Còn khiếm khuyết, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện vẫn thông xe theo đúng kế hoạch

Kỹ sư Hirosi NAMBA, đại diện nhà thầu trao đổi với báo chí về việc sửa chữa các khiếm khuyết của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Kỹ sư Hirosi NAMBA, đại diện nhà thầu trao đổi với báo chí về việc sửa chữa các khiếm khuyết của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
(PLO) - Trước những khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng nghiệm thu nhà nước) về những vấn đề kỹ thuật của cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, ngày 14/7/2017, Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đã làm việc về vấn đề này.

Buổi làm việc có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, ông Phạm Minh Hà, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Ban Quản lý dự án 2 (PMU2, Bộ GTVT), đại diện nhà thầu Nhật Bản và một số cơ quan liên quan.

Trong buổi sáng ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã làm việc với PMU2 và nhà thầu về những vấn kỹ thuật của cầu Tân Vũ – Lạch Huyện mà Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã khuyến cáo.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra 11 lỗi kỹ thuật của công trình thì có 6 lỗi mang tính khuyến cáo, chưa xảy ra nhưng Hội đồng nghiệm thu nhà nước quan ngại và khuyến cáo để các bên liên quan xem xét, xử lý. Do vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các cơ quan liên quan để phân tích kiến nghị, khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, trong 5 lỗi kỹ thuật thì có 3 lỗi liên quan đến phần cầu vượt biển; 2 khiếm khuyết kỹ thuật liên quan đến cầu sông Cấm dài 74m, đoạn dẫn ra cầu chính. Các khiếm khuyết kỹ thuật này nằm ở bên ngoài, có thể quan sát bằng mắt thường, không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng của kết cấu công trình.

Ngay sau khi nhận được khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu, Bộ GTVT đã chỉ đạo PMU2 và nhà thầu xử lý các khiếm khuyết kỹ thuật và đến nay một số khiếm khuyết đã được xử lý.

Ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết,  cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là công trình mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, giám sát việc thi công để đảm bảo chất lượng công trình. Do vậy, Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các chuyên gia thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, đánh giá việc thi công.

Kết thúc mỗi đợt đánh giá đều đưa ra các khuyến cáo về các vấn đề kỹ thuật đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu. Trong đợt đánh giá gần đây, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã có các đánh giá về chất lượng công trình đưa ra các khuyến cáo về các vấn đề kỹ thuật để Bộ GTVT và nhà thầu khắc phục các vấn đề kỹ thuật.

Ông Phạm Minh Hà trao đổi tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chiều 14/7
Ông Phạm Minh Hà trao đổi tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chiều 14/7

Đối với cầu Tân Vũ – Lạch Huyện được thi công trong điều kiên khó khăn so với các công trình xây dựng khác nên Hội đồng đã rất quan tâm và kiểm tra kỹ. Các vấn đề mà Hội đồng đã đánh giá và yêu cầu các bên khắc phục không ảnh hưởng đến an toàn vận hành công trình. Nhưng, đối với các vấn đề kỹ thuật đã khuyến cáo thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ kiểm tra kỹ để đảm bảo đúng các yêu cầu chất lượng đặt ra đối với việc xây dựng công trình này.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Chung, Tổ trưởng tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước thì, khi kiểm tra định kỳ thì các chuyên gia sẽ kiểm tra xem công trình đó có đáp ứng được hai yếu tố chính là đảm bảo an toàn kết cấu chịu lực đảm bảo an toàn khai thác giao thông. Sau khi kiểm tra, Tổ chuyên gia có báo cáo gửi lên Hội đồng để tổng hợp và gửi lại cho nhà thầu thi công để xem xét, xử lý, khắc phục những lỗi còn tồn tại. Sau đó, Tổ chuyên gia tiếp tục kiểm tra lại xem những khiếm khuyết này đã được xử lý khắc phục như thế nào để bảo đảm chất lượng của công trình. Đây là việc làm theo quy trình đối với các công trình xây dựng.

Về phía nhà thầu, ông Hirosi Namba, kỹ sư tư vấn cao cấp của Viện cầu và Kết cấu Nhật Bản cho biết, các lỗi kỹ thuật này sẽ được nhà thầu xử lý trong thời gian 3 tuần và do đây là phần lỗi của nhà thầu nên chi phí khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết do nhà thầu chịu. Được biết, do việc sửa chữa các lỗi mà Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã khuyến cáo không ảnh hưởng đến tiến độ nên cầu Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ vẫn thông xe như kế hoạch.

Tin cùng chuyên mục

Chiếc xe tải méo mó sau vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Hà Nội (Ảnh: Báo Giao thông)

Tai nạn giao thông làm 9 người chết ở Hà Nội và Nghệ An, Thủ tướng chỉ đạo nóng

(PLVN) - Liên quan đến 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nghệ An và Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; Đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn nói trên.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.