Còn đâu thương hiệu mỳ “2 con tôm” một thời?

Còn đâu thương hiệu mỳ “2 con tôm” một thời?
(PLO) - Hình ảnh mì gói giấy Miliket với hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau đã từng làm mưa làm gió trên thị trường vào thập niêm 70,80,90 thế kỷ trước.. Tuy nhiên, thị phần của Miliket nhanh chóng bị sụt giảm từ khi các ông lớn ngành thực phẩm gia nhập sân chơi mỳ gói ăn liền.

Theo thống kê của Hiệp hội Mỳ ăn liền thế giới, Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới về sản lượng tiêu thụ mỳ gói với 5 tỷ gói mỳ/năm, trung bình mỗi người sử dụng khoảng 55 gói /năm. Điều này đồng nghĩa với sự hấp dẫn của lĩnh vực kinh doanh này, dẫn đến “miếng bánh” thị phần đang ngày càng bị xẻ nhỏ cho khoảng 50 doanh nghiệp tham gia vào thị trường mỳ ăn liền.

Những năm cuối của thế kỷ 20 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ và phủ sóng sâu rộng của thương hiệu mỳ tôm Miliket với hình ảnh 2 con tôm in sâu vào tâm trí nhiều thế hệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, 3 ông lớn khác đã nổi lên và chiếm dần sự phủ sóng của mỳ “2 con tôm” huyền thoại, đó là Acecook, Masan và Asia Foods với 70% thị phần.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Lương thực - Thực phẩm Colusa -Miliket (đơn vị thành viên của Tổng công ty Lương thực miền Nam), doanh thu thuần năm 2015 đạt 477,1 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 31,1 tỷ đồng, tăng 10,4 tỷ đồng so với năm 2014. Nhưng so với giai đoạn từ 2011 -2013 trở về trước, mức lợi nhận này lại thấp hơn rất nhiều.

Điều đáng nói, lợi nhuận này có được là nhờ giá nguyên liệu giảm và các quyết định cắt giảm chi phí của Công ty, chứ không phải do sản lượng hay doanh thu tăng. Thậm chí, các con số về sản lượng và doanh thu đều ghi nhận mức giảm, tỷ lệ nghịch với nó là số lượng tồn kho tại nhà phân phối ở mức cao, kèm theo đó là cuộc đua khuyến mại, giảm giá để cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành đã trực tiếp ảnh hưởng tới thị phần của Công ty này.

Trong các cuộc đua về chính sách giá, về các chương trình truyền thông, đâu đó không còn thấy bóng của Miliket nữa dù bản thân doanh nghiệp này đã có những động thái chuyển mình. Chiến lược giảm giá thành sản phẩm, chia nhỏ phân khúc thị trường, tập trung vào phân khúc thị trường giá rẻ với giá thành chưa đến 3.000đ/gói của Miliket có vẻ như không thực sự gây chú ý là bao khi các “ông lớn” khác cũng ào ạt đổ bộ về phân khúc này. 

Hay như giữa một rừng các sản phẩm mỳ gói đa dạng về chủng loại, hương vị, bắt mắt về màu sắc bao bì, thì những thay đổi của “2 con tôm” dường như còn khá khiêm tốn. Thị trường đón nhận khá hời hợt 2 dòng sản phẩm mới của Miliket là sản phẩm giấy kiếng mang thương hiệu Colusa và sản phẩm giấy kiếng Lẩu Thái tôm. Cùng với đó là các sản phẩm chế biến khác như miến, bún, phở, hủ tiếu, cháo ăn liền… cũng đã được Công ty tung ra liên tục nhằm tăng độ phủ cho dấu hiệu 2 tôm. Tuy nhiên có vẻ như tín hiệu khả quan cho việc bứt phá về doanh số vẫn còn là một “ẩn số” đối với doanh nghiệp này. 

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của Colusa – Miliket trong năm nay, ban lãnh đạo đề ra một cách khá cẩn trọng là ở mức khoảng 28 tỷ đồng. Con số thấp hơn nhiều so với kết quả hoạt động kinh doanh trong năm trước đó và với những cố gắng chưa thật sự hiệu quả, có lẽ rất cần những bước đi, chiến lược mới để thúc đẩy thương hiệu một thời từng gắn bó với rất nhiều hộ gia đình.

Như Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, Miliket hiện thiếu cả 4 yếu tố đột phá để phát triển. Đó là vốn, công nghệ, sản phẩm mới và quảng cáo. Vì vậy, tham gia vào cuộc đua tranh quảng cáo không phải là cách để ông vua mỳ tôm tìm lại thời hoàng kim. Thậm chí, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, Colusa - Miliket nên tiếp tục đi ngược lại những gì mà các công ty mỳ gói lớn đang làm. Nên tập trung vào lợi thế “dấu hiệu được thương – 2 con tôm” với giá rẻ và an toàn để một lần nữa lập lại hình ảnh và thương hiệu của mình./.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.