Có thể lập Tòa án Hiến pháp?

 Hiến pháp là đạo luật “gốc”, “luật của các đạo luật”, tuy nhiên làm thế nào để Hiến pháp được thượng tôn, các quy định của Hiến pháp có hiệu lực thực sự trên thực tiễn thì không thể thiếu một cơ chế bảo đảm vững chắc. Hội thảo về Cơ sở lý luận và thực tiễn  thành lập cơ quan bảo hiến phục vụ việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 với sự tham gia của nhiều nhà khoa học tên tuổi đã đóng góp về vấn đề nêu trên.

Hiến pháp là đạo luật “gốc”, “luật của các đạo luật”, tuy nhiên làm thế nào để Hiến pháp được thượng tôn, các quy định của Hiến pháp có hiệu lực thực sự trên thực tiễn thì không thể thiếu một cơ chế bảo đảm vững chắc. Hội thảo về Cơ sở lý luận và thực tiễn  thành lập cơ quan bảo hiến phục vụ việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 với sự tham gia của nhiều nhà khoa học tên tuổi đã đóng góp về vấn đề nêu trên.

Một buổi Tọa đàm về sửa đổi Hiến pháp.
Một buổi Tọa đàm về sửa đổi Hiến pháp.

Cần có tài phán Hiến pháp

Khẳng định Hiến pháp có giá trị pháp lý cao nhất, mọi văn bản quy phạm pháp luật khác khi được ban hành đều phải tuyệt đối phù hợp với các quy định của Hiến pháp, PGS.TS Đinh Ngọc Vượng, Viện Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng cần nhận dạng các vi phạm trong hoạt động lập pháp, hành pháp và tư pháp ở nước ta hiện nay. Ông Vượng chia hai dạng, đó là “bất hành vi vi hiến” và “hành vi vi hiến”.

Dẫn chứng Hiến pháp 1992 có quy định về trưng cầu ý dân, tuy nhiên, cho đến nay, theo ông Vượng, Quốc hội chưa thực hiện quy định này, chưa ban hành Luật trưng cầu ý dân để toàn dân biểu quyết về các vấn đề hệ trọng của đất nước.  “Việc quy định của Hiến pháp không được thực hiện vì Quốc hội đã không làm một việc (thông qua Luật trưng cầu ý dân) cũng có nghĩa đây là bất hành vi vi hiến”.

Hay như một hành vi vi hiến khác được ông Vượng dẫn ra, đó việc quản lý dân sự bằng hộ khẩu của các cơ quan nhà nước đã vi phạm các quyền hiến định của công dân, đặc biệt là quyền tự do cư trú. Mặc dù đến thời điểm hiện nay các vấn đề vướng mắc về quyền công dân liên quan đến hộ khẩu đã được cơ bản giải quyết bằng Luật Cư trú, nhưng vấn đề thực tế đã có nhiều quy định trực tiếp hoặc  gián tiếp vi phạm các quyền hiến định của công dân.

Đề xuất cơ chế bảo vệ Hiến pháp, theo Ông Vượng, chỉ có thể là thành lập cơ quan tài phán hiến pháp, mà cụ thể có thể là mô hình Hội đồng Bảo hiến như ở Pháp, tức là cơ quan có chức năng kiểm tra trước tính hợp hiến của văn bản khi nó chuẩn bị được ban hành. Đồng thời, phải thật sự tôn trọng Hiến pháp và có khiếm khuyết thì phải sửa kịp thời.

Cho rằng, có hiến pháp thì phải có tài phán hiến pháp, nếu không thì hiến pháp sẽ chỉ là những lời tuyên ngôn khó có thể đi vào cuộc sống, theo GS. Nguyễn Đăng Dung, Đại học Quốc gia Hà Nội thì mô hình cho Việt Nam có thể là thành lập một Toà án Hiến pháp hoặc Hội đồng bảo vệ hiến pháp. Toà án Hiến pháp sẽ nhân danh hiến pháp để phán xử. Toà án hiến pháp do Hiến pháp quy định thành lập và tồn tại độc lập, không phải là một toà chuyên trách nằm trong hệ thống toà án tư pháp thường như toà hình sự, toà dân sự…, cũng không nằm trong Quốc hội hay Chính phủ.

Tuy nhiên, ông Dung cũng lưu ý, việc thiết lập Toà án hiến pháp ở Việt Nam, nếu có thể được, cần tính đến sự tương hợp của nó với nguyên tắc thống nhất quyền lực. Vệc thiết lập tài phán hiến pháp phải có những bước đi, lộ trình phù hợp.

Nhìn từ kinh nghiệm của một số quốc gia, ông Bùi Ngọc Sơn, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng: Sự thiết lập ở Việt Nam một Tòa án Hiến pháp sẽ là một minh chứng rõ nét rằng Việt Nam từ bỏ tụt hậu, thực sự cam kết đổi mới và hiện đại hóa hệ thống chính trị và pháp luật, hòa nhập với thế giới, và đóng góp vào tiến trình chung của thế giới trong việc thúc đẩy các giá trị nhân văn.

Tăng cường kiếm tra, giám sát Hiến pháp

Chưa bằng lòng với khái niệm bảo hiến là bảo vệ hiến pháp, theo GS. TSKH Đào Trí Úc, bảo hiến chính là sự kiểm tra, giám sát Hiến pháp.

Đặc biệt đề cao vai trò của Quốc hội, theo GS. Đào Trí Úc, đây vừa là cơ quan lập hiến, vừa là cơ quan lập pháp, thêm vào đó là quyền giải thích Hiến pháp. “Nếu có phát hiện ra rằng, một đạo luật nào đó của Quốc hội là vi hiến thì Quốc hội sẽ làm cho nó hợp hiến bằng cách giải thích của chính mình về luật, thay vì sửa đổi hoặc bãi bỏ nó. Mặt khác, Quốc hội cũng có thể sửa đổi Hiến pháp cho phù hợp với luật để bảo đảm tính hợp hiến của đạo luật đó”, GS Úc nói.

Kiến nghị sửa đổi các quy định trong Hiến pháp liên quan đến bảo hiến, Ths. Tào Thị Quyên, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng cần sửa đổi một số quy định liên quan đến quyền giám sát của Quốc hội.

Bà Quyên cũng cho rằng, ở Việt Nam nếu có thiết lập cơ quan bảo vệ Hiến pháp chuyên trách, độc lập thì vẫn cần giao cho QH thẩm quyền giám sát thi hành Hiến pháp, giám sát VBQPPL. Tuy nhiên, cần phân biệt và xác định rõ tính chất, phạm vi thẩm quyền giám sát thi hành Hiến pháp, giám sát VBQPPL của QH với kiểm tra, giám sát và phán quyết về các vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp của cơ quan bảo vệ Hiến pháp chuyên trách.

Bà Quyên đề xuất, cần quy định Quốc hội có quyền “giám sát tối cao việc thi hành Hiến pháp”, Ủy ban thường vụ Quốc hội “giám sát việc thi hành Hiến pháp”. Trong đó, giám sát của UBTVQH được hiểu là hoạt động giám sát phục vụ cho giám sát tối cao của QH tại kỳ họp của QH.

Hà Anh

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.