Còn hàng nghìn học sinh vùng 'rốn lũ' phải nghỉ học trực tiếp

Sạt lở khu vực nhà ăn tại Trường THCS và THPT Bát Xát (Ảnh: Báo Lào Cai)
Sạt lở khu vực nhà ăn tại Trường THCS và THPT Bát Xát (Ảnh: Báo Lào Cai)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 4 trường học ở Hà Nội, 3 trường ở Lào Cai chưa thể đón học sinh trở lại trường học trực tiếp; khoảng 3.000 học sinh các trường tại TP Thanh Hóa cũng nghỉ học vì ngập lụt.

Tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hôm nay - ngày 24/9, ở huyện Chương Mỹ có thêm 16 trường học bị ảnh hưởng bão yagi đã trở lại dạy học bình thường.

Các trường gồm: 4 trường mầm non (Hữu Văn, Hoàng Văn Thụ, Nam Phương Tiến - khu lẻ, Mỹ Lương), 6 trường tiểu học (Hữu Văn, Hoàng Văn Thụ, Mỹ Lương, Xuân Mai B, Tân Tiến, Thủy Xuân Tiên) và 6 trường trung học cơ sở (Nam Phương Tiến A, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Hữu Văn, Tân Tiến, Thủy Xuân Tiên).

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Chương Mỹ, sáng 23/9, nước sông Bùi ở mức 7,44m, trên báo động III 0,44m. Nước sông Đáy cũng dâng lên mức 6,28m, trên báo động II 0,28m. Mức nước ở các hồ: Đồng Sương, Văn Sơn và hồ Miễu đều cao hơn ngưỡng tràn.

Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn các nhà trường đặc biệt quan tâm rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh khi tổ chức dạy học trực tiếp, đồng thời chủ động, linh hoạt ứng phó với diễn biến của thời tiết.

Hà Nội còn 4 trường chưa thể đón học sinh trở lại trường học trực tiếp, trong đó huyện Mỹ Đức có Trường Mầm non An Phú B và Trường Mầm non Hợp Tiến B; huyện Ba Vì có Trường Mầm non Vật Lại; thị xã Sơn Tây có Trường Mầm non Xuân Sơn A.

Tại Lào Cai còn 3 trường chưa thể đón học sinh đi học trở lại, gồm Trường THCS và THPT Bát Xát; Trường THCS Phìn Ngan (huyện Bát Xát) đối với khối lớp 6, 7, 8 và Trường THCS Nậm Lúc (huyện Bắc Hà).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, những trường chưa thể cho học sinh trở lại học đều trong tình trạng nứt tường, nguy cơ núi tiếp tục sạt lở xuống rất cao, hoặc do học sinh ở các thôn còn bị chia cắt, đường bị sạt lở chưa được giải phóng nên chưa thể đến trường.

Theo thông báo của Trường THCS và THPT Bát Xát, để đảm bảo an toàn và có thời gian sắp xếp lại cơ sở vật chất, trường lùi lịch học đến ngày 26/9. Từ ngày 25/9, học sinh sẽ tập trung tại trường để nghe thông báo kế hoạch học tập, vệ sinh trường lớp.

Tại Thanh Hóa, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn xảy ra mưa lớn, nước thượng nguồn sông Mã và sông Chu đổ về gây ngập lụt tại các phường Hoằng Quang, Thiệu Khánh, Thiệu Dương. Nhiều tuyến đường, trường học bị ngập sâu, người dân phải sơ tán.

Để đảm bảo an toàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã cho các học sinh thuộc các phường bị ngập lụt nói trên nghỉ học. Có khoảng hơn 3.000 học sinh tại các trường nghỉ học, gồm: Tiểu học Thiệu Dương, THCS Thiệu Dương, Tiểu học Thiệu Khánh, THCS Thiệu Khánh, Tiểu học Hoằng Quang, THCS Hoằng Quang.

Tại Yên Bái, ngày 23/9, trường học cuối cùng tại địa phương đã đón học sinh trở lại sau bão số 3. Đó là Trường Tiểu học Hồng Thái (TP Yên Bái) và Trường THPT Lý Thường Kiệt. Trước đó, do việc các đơn vị trường bị ngập sâu nên việc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại 2 trường học này đã không kịp đón học sinh vào ngày 18/9 theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.