Con đường đau khổ

Đường liên tỉnh 25B từ Phà Cát Lái đến quốc lộ 51 khởi công từ tháng 2/2009, nhưng với tốc độ rùa bò, đến nay công trình này vẫn dở dang. Riêng đoạn đường dài chưa đầy 1km từ phà Cát Lái sang huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được cánh tài xế và người dân gọi là “con đường ác mộng”.

Đường liên tỉnh 25B từ Phà Cát Lái đến quốc lộ 51 khởi công từ tháng 2/2009, nhưng với tốc độ rùa bò, đến nay công trình này vẫn dở dang. Riêng đoạn đường dài chưa đầy 1km từ phà Cát Lái sang huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được cánh tài xế và người dân gọi là “con đường ác mộng”.

Dân kêu trời

Theo phản ảnh của người dân, chúng tôi đến đoạn đường ven phà vào một buổi chiều trời vừa đổ mưa. Cảnh đầu tiên đập vào mắt là hàng loạt container và xe tải nối đuôi nhau hơn 1km từ phà, dù lúc ấy chỉ mới hơn 15h. Hai bên đường, những vũng nước, bãi lầy chạy dài trước cửa nhà dân cũng gần 1 km, đó là kết quả thi công dang dở của đoạn đường thuộc công trình đường liên tỉnh 25B.

b
Dân địa phương khổ, người đi đường cũng khổ

Người dân cho biết, đoạn đường này mùa khô thì lởm chởm ổ gà; mùa mưa tất cả trở thành bãi lầy và ao chuôm. Sống với những ổ gà, ổ voi ngay trước nhà, người dân khu vực khổ không sao kể xiết. Để di chuyển từ nhà đến mặt đường, hộ nào cùng cần một cái… cầu ván bắc qua. Việc buôn bán hầu như bị đình trệ. Người dân đã đề nghị lên chính quyền địa phương nhiều lần, cũng kiến nghị tại các cuộc họp cử tri, họp tổ dân phố nhưng chưa nghe phản hồi.

Vào các hôm 14,15,16/7 vừa qua, ai đi ngang đoạn đường này cũng phải… bật cười vì cái cách mà người dân phản ứng với nhà thi công: Họ dựng một loạt bảng ven các hố, ao, đoạn trũng, với các nội dung: Kênh đào Panama; Cảm ơn Quý công trình đã giúp chúng tôi đào ao nuôi cá; Ao nuôi cá sấu…Tuy nhiên, vào ngày 17/7, đơn vị thi công đã tháo dỡ toàn bộ những biển trên.

Nhưng đó hoàn toàn không phải là câu chuyện để vui cười. Vào mùa mưa, thời gian gần đây đã có rất nhiều tai nạn xảy ra do những công trình đào đường dang dở này. Bà con cho biết, trung bình một ngày có hơn chục xe máy trượt ngã, sa xuống các hố lầy.

Trước cửa căn nhà số 54 ven phà có một hố sâu chừng 2m, đã tồn tại nửa năm nay. Ông T. V. T, chủ nhà cho biết: “Đơn vị thi công đào ra rồi bỏ đó nửa năm nay. Lúc trước, trung bình một ngày có chừng 5 người lọt xuống hố và bị thương. Cuối cùng dân tụi tui phải làm hàng rào tre chắn lại, bây giờ thì đỡ hơn, nhưng lâu lâu vẫn có người lọt xuống. Lúc nào cũng phải có người canh chừng, lỡ tụi con nít chơi đùa rớt xuống”.

c
 Bãi lầy kéo dài gần 500m ven phà Cát Lái

Hộ nhà ông kinh doanh café, cách đây mấy hôm đã cắm tấm biến: “Café- câu cá sấu giải trí” trước cái ao cá bất đắc dĩ trên. Hộ bên cạnh thì trước nhà một cái ao cạn dài chừng 100m, người dân tận dụng… trồng rau muống cải thiện sinh hoạt. Anh H., chủ hộ cho biết: “Than riết rồi cũng phải quen, giờ mấy hộ xung quanh đây tận dụng trồng rau và nuôi cá nhỏ, cũng an ủi. Chỉ khổ cái là kẹt xe quá, nhiều hôm từ 5-6h sáng tới 9-10h đêm, bụi, khói, lầy lội dân tụi tui nhiều lúc chịu không nổi”.

Cần đẩy nhanh dự án

Được  biết, DA cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 25B (đường tỉnh 769), đoạn từ phà Cát Lái đến QL51 được đưa ra vào tháng 10/2008, nhưng ì ra vì không có vốn (khoảng 700 tỉ đồng). Mãi đến giữa tháng 5/2009, Công ty CII mới xung phong nhận trọng trách mở rộng con lộ này với số tiền 612 tỉ đồng. CII sẽ ứng vốn để đầu tư, sau đó được hoàn vốn bằng cách nhận lại số tiền ứng vốn hoặc đổi bằng đất hoặc thu phí xe lưu thông.

c
Hố sâu gần 2m trước hộ số 54

Theo thiết kế, đường này có 10 làn xe, đáp ứng khả năng lưu thông phục vụ cảng Cát Lái đã được nâng cấp và mở rộng theo chủ trương di dời các cảng nằm trong trung tâm thành phố. Theo dự tính, ngày 2/9/2009 con đường một chiều 6 làn xe đã phải hoàn thành, đảm bảo cả việc tiếp nhận lượng xe lưu thông qua cầu Phú Mỹ; 12 tháng sau đó sẽ hoàn thành toàn bộ công trình tiếp nhận lượng xe lưu thông qua dự án đại lộ Đông Tây.

Tuy nhiên, Công trình này khởi công ngày 25/2/2009, đến nay chỉ mới thực hiện một số đoạn. Phần còn lại không có mặt bằng thi công, do còn đến 28 hộ thuộc xã Phú Hữu và 105 hộ ở xã Đại Phước không chấp nhận giá tiền bồi thường vì không thoả đáng, và phía nhà thầu “bỏ lơ”.

Thời gian gần đây, luôn phải có lực lượng Thanh niên xung phong túc trực để hướng dẫn giao thông qua phà vì kẹt xe xảy ra liên tục và thời gian kéo dài. T

rước bức xúc lên đến đỉnh điểm của người dân và tình hình ách tách lưu thông như vậy, không biết UBND Tỉnh đồng Nai và Nhơn Trạch đã có động thái gì để đốc thúc nhà thầu sớm đầy nhanh tiến độ, trả lại con đường hoàn chỉnh?

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?