Coca-Cola, Heineken, RedBull dần “tạm biệt” Facebook

Nhiều nhãn hiệu lớn nhận ra rằng họ có thể tiếp cận fan qua nhiều mạng xã hội miễn phí khác, thay vì phải trả tiền để mua tương tác trên Facebook
Nhiều nhãn hiệu lớn nhận ra rằng họ có thể tiếp cận fan qua nhiều mạng xã hội miễn phí khác, thay vì phải trả tiền để mua tương tác trên Facebook
(PLO) - Red Bull, Heineken, Coca-Cola là 3 trong số các thương hiệu đang dần nhận ra rằng họ không nhất thiết bỏ tiền mới được tiếp cận được người tiêu dùng trên Facebook.
Fanpage trên Facebook của Red Bull có lượng fan khổng lồ - 44 triệu. Nhưng trên thực tế nhãn hàng đồ uống này chỉ tạo được 330.000 tương tác (nhấn nút Like, bình luận, chia sẻ...) với người dùng Facebook mỗi tháng. Tính ra, cứ 100 người theo dõi fanpage của họ mới tạo ra một tương tác.
Trang của Coca Cola thậm chí có lượng người theo dõi lớn hơn với khoảng 84 triệu fan trên toàn cầu. Tuy nhiên, lượng tương tác thấp hơn 20 lần so với Red Bull. MAC, một thương hiệu về mỹ phẩm đình đám cũng chỉ có một tương tác mỗi tháng trên mỗi 500 fan. Câu chuyện diễn ra tương tự với hãng bia danh tiếng Heineken - cứ mỗi 180 fan mới có một tương tác.
Những cái tên nổi tiếng nêu trên từng là nhóm tiên phong trong việc khám phá sức mạnh của Facebook. Nhưng nay, họ cũng là những người đầu tiên tỏ ra nghi ngại: Tại sao phải trả tiền mới được tiếp cận và tương tác với fan, trong khi họ có thể đạt được mục đích tương tự mà không mất phí qua nhiều kênh khác?
Do đó, nhiều nhãn hiệu lớn đang đã chọn các cách tiếp cận khác khi họ sử dụng mạng xã hội. MAC, Red Bull đang hướng đến việc mở rộng hình ảnh trên YouTube. Họ không phải bỏ ra đồng nào để mua lượng người xem.
Còn Coca-Cola nhanh chóng thu hút lượng fan khổng lồ trên Twitter, chiếm đến một phần tư lượng người theo đuôi và số lượng đề cập trong số các nhãn hiệu đồ uống không cồn.
Tương tự, Red Bull chiếm lĩnh mảng tương tự nhưng ở trên Youtube và Instagram. Với thương hiệu mỹ phẩm MAC, họ đã tạo ra cả một danh mục tiếp cận trên các mạng xã hội, từ Instagram, Twitter, Pinterest và cả YouTube.
Ngay cả thương hiệu thời trang hàng hiệu Burberry, cách đây vài năm hoạt động chủ yếu trên Facebook, thì nay lượng tương tác trên Instagram cao gấp đôi, dù trên Instagram họ có lượng fan ít hơn 7 lần.
Dựa trên những nghiên cứu trên, nhóm chuyên gia của công ty theo dõi hoạt động marketing eBench chỉ ra một thực tế rằng nhiều thương hiệu có am hiểu về mạng xã hội đã chọn cách bớt tài trợ cho bài đăng trên Facebook. Nếu chương trình marketing mạng xã hội bao gồm việc trả phí để mua tương tác trên Facebook, bỏ tiền mua người xem trên YouTube...., nó sẽ không khác gì truyền thông kiểu truyền thống được cải tiến đôi chút.
Thay vào đó, các thương hiệu lớn đang tập trung hơn vào việc tạo ra những nội dung hay rồi quảng bá nó qua nhiều phương tiện. Với họ, Facebook chỉ là một trong rất nhiều phương tiện để tiếp cận khách hàng, điểm khác là Facebook có giá đắt đỏ hơn.
Trong khi doanh thu của Facebook vẫn trên đà tăng trưởng, các nhà phân tích cho rằng doanh thu này không đến từ các nhãn hiệu tiên phong am hiểu về kỹ thuật số. Thay vào đó, Facebook đang dựa chủ yếu vào các công ty chưa phát triển được cộng đồng bên ngoài Facebook.
Là sự kết hợp giữa mạng xã hội và truyền thông kiểu cũ, Facebook vẫn là kênh hấp dẫn vì họ có lượng người dùng tính bằng đơn vị hàng tỷ. Tuy nhiên, việc tính phí sẽ khiến Facebook bất lợi hơn nhiều so với các mạng xã hội miễn phí.
Trong khi đó, nhiều nhà tiên phong đã không còn ưu tiên Facebook mà dựa vào nhiều mạng xã hội khác để phát triển thương hiệu, tương tác với fan. Với nội dung đủ tốt, họ hy vọng rằng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng mà không phải bỏ ra đồng nào.
Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng Facebook cần chứng minh họ vẫn là lựa chọn hiệu quả về truyền thồng so với các kênh trả tiền khác. Nếu không, Facebook sẽ tiếp tục bị nhiều nhãn hiệu lớn "ngưng kết bạn".

Đọc thêm

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…