Cơ quan quản lý “bao biện” việc tăng cước 3G

(PLO) - Hôm qua (17/10), đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông – TT&TT) cho rằng, có 3 lý do để cơ quan quản lý chấp nhận việc tăng giá cước 3G. Một, các doanh nghiệp (DN) đang bán dưới giá thành; hai, cung - cầu trên thị trường khi khách hàng sử dụng dịch vụ data nhiều hơn; ba, giá cước data của các nước trong khu vực và quốc tế đều cao hơn Việt Nam. Tuy nhiên, giải đáp này vẫn không thể thỏa mãn khách hàng, trong khi đó Cục Quản lý Cạnh tranh vẫn chưa đưa ra câu trả lời cuối cùng…
Theo đại diện Cục Viễn thông, nếu không có gì thay đổi, các mạng sẽ còn tăng giá cước 3G cho phù hợp giá thành. Ảnh minh họa Theo đại diện Cục Viễn thông, nếu không có gì thay đổi, các mạng sẽ còn tăng giá cước 3G cho phù hợp giá thành. Ảnh minh họa

“Tiểu gia” được “phá giá”, “đại gia” thì không

Theo ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Khoản 2 Điều 55 Luật Viễn thông quy định: “Giá cước viễn thông được xác định dựa trên cơ sở các căn cứ sau đây: giá thành, quan hệ cung - cầu trên thị trường và tương quan phù hợp với giá cước viễn thông của các nước trong khu vực và trên thế giới”. Quy định này nhằm để DN cạnh tranh lành mạnh cần phải tách bạch trong kinh doanh, tránh bù chéo giữa các dịch vụ. Trong khi đó, từ khi ra đời dịch vụ di động 3G, để thu hút khách hàng, tăng lưu lượng sử dụng, DN đã giảm giá cước truy nhập internet xuống dưới giá thành rất nhiều, và lấy các dịch vụ di động khác bù lỗ cho dịch vụ này. 

Căn cứ nhiều văn bản quy định như Luật Viễn thông, Luật Giá, Luật Cạnh tranh, đối với DN chiếm thị phần khống chế thì không được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Như vậy, Hanoi Telecom có thể cung cấp dịch vụ thấp hơn giá thành, nhưng 3 DN sở hữu các mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone là những DN nắm thị phần khống chế lại cũng đang bán dưới giá thành. Thứ hai là, theo cung - cầu trên thị trường thì hiện nay khách hàng đang sử dụng dịch vụ data nhiều hơn. Thứ ba là, giá cước data của các nước trong khu vực và quốc tế đều cao hơn Việt Nam. “Đó là lý do tại thời điểm này, DN yêu cầu tăng giá theo giá thành” – ông Trung cho biết.

Theo quy định, trình tự đăng ký giá dịch vụ được diễn ra như sau: DN chiếm thị phần khống chế đăng ký giá dịch vụ, Cục Viễn thông thẩm định và có văn bản chấp thuận cho DN điều chỉnh giá cước. Trong lần tăng cước này, 3 DN đã có văn bản đăng ký từ tháng 8, và trên cơ sở giải trình của DN, nhìn bức tranh chung và sự cân đối của thị trường, Bộ TT&TT đã ban hành 3 văn bản chấp thuận cho 3 DN, đều ký cùng ngày 4/10. “Không rõ DN có họp với nhau để ra cùng thời điểm hay không, nhưng có thể việc ký văn bản chấp thuận cùng ngày là lý do khiến thời điểm tăng giá của các DN trùng nhau” - ông Trung nhận định.

Trong khi đó các nhà mạng cho rằng, do có chung chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng nên việc các nhà mạng tăng cước ngày 16/10 là thời điểm tính cước gần nhất kể từ ngày được phép tăng giá. 

Sẽ còn tăng nữa?

