Coi thường mạng sống

Hiện trường vụ xe container đâm hàng chục người dừng đèn đỏ ở Long An.
Hiện trường vụ xe container đâm hàng chục người dừng đèn đỏ ở Long An.
(PLVN) - Khép lại năm 2018, trung bình mỗi ngày có 22 người chết vì tai nạn giao thông, mỗi năm số người chết đó tương đương với dân số một huyện. Cho dù tìm ra đủ các nguyên nhân gây ra chuyện này nhưng khái quát, bao trùm lên hết thảy là não trạng coi thường mạng sống của người khác và của chính mình.

Vì coi thường sinh mạng con người đó mà tình trạng mua bằng lái xe trở nên phổ biến. Tâm lý của nhiều phụ huynh là bỏ tiền mua giấy phép lái xe máy cho con để khỏi bị phạt mà thôi chứ không bao giờ nghĩ là phải học luật, thi lấy bằng để lái xe an toàn cho mình và cho người. Có những kẻ bất lương đón sẵn tâm lý đó và chúng thoải mái bán những cái “giấy chứng nhận tử thần” này, giao phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ vào tay những người không biết gì về sự nguy hiểm đó điều khiển.

Trong lúc “nước sôi lửa bỏng” như hiện tại, đang dấy lên sự phẫn nộ đối với những “thần chết” ngồi sau vô lăng mà vẫn có hàng chục người từ Gia Lai ra Hải Phòng thi lấy bằng lái xe. Chuyện này có vẻ rất bình thường đối với những người buôn bán bằng lái, phân phát cái chết và thương tật.

Mới nhất, một ông Chỉ huy trưởng quân sự một huyện lái xe tông chết người trong khi ông không có bằng lái. Ông bị cách chức nhưng không bị truy tố trách nhiệm hình sự. Trường hợp này làm người ta đau xót và công phẫn khi nhớ lại những kẻ cầm lái, gây tai nạn chết người, thậm chí nhiều người nhưng không bị xử lý hình sự bởi họ là quan chức và có rất nhiều tiền “khắc phục hậu quả”. Cái hậu quả rất lớn gây ra cho xã hội do phạm luật mà không bị xử lý lại tiếp tục tác oai, tác quái và cướp đi sinh mạng nhiều người.

Vừa rồi, ở Mỹ, một nữ thẩm phán bị cách chức bởi khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, bà ta luôn miệng xưng là thẩm phán để yêu cầu không lập biên bản. Ở ta việc các tài xế kể cả, dọa dẫm, coi thường người khác,... vẫn xảy ra thường xuyên và họ không bị sao cả. 

Chung quy lại vẫn là chuyện ý thức tuân thủ pháp luật, từ những người quản lý đến giữ gìn trật tự giao thông, từ người thực thi pháp luật đến những người trực tiếp tham gia giao thông dường như quá coi nhẹ sinh mạng của chính mình và đồng bào.

Năm hết, Tết đến rồi và hơn bất cứ lúc nào, mật độ giao thông những ngày này đạt mức cao nhất trong năm. Đừng nghĩ đến chuyện kiếm tiền hay phạt tiền mà nghĩ đến sự an toàn, coi an toàn là trên hết, tất tai nạn sẽ giảm. Nhiều người sẽ được đón Tết! 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?