Con “bạc mặt” học, cha mẹ bạc tóc lo

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 đang là nỗi lo của học sinh lớp 12 khiến nhiều sĩ tử quay cuồng trong các cuộc thi thử. Bên cạnh đó, tại thời điểm “nước rút” này, cùng việc thúc giục học tập, các phụ huynh sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng thuê gia sư cấp tốc cho con em mình. 

Vét tiền nhà cho con thi thử

Thời gian cuối tháng 5 đầu tháng 6 là thời điểm các em học sinh lớp 12 đang lao vào các cuộc thi thử. Bên cạnh các buổi thi tại trường phổ thông tổ chức, nhiều em còn tham gia các khoá thi thử tại các trung tâm luyện thi có uy tín.

Em Nguyễn Minh Hà, học sinh THPT Phan Huy Chú, Hà Nội, trong tháng nước rút này cũng tham gia rất nhiều đợt thi: 2 đợt thi thử tốt nghiệp, 2 đợt thi thử Đại học ở trường, 3 đợt thi thử ở Trung tâm Chuyên Sư phạm. Sắp tới Hà còn đăng kí tham gia 2 đợt thi thử tại Trung tâm luyện thi Bách khoa. Hà chia sẻ: “Tham gia nhiều kì thi thử vừa để thử sức chọn trường vừa làm quen với tâm lí ngồi phòng thi. Đề thi ở các trung tâm khá phong phú, do các thầy cô từng có uy tín ra đề sát, trúng với đề thi đại học”. 

Cùng với việc con đi thi, nhiều gia đình lao đao về kinh tế để lo nộp phí cho lịch thi thử kín mít của các sĩ tử. “Mỗi tháng, gia đình phải mất gần chục triệu cho cháu học thêm. Riêng tháng cuối phải đóng thêm mất hơn 4 triệu cho con thi thử tại trường cùng các trung tâm bên ngoài. Nhưng dù đắt đỏ thế nào, gia đình cũng sẽ cố gắng, chỉ mong muốn cháu thi đỗ đại học” - một phụ huynh chia sẻ.

Theo khảo sát, hiện nay mỗi môn thi thử với giá 60.000 đồng/ môn, riêng đối với môn ngoại ngữ 65.000 đồng. Trong những đợt thi thử tốt nghiệp tại các trung tâm luyện thi Hà Nội không chỉ có học sinh Hà Nội mà còn xuất hiện nhiều học sinh từ các tỉnh lân cận tham gia thi.

Em Nguyễn Thị Thanh Quỳnh ở thành phố Hưng Yên đã vượt 70km từ quê lên Hà Nội, không quản ngại xa xôi để tham gia 2 cuộc thi thử ở Trung tâm Sư phạm. “Đường xa nhưng Hà Nội là trung tâm giáo dục, nhiều thầy cô có khả năng đoán và luận đề giỏi, tiếp cận sát đề thi nên em vẫn lên thi để được cọ xát”.

“Từ đầu tháng 5 đến nay, số lượng học sinh lớp 12 từ các tỉnh lân cận lên thi thử  khá đông, nhiều hơn so với năm trước” - người nhận hồ sơ đăng kí thi thử tại Trung tâm Chuyên Sư phạm cho hay.

Thuê gia sư giá cao để giải tỏa tâm lý

Thuê và học gia sư ở giai đoạn cuối cấp này đang là vấn đề nóng không thể thiếu đối với các gia đình thành thị.Tại Hà Nội, các lớp bồi dưỡng văn hóa đã “vào cuộc” với các hình thức lớp chuyên, lớp luyện thi cấp tốc cùng các suất học tăng cường.

Để tạo điều kiện cho phụ huynh đưa đón con em, các trung tâm cũng tổ chức nhiều ca học hơn để phụ huynh chọn lựa. Ngoài ra, các trung tâm gia sư, luyện thi cũng phát tờ rơi giới thiệu các suất học kèm dành cho học sinh lớp 12, dạy số lượng ít, cam kết “đảm bảo chất lượng”, dạy với phương pháp “học tăng tốc” với mức học phí khá cao, lên tới 200.000 - 500.000 đồng/buổi.

“Đầu tư cho con đi học tốn kém lắm. Tính riêng tháng cuối ôn thi đại học, tiền cho con đi học bằng 3 tháng lương của tôi. Cháu chưa đủ tuổi đi xe máy, nhà ở xa trung tâm cháu học nên ngày mất 4 lần sáng, trưa, chiều, tối đưa con đi, đón con về. Tôi phải đóng cửa hàng 2 tuần nay để đưa con đi học thêm, đợi con thi xong kỳ thi chắc cửa hàng mới buôn bán trở lại được” - chị Nguyễn Thị Hiền, có con theo học tại trung tâm ôn luyện khu vực Cầu Giấy chia sẻ.

Hầu hết, các bậc phụ huynh không khẳng định chuyện giá tiền cao thì gia sư tốt như mong muốn, nhưng với họ tiền nào của đấy, dù sao bỏ tiền nhiều cũng yên tâm hơn là thuê một gia sư kém. Việc thuê gia sư hạng sang cho con giai đoạn này cũng là một phần để giải tỏa tâm lý lo lắng cho các bậc cha mẹ. “Cô gia sư của em là giảng viên đại học, cô hay nói những chuyện rất cao siêu, cô giảng giải rất nhanh nhưng em lại khó tiếp nhận những điều cô nói” - Nguyễn Minh Hiển, học sinh trường THPT Yên Hòa, Hà Nội cho biết.

Đề cập chuyện chạy đua ôn và thi thử của học sinh, cô Nguyễn Thị Vân Anh (giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội) nhận xét: “Các em đi học thêm cũng để giải tỏa tâm lý căng thẳng nhưng nhiều khi lợi bất cập hại. Có những học sinh mang cho tôi xem đề thi thử do các em dự thi ở những trung tâm luyện thi bên ngoài, những đề ra rất vô trách nhiệm với học sinh. Thay vì ở nhà ôn thi, nhiều em vào thời điểm này vẫn lựa chọn kiểu chạy vòng quanh những nơi tổ chức thi thử để kiểm tra kiến thức. Học sinh không nên nhồi nhét quá nhiều thứ vào đầu mình bằng cách đi học thêm. Các em nên cân bằng thời gian học tập, nghỉ ngơi và thư giãn. Thời gian này, tự học là hiệu quả nhất”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.