lùi ra vị trí neo đậu, tránh xa khu vực san hô để du khách thoải mái tắm biển, lặn ngắm san hô.