Còn bao nhiêu chữ ký nữa để chạy tàu thương mại tuyến Cát Linh-Hà Đông?

Để vận hành thương mại, dự án phải được kiểm tra, xác nhận bởi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước về công trình xây dựng
Để vận hành thương mại, dự án phải được kiểm tra, xác nhận bởi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước về công trình xây dựng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -PMU Đường sắt và Công ty Metro Hà Nội đến thời điểm này đã kiểm đếm xong cơ sở vật chất, trang thiết bị của Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, việc bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội đã bắt đầu được thực hiện từ tháng 4/2021.

Cụ thể, đại diện Bộ GTVT là Ban Quản lý dự án (PMU) Đường sắt và đại diện phía Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội đã tiến hành kiểm đếm, bàn giao hồ sơ, tài sản. Đến nay, đã kiểm đếm xong cơ sở vật chất, trang thiết bị.

“Công tác kiểm đếm các hạng mục đã xong xuôi hết rồi, giờ chỉ còn thống nhất thời gian ký bàn giao chính thức nữa thôi”, đại diện Bộ GTVT nói và cho biết, hiện đang chờ kết quả kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước về công trình xây dựng. Sau khi có kết quả này, Bộ GTVT sẽ ký bàn giao chính thức cho Hà Nội.

Từ cuối tháng 3/2021, đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT tuyên bố chính thức hoàn thành. Bắt đầu từ 1/4/2021, dự án chuyển sang giai đoạn mới, giai đoạn PMU Đường sắt bàn giao hồ sơ, tài sản cho Công ty Metro Hà Nội.

“Do đây là tài sản vốn nhà nước nên các thiết bị nhỏ nhất như bảng biển, đèn tín hiệu trên tuyến… cũng phải được hai bên tiến hành khảo sát thực tế rồi mới ký bàn giao”, đại diện Bộ GTVT cho biết thêm.

Về mặt lý thuyết, sau khi PMU Đường sắt bàn giao xong hồ sơ, tài sản cho Metro Hà Nội thì đoàn tàu có thể chạy thương mại. Nhưng, trước đây, Tư vấn ACT (Pháp) đã từng đưa ra 16 khuyến nghị, trong đó có khuyến nghị liên quan đến thiết kế cần khắc phục tại hiện trường để nâng cao mức độ an toàn trong tương lai.

Vì thế, song song với quá trình bàn giao tài liệu, tài sản, PMU Đường sắt phải đồng thời phối hợp với tổng thầu khắc phục những hạng mục theo khuyến nghị của Tư vấn ACT.

Được biết, hiện Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước về công trình xây dựng đang tiến hành các bước nghiệm thu. Xong thủ tục này, dự án đảm bảo các yêu cầu về nghiệm thu thì đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới được vận hành thương mại.

Trước đó, hôm 27/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội trước ngày 10/11/2021 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Đọc thêm

Ngành Hải quan nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Cán bộ Hải quan địa phương đang làm nghiệp vụ. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Theo công bố mới đây của Bộ Tài chính, trong khối Tổng cục, Tổng cục Hải quan dẫn đầu với 93,7/100 điểm Chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính năm 2021. Kết quả này một lần nữa cho thấy những nỗ lực trong cải cách của ngành Hải quan nhằm mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh và tạo thuận lợi thương mại.

Hợp lực đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Quyết sách của các địa phương đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 chỉ tăng 0,3% so với trước đó; đơn hàng của các ngành xuất khẩu chủ lực đang giảm dần. Bộ Công Thương cho biết đang tháo gỡ dần các vướng mắc để các ngành công nghiệp có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

Vĩnh Phúc thu ngân sách đạt kỷ lục

Sản xuất xe máy đóng góp lớn vào số thu ngân sách của Vĩnh Phúc.
(PLVN) - Vượt xa con số dự toán năm 33.141 tỷ đồng, vượt xa dự báo 35.700 tỷ đồng đưa ra vào cuối tháng 11, khả năng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Vĩnh Phúc năm nay có thể đạt 37.500 tỷ đồng có dư. Đây là năm số thu ngân sách của địa phương này đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Kỳ vọng Chỉ số FTA sẽ 'như một PCI của hội nhập'

Nếu FTA Index thành công như PCI, DN sẽ hưởng lợi nhiều trong XNK hàng hóa. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ra đời từ năm 2005 được đánh giá là có tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Còn Chỉ số FTA (FTA Index) có thể triển khai từ đầu năm 2023 được kỳ vọng sẽ giúp cho các địa phương tận dụng được FTA, đẩy mạnh năng lực xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hưng có nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp làm Tổng Giám đốc TPBank

Ông Nguyễn Hưng có nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp làm Tổng Giám đốc TPBank
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố quyết định chính thức tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hưng làm Tổng Giám đốc, theo đó ông Nguyễn Hưng sẽ tiếp tục đảm đương vị trí quan trọng tại TPBank trong nhiệm kỳ thứ ba, từ năm 2022 đến 2027, sau khi đã có văn bản chấp thuận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngành dệt may còn lúng túng tận dụng ưu đãi CPTPP

Dệt may Việt Nam cần liên kết để tận dụng ưu đãi xuất xứ. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Đứng thứ 2 thế giới về kim ngạch xuất khẩu, nhưng dệt may Việt Nam lại đang lúng túng trong việc tận dụng các ưu đãi để gia tăng xuất khẩu vào các nước trong khối CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương).

Đề xuất Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động

Mặc dù năng suất lao động ở Việt Nam đã được cải thiện nhưng vẫn còn ở mức thấp. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Mặc dù có sự cải thiện đáng kể, song Việt Nam vẫn là nước có mức năng suất lao động thấp và khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương vừa đề xuất xây dựng Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động.

Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long

Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long
(PLVN) - Với đặc thù phải huy động nhiều vốn vay để tài trợ nguồn hàng, hiện nay, không ít doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ tín dụng thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng mạnh, biến động tỷ giá, kinh tế thế giới suy thoái và lạm phát tăng cao. Điều đó đã làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh và chi phí vốn của các doanh nghiệp ngành thuỷ sản.