Cồn đất tai ương bên cửa biển

Ông Lê Lục, người trông coi ngôi miếu
Ông Lê Lục, người trông coi ngôi miếu
(PLO) - Người đi qua cây cầu Thương Nam Ô nằm trên tuyến đường tránh Bắc Nam thuộc địa phận quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) thường chú ý đến cồn đất nhô lên giữa lòng sông Cu Đê (gần cửa biển Nam Ô, thuộc thôn Thủy Tú, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). Cùng với ngôi miếu Bà Chúa (còn gọi miếu Hà Bá), cồn đất này từ lâu đã gắn với nhiều câu chuyện lạ.
Cồn đất tai ương
Trước kia, dòng Cu Đê đón đầu con nước từ thượng nguồn đổ ra biển. Ngày hè, nước trong vắt nhìn rõ nơi đáy lô nhô sỏi đá; mùa mưa, sông hung dữ nước cuồn cuộn chạy trắng xóa. Người làng Thủy Tú chủ yếu sống dọc bên bờ nam của con sông bằng nghề chài lưới. Một số người bèn nghĩ ra cách bơi sang bãi đất có tên đồng Thiên bên kia sông để trồng lúa và chăn nuôi gia súc. 
Cũng khoảng thời gian này, “ông trời thương tình” bỗng cho hình thành lên giữa sông một cồn đất. Cồn nhô cao, rộng khoảng chừng 600m2 trở thành một điểm “trung chuyển”, để cho những ai muốn vượt sông sang bên kia bờ bắc, khai phá đất trồng và chăn thả gia súc có thể ghé vào, dừng lại lấy thêm sức. Từ khi cồn đất hình thành, cũng là lúc người dân và gia súc đi qua đoạn sông này bị chết rất nhiều, khó lý giải.
Cái chết đầu tiên của một ngư dân chài lưới tên Phương. Vào trưa một ngày hè oi nồng, ông mới bơi ra cồn đất giữa sông, vừa tiện thể để tắm và cũng vừa muốn sang đồng Thiên cắt cỏ cho bò. Trời đang nắng to bỗng bất ngờ mây đen kịt kéo đến, rồi cơn mưa ập xuống xối xả. Nước sông lập tức dậy sóng cuồng cuồng cuốn phăng ông Phương trong tích tắc. Một lúc sau, trời lại quang tạnh, nhưng người nhà chưa thể nào tìm được xác ông. 
Ba ngày sau, hai mẹ con người làng có tên bà Lê Luận cũng lại “ra đi” một cách bí ẩn trên khúc sông này. 
Bẵng đi 1 tuần, người làng Thủy Tú lại tiếp tục nhốn nháo trước cái chết có phần kỳ cục của một anh thanh niên trẻ tên Lê Huân. Mới sáng, nhiều người còn thấy anh khỏe mạnh, lùa đàn bò băng sông sang cánh đồng Thiên chăn thả. Nhưng không hiểu nguyên do gì, vẫn chưa đến giờ lùa bò về.
Sau một thời gian tìm kiếm người dân phát hiện xác anh đang mắc vào mỏm đá, người nằm vắt mình một nửa trên cồn đất nổi, một nửa dưới sông. Điều lạ, bụng anh Huân căng to như thể uống rất nhiều nước, song người không có dấu hiệu chết nước, trong khi anh được tiếng bơi rất giỏi. 
Làng Thủy Tú lúc đó chỉ độ chừng vài mươi hộ, nhưng chỉ trong vòng nửa năm mà có đến hàng chục người chết nước. Chỉ khoảng 5 người tìm thấy xác, còn lại, cứ hễ bơi chạm cồn đất thì được tin “mất tích”. 
