Coca-Cola, Heineken, RedBull dần “tạm biệt” Facebook

Nhiều nhãn hiệu lớn nhận ra rằng họ có thể tiếp cận fan qua nhiều mạng xã hội miễn phí khác, thay vì phải trả tiền để mua tương tác trên Facebook
Nhiều nhãn hiệu lớn nhận ra rằng họ có thể tiếp cận fan qua nhiều mạng xã hội miễn phí khác, thay vì phải trả tiền để mua tương tác trên Facebook
(PLO) - Red Bull, Heineken, Coca-Cola là 3 trong số các thương hiệu đang dần nhận ra rằng họ không nhất thiết bỏ tiền mới được tiếp cận được người tiêu dùng trên Facebook.
Fanpage trên Facebook của Red Bull có lượng fan khổng lồ - 44 triệu. Nhưng trên thực tế nhãn hàng đồ uống này chỉ tạo được 330.000 tương tác (nhấn nút Like, bình luận, chia sẻ...) với người dùng Facebook mỗi tháng. Tính ra, cứ 100 người theo dõi fanpage của họ mới tạo ra một tương tác.
Trang của Coca Cola thậm chí có lượng người theo dõi lớn hơn với khoảng 84 triệu fan trên toàn cầu. Tuy nhiên, lượng tương tác thấp hơn 20 lần so với Red Bull. MAC, một thương hiệu về mỹ phẩm đình đám cũng chỉ có một tương tác mỗi tháng trên mỗi 500 fan. Câu chuyện diễn ra tương tự với hãng bia danh tiếng Heineken - cứ mỗi 180 fan mới có một tương tác.
Những cái tên nổi tiếng nêu trên từng là nhóm tiên phong trong việc khám phá sức mạnh của Facebook. Nhưng nay, họ cũng là những người đầu tiên tỏ ra nghi ngại: Tại sao phải trả tiền mới được tiếp cận và tương tác với fan, trong khi họ có thể đạt được mục đích tương tự mà không mất phí qua nhiều kênh khác?
Do đó, nhiều nhãn hiệu lớn đang đã chọn các cách tiếp cận khác khi họ sử dụng mạng xã hội. MAC, Red Bull đang hướng đến việc mở rộng hình ảnh trên YouTube. Họ không phải bỏ ra đồng nào để mua lượng người xem.
Còn Coca-Cola nhanh chóng thu hút lượng fan khổng lồ trên Twitter, chiếm đến một phần tư lượng người theo đuôi và số lượng đề cập trong số các nhãn hiệu đồ uống không cồn.
Tương tự, Red Bull chiếm lĩnh mảng tương tự nhưng ở trên Youtube và Instagram. Với thương hiệu mỹ phẩm MAC, họ đã tạo ra cả một danh mục tiếp cận trên các mạng xã hội, từ Instagram, Twitter, Pinterest và cả YouTube.
Ngay cả thương hiệu thời trang hàng hiệu Burberry, cách đây vài năm hoạt động chủ yếu trên Facebook, thì nay lượng tương tác trên Instagram cao gấp đôi, dù trên Instagram họ có lượng fan ít hơn 7 lần.
Dựa trên những nghiên cứu trên, nhóm chuyên gia của công ty theo dõi hoạt động marketing eBench chỉ ra một thực tế rằng nhiều thương hiệu có am hiểu về mạng xã hội đã chọn cách bớt tài trợ cho bài đăng trên Facebook. Nếu chương trình marketing mạng xã hội bao gồm việc trả phí để mua tương tác trên Facebook, bỏ tiền mua người xem trên YouTube...., nó sẽ không khác gì truyền thông kiểu truyền thống được cải tiến đôi chút.
Thay vào đó, các thương hiệu lớn đang tập trung hơn vào việc tạo ra những nội dung hay rồi quảng bá nó qua nhiều phương tiện. Với họ, Facebook chỉ là một trong rất nhiều phương tiện để tiếp cận khách hàng, điểm khác là Facebook có giá đắt đỏ hơn.
Trong khi doanh thu của Facebook vẫn trên đà tăng trưởng, các nhà phân tích cho rằng doanh thu này không đến từ các nhãn hiệu tiên phong am hiểu về kỹ thuật số. Thay vào đó, Facebook đang dựa chủ yếu vào các công ty chưa phát triển được cộng đồng bên ngoài Facebook.
Là sự kết hợp giữa mạng xã hội và truyền thông kiểu cũ, Facebook vẫn là kênh hấp dẫn vì họ có lượng người dùng tính bằng đơn vị hàng tỷ. Tuy nhiên, việc tính phí sẽ khiến Facebook bất lợi hơn nhiều so với các mạng xã hội miễn phí.
Trong khi đó, nhiều nhà tiên phong đã không còn ưu tiên Facebook mà dựa vào nhiều mạng xã hội khác để phát triển thương hiệu, tương tác với fan. Với nội dung đủ tốt, họ hy vọng rằng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng mà không phải bỏ ra đồng nào.
Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng Facebook cần chứng minh họ vẫn là lựa chọn hiệu quả về truyền thồng so với các kênh trả tiền khác. Nếu không, Facebook sẽ tiếp tục bị nhiều nhãn hiệu lớn "ngưng kết bạn".

Đọc thêm

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.