Cuộc cạnh tranh không khoan nhượng giữa hai hãng đồ uống nổi tiếng thế giới Coca Cola và Pepsi vốn đã diễn ra từ rất lâu. Cuộc cạnh tranh này được tiến hành ở cả trên thị trường lẫn trước toà án và không phải chỉ thấy có một bên thua. Nhưng việc Coca Cola kiện Pepsi chỉ vì cái chai Pepsi có đường cong giống như chai Coca Cola thì bây giờ mới thấy lần đầu tiên.
Coca Cola khởi kiện Pepsi ở Australia chứ không phải ở Mỹ. Thiên hạ cho rằng chủ ý của Coca Cola là tận dụng triệt để lợi thế của mình ở thị trường này. Coca Cola chiếm tới 70% thị phần nước giải khát ở Australia. Với ưu thế áp đảo như thế, Coca Cola có thể dễ dàng thắng kiện hơn và thắng kiện ở đây có thể được sử dụng như một tiền lệ để tiếp tục kiện Pepsi ở những nơi khác. Cái mới lạ ở vụ kiện tụng này là Coca Cola không kiện Pepsi làm giả chai Coca Cola, mà làm giống, cụ thể là giống ở đường cong trên thân chai Coca Cola.
Cho nên câu hỏi được đặt ra cho các vị thẩm phán trong vụ kiện này là đường vong thuộc về ai. Đúng là cái chai Coca Cola rất đặc biệt, được sử dụng kể từ thủa ban đầu đến nay. Nhưng nếu đường cong được coi là sản phẩm sáng tạo và được bảo hộ bản quyền thì rồi sẽ đến lượt đường thẳng hay đường vòng, hình tròn hay hình vuông..... cũng sẽ trở thành đối tượng bị tranh chấp trên thị trường và trước toà. Vụ kiện này nghe qua tưởng đơn giản vậy mà phán quyết về nó sẽ có tác dụng rất sâu rộng về kinh tế cũng như pháp lý.
Làm giả là lừa đảo, còn làm giống là bắt chước. Nhưng nếu chỉ giống có một phần thì không thể coi là bắt chước tất cả. Hơn nữa việc nhìn thấy giống và việc toà án phán rằng nó giống lại khác nhau. Sẽ rất thú vị khi được biết toà án ở Australia sẽ dùng tiêu chí và lập luận gì để đi tới kết luận là cái chai Pepsi giống cái chai Coca Cola hay không giống.
Cho tới khi toà án ấy đi đến phán quyết cuối cùng, điều thiên hạ quan tâm đến nhiều hơn là thủ thuật cạnh tranh của Pepsi. Sai hay đúng, được hay thua là chuyện khác, điều mà Coca Cola muốn làm là kiện Pepsi, dùng vụ kiện này để làm ô uế uy danh của Pepsi, gây hoang mang và nghi ngờ trong người tiêu dùng và đối tác của Pepsi. Cái khoảng cách giữa làm giống và làm giả giúp cho cả Coca Cola lẫn Pepsi đều có cơ hội thắng thua ngang nhau.
Thiên Lang