Còn 'khoảng trống' về quy định dịch vụ đi xe ghép

Dễ dàng tìm thấy các nhóm xe ghép trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)
Dễ dàng tìm thấy các nhóm xe ghép trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhanh gọn, tiện lợi, giá cả phải chăng, thời gian thoải mái là những tiện ích khiến dịch vụ đi xe ghép đang trở thành phương tiện di chuyển được nhiều hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, tiện ích này lại chưa có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Xe ghép “phủ sóng” không gian mạng

Hàng nghìn kết quả về từ khoá “xe ghép, xe đi chung” hiện lên trên trang tìm kiếm Google sau một click chuột. Từ các trang web với tên nguồn như dichungt…com; goch…vn; tim….com.vn;… cho đến các hội nhóm “Xe ghép Hà Nội - Hải Dương”; “Tìm xe, thuê xe tiện chuyến, xe ghép Hà Nội - các tỉnh”;… Tất cả đều hiện số điện thoại liên lạc với những lời giới thiệu, mời chào rất hấp dẫn như “đón tại nhà, giá thành hợp lý, trả người đúng điểm”…

Ngay sau khi liên hệ với số điện thoại đính kèm hoặc để lại số điện thoại và nói có nhu cầu, gần như ngay lập tức hành khách sẽ được thêm vào nhóm Zalo hoặc Facebook để tiếp tục cuộc đặt xe của mình. Cách đặt xe cũng rất đơn giản, chỉ cần nói thời gian, địa điểm, hành khách sẽ được sắp xếp ngay xe phù hợp với nhu cầu. Điểm đặc biệt là hầu như ở địa điểm nào xa hay gần, thời gian sáng sớm hay đêm muộn, “tổng đài” đều đáp ứng tốt.

Ưu điểm linh hoạt, nhanh gọn, tiện lợi, giá cả phải chăng đánh trúng nhu cầu tâm lý của nhiều hành khách. Nhiều năm trở lại đây xe ghép là một trong những dịch vụ phát triển rất mạnh ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ở một số thành phố lớn, số lượng xe ghép có khi lên tới cả nghìn xe. Mặc dù hoạt động với số lượng lớn, nhưng không thể thống kê số lượng xe đi chung, xe ghép bởi phần lớn không chịu sự quản lý của cơ quan chức năng.

Có “lỗ hổng” trong quản lý?

Theo ghi nhận thực tế, hầu hết phương tiện tham gia dịch vụ này bề ngoài là phương tiện ô tô cá nhân thông thường với biển xe màu trắng, không dán phù hiệu kinh doanh vận tải. Nếu cẩn thận, lái xe thường dặn trước với khách là nếu bị hỏi thì nói là người nhà hoặc là đi du lịch, thăm họ hàng...

Đối với các xe ghép độc lập hay các xe tự lập nhóm vận chuyển hành khách, giá từng chuyến xe có thể do chủ xe và khách hàng tự thỏa thuận, không bán vé cho khách như các loại hình dịch vụ vận tải hành khách truyền thống. Còn với các xe chịu sự quản lý và điều phối của “tổng đài” sẽ có bảng giá cụ thể, số tiền thu được, lái xe phải trả từ 10% đến 15% cho “tổng đài”.

Trong khi đó, theo quy định, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải đăng ký kinh doanh. Nhà xe đã đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật phải chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Phải hoạt động theo hợp đồng, có điểm đón cụ thể, bảo đảm số lượng và phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Phải nộp các loại thuế, phí như: Lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng... cùng các chi phí tuân thủ khác.

Tuy nhiên, hầu hết xe đang chạy ghép đều là xe cá nhân, không phải đổi sang biển màu vàng. Việc này thậm chí còn tạo ra thêm lợi thế cho các xe ghép khi vẫn có thể lưu thông vào giờ cao điểm, một số tuyến đường của Hà Nội cấm xe biển vàng để tránh ách tắc giao thông khu vực nội đô…

Nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ này còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các loại hình dịch vụ vận tải hành khách truyền thống. Bên cạnh đó còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về ATGT, an ninh trật tự, phá vỡ quy hoạch giao thông và thất thu thuế cho Nhà nước.

Ngoài ra, việc bảo đảm an toàn và quyền lợi cho hành khách đi xe cũng là vấn đề cần được quan tâm. Dù tiện lợi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hành khách vì các xe này không được quản lý bằng thiết bị giám sát hành trình, không có bảo hiểm, nếu xảy ra vấn đề thì sẽ không được đền bù thiệt hại...

Các chuyên gia cho rằng, hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không còn phù hợp, các quy định để phân định loại hình chưa rõ ràng, chưa phù hợp với thực tế phát triển của khoa học công nghệ, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước. Do đó, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý hoạt động kinh doanh vận tải toàn quốc theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP để giám sát chặt chẽ hoạt động đối với các loại hình kinh doanh vận tải, chống thất thu thuế, bảo đảm công bằng và cạnh tranh lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.