Cồn đất giữa sông
 Cồn đất giữa sông  
Chưa hết. Người chết một, gia súc chết mười. Những con trâu bò, vốn lội sông rất giỏi nhưng không hiểu vì lẽ gì, khi ngang qua cồn đất bỗng lăn đùng ra chết, xác trôi theo dòng sông. Xâu chuỗi những điều không may với nhau, ai nấy đều nghĩ ngay đến cồn đất nổi lên kỳ lạ giữa sông. Nhiều tháng ròng, không ai dám vượt sông, bỏ mặc cho ruộng đồng bị cỏ phủ kín. 
Người làng “hóa giải tai ương” bằng cách góp tiền, công sức xây ngôi miếu và đặt tên Miếu Bà Chúa sông Cu Đê, lấy ngày lập miếu 20/6 hàng năm để làm lễ cúng. 
“Bùa trấn yểm” bão lũ
Người làng cho rằng, từ ngày xây miếu trên cồn đất lạ, bão lũ mỗi khi vào Đà Nẵng tàn phá, đều gần như “loại” Thủy Tú ra, dù rằng ngôi làng này nằm trên sông, gần cửa biển. 
Tuy nhiên, năm tháng qua đi, theo nhịp phát triển của xã hội, cũng có lúc ngôi miếu bị lãng quên. Theo lời ông Lê Lục (90 tuổi), một cao niên trong vùng Thủy Tú và cũng là người hằng năm đứng ra làm lễ cúng ngôi miếu kể, ví như trận bão năm 2006, vì người dân đã không sắm lễ vật cúng Bà như thường lệ nên năm đó, dân làng Thủy Tú đã gặp vận đen, lãnh hậu quả nặng nề. 
Cây cầu bắc qua sông Cu Đê
 Cây cầu bắc qua sông Cu Đê  
Sau trận bão năm 2006, người dân đã không còn lãng quên sự có mặt của ngôi miếu. Sức người trước sức mạnh thiên nhiên chỉ nhỏ nhoi như muối bỏ bể, nên người ta tìm đến “sức mạnh tâm linh”, cầu mong sự may mắn. Mỗi khi có bão vào, đã thành lệ, người dân Thủy Tú lại cử người lần ra miếu Bà đánh 3 hồi trống. 
Mới đây nhất, trong trận bão Nari, ông Lục cũng lặp lại hành động đánh trống trên. Dù rằng Đà Nẵng bị tàn phá nặng nề trong trận cuồng phong đêm 14 đến ngày 15/10 này, nhưng Thủy Tú may mắn chỉ bị hư hỏng một số …cây chuối, nước không hề vào đến nhà.
Thực hư chuyện này ra sao? Những cái chết nước trước đây là có thật, tuy nhiên đó chỉ là những tai nạn có thể gặp nếu không may rơi vào xoáy nước. Đối với chuyện thờ Miếu Bà, đánh 3 hồi trống mỗi khi bão vào, câu chuyện gắn lịch sử hình thành khu đất và thuộc về tín ngưỡng nên cần tôn trọng như một phong tục.
 Hai tai nạn tình cờ đáng nhớ
Liên quan đến ngôi miếu trên cồn đất, còn có hai tai nạn xảy ra tình cờ khiến những người mê tín dị đoan thêm lần thêu dệt “miếu thiêng”.
Một ngày cuối năm 2011, thanh niên tên Thanh, kỹ sư xây dựng, đang làm nhiệm vụ cho một công trình gần khu Thủy Tú nghe kể chuyện miếu Bà, đã cho rằng “nhảm nhí” nên đứng ngay gần miếu mà tiểu tiện. Chiều cùng ngày, người dân phát hiện anh này đột tử ngồi chết cứng ở mố cầu. 
Ít ngày sau, một người tới thăm làng Thủy Tú, cũng không tin, đứng ngay khu miếu Bà thách thức. Chỉ sau đó vài giờ đồng hồ, đang đi đường, anh đâm xe vào khu vực cầu vượt Hòa Cầm (Đà Nẵng) mất mạng.
Cơ quan chức năng đã xác định trong vụ thứ nhất, nạn nhân đột tử vì lý do sức khỏe. Trong vụ thứ hai, nạn nhân mất tay lái nên gây tai nạn giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.