Coi thường mạng sống

Hiện trường vụ xe container đâm hàng chục người dừng đèn đỏ ở Long An.
Hiện trường vụ xe container đâm hàng chục người dừng đèn đỏ ở Long An.
(PLVN) - Khép lại năm 2018, trung bình mỗi ngày có 22 người chết vì tai nạn giao thông, mỗi năm số người chết đó tương đương với dân số một huyện. Cho dù tìm ra đủ các nguyên nhân gây ra chuyện này nhưng khái quát, bao trùm lên hết thảy là não trạng coi thường mạng sống của người khác và của chính mình.

Vì coi thường sinh mạng con người đó mà tình trạng mua bằng lái xe trở nên phổ biến. Tâm lý của nhiều phụ huynh là bỏ tiền mua giấy phép lái xe máy cho con để khỏi bị phạt mà thôi chứ không bao giờ nghĩ là phải học luật, thi lấy bằng để lái xe an toàn cho mình và cho người. Có những kẻ bất lương đón sẵn tâm lý đó và chúng thoải mái bán những cái “giấy chứng nhận tử thần” này, giao phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ vào tay những người không biết gì về sự nguy hiểm đó điều khiển.

Trong lúc “nước sôi lửa bỏng” như hiện tại, đang dấy lên sự phẫn nộ đối với những “thần chết” ngồi sau vô lăng mà vẫn có hàng chục người từ Gia Lai ra Hải Phòng thi lấy bằng lái xe. Chuyện này có vẻ rất bình thường đối với những người buôn bán bằng lái, phân phát cái chết và thương tật.

Mới nhất, một ông Chỉ huy trưởng quân sự một huyện lái xe tông chết người trong khi ông không có bằng lái. Ông bị cách chức nhưng không bị truy tố trách nhiệm hình sự. Trường hợp này làm người ta đau xót và công phẫn khi nhớ lại những kẻ cầm lái, gây tai nạn chết người, thậm chí nhiều người nhưng không bị xử lý hình sự bởi họ là quan chức và có rất nhiều tiền “khắc phục hậu quả”. Cái hậu quả rất lớn gây ra cho xã hội do phạm luật mà không bị xử lý lại tiếp tục tác oai, tác quái và cướp đi sinh mạng nhiều người.

Vừa rồi, ở Mỹ, một nữ thẩm phán bị cách chức bởi khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, bà ta luôn miệng xưng là thẩm phán để yêu cầu không lập biên bản. Ở ta việc các tài xế kể cả, dọa dẫm, coi thường người khác,... vẫn xảy ra thường xuyên và họ không bị sao cả. 

Chung quy lại vẫn là chuyện ý thức tuân thủ pháp luật, từ những người quản lý đến giữ gìn trật tự giao thông, từ người thực thi pháp luật đến những người trực tiếp tham gia giao thông dường như quá coi nhẹ sinh mạng của chính mình và đồng bào.

Năm hết, Tết đến rồi và hơn bất cứ lúc nào, mật độ giao thông những ngày này đạt mức cao nhất trong năm. Đừng nghĩ đến chuyện kiếm tiền hay phạt tiền mà nghĩ đến sự an toàn, coi an toàn là trên hết, tất tai nạn sẽ giảm. Nhiều người sẽ được đón Tết! 

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.