Trước thông tin các nhà mạng vì “không làm gì được” trước sự bành trướng của dịch vụ gia tăng trên nền internet (OTT) nên phải tăng giá, vừa để bù lỗ, vừa để “ép” cơ quan quản lý, đại diện 3 mạng lớn đều ra sức phủ định. Ông Hồ Đức Thắng - Phó Giám đốc Công ty VinaPhone – khẳng định “không phải do sức ép của dịch vụ OTT đang bị lỗ mà VinaPhone phải tăng giá cước 3G”. Còn ông Nguyễn Việt Dũng Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn Viettel cho hay: “Bản thân Viettel cũng có những đề xuất riêng về quản lý OTT gửi Bộ TT&TT, nhưng việc điều chỉnh cước 3G không liên quan đến OTT do việc sử dụng OTT tiêu tốn dung lượng data rất ít”. 

Cục Viễn thông và Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đều khẳng định sẽ còn tiếp tục kiểm chứng giá thành thiết bị - là yếu tố chiếm đến 80% giá thành tính vào cơ sở hạ tầng. “Hầu như các thiết bị viễn thông Việt Nam phải nhập, chi phí này chiếm tỷ trọng rất lớn, trên 80% trong giá thành trong khi giá cước Việt Nam chỉ bằng khoảng 39,6% (sau điều chỉnh) so với ASEAN. Ví dụ, Singapore có mức thu nhập rất cao nhưng giá thiết bị cũng giống hệt như ở Việt Nam. Con số này Cục Viễn thông và Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ kiểm chứng thêm” – ông Trung cho biết. Tuy nhiên, vị lãnh đạo Cục Viễn thông khuyến khích khách hàng vào website của các nước trên thế giới và khu vực để… tự kiểm chứng giá! 

Đại diện Cục Viễn thông nhận định, thời gian tới có tiếp tục điều chỉnh giá cước hay không tùy thuộc vào giá thành dịch vụ. “Với giá cước như trước điều chỉnh 16/10/2013 thì việc doanh nghiệp điều chỉnh tăng cước là việc cần làm. Nếu thị trường không có biến động lớn thì trong tương lai, DN sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng cước như lộ trình DN đăng ký với Bộ để đảm bảo giá cước không thấp hơn giá thành để thị trường phát triển bền vững, tránh đổ vỡ” – vị này nói.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục
5 giây gửi tiết kiệm online, cơ hội trúng thưởng lớn

5 giây gửi tiết kiệm online, cơ hội trúng thưởng lớn

(PLVN) - Cuộc sống của chúng ta đã dần bước vào giai đoạn “bình thường mới”. Bên cạnh sức khỏe và tâm thế tích cực, hãy cùng HDBank lên kế hoạch tiết kiệm để thực hiện các dự định của bản thân và gia đình. Chỉ 5 giây gửi tiền online bạn sẽ có ngay cơ hội trúng thưởng lên đến 200 triệu đồng.

Đọc thêm

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của nhiều người dùng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến Techcombank. Nhanh chóng – An toàn – Thuận tiện là các tiêu chí ngân hàng này hướng đến để gia tăng giá trị cho người dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid, mở tài khoản và thanh toán trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi của Techcombank càng trở thành lựa chọn phù hợp cho người sử dụng.

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy
(PLVN) - Mỗi mùa Trăng rằm tháng Tám, Marriott Bonvoy lại háo hức được cùng chia sẻ dư vị ngọt ngào tết Trung Thu cổ truyền. Năm nay, 4 khách sạn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt bộ sưu tập lễ hội với những chiếc tránh trung thu tròn vẹn như vầng trăng để bạn cùng thưởng thức bên những người thân yêu.

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ
(PLVN) -  Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai Gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu NHANH, đồng hành PHÁT triển”.

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành Ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa
(PLVN) - Vừa chính thức “lên kệ”, sữa Friso Gold mới ngay lập tức khiến nhiều mẹ “đứng ngồi không yên”, phải tìm hiểu và “chốt deal” liền liền. Thực chất, sản phẩm này có gì đặc biệt? Liệu có tốt các mẹ đang xôn xao? Cùng chúng tôi “soi” Friso Gold mới qua infographic sau!

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé.