Cơ quan quản lý “bao biện” việc tăng cước 3G

Theo đại diện Cục Viễn thông, nếu không có gì thay đổi, các mạng sẽ còn tăng giá cước 3G cho phù hợp giá thành. Ảnh minh họa
Theo đại diện Cục Viễn thông, nếu không có gì thay đổi, các mạng sẽ còn tăng giá cước 3G cho phù hợp giá thành. Ảnh minh họa
(PLO) - Hôm qua (17/10), đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông – TT&TT) cho rằng, có 3 lý do để cơ quan quản lý chấp nhận việc tăng giá cước 3G. Một, các doanh nghiệp (DN) đang bán dưới giá thành; hai, cung - cầu trên thị trường khi khách hàng sử dụng dịch vụ data nhiều hơn; ba, giá cước data của các nước trong khu vực và quốc tế đều cao hơn Việt Nam. Tuy nhiên, giải đáp này vẫn không thể thỏa mãn khách hàng, trong khi đó Cục Quản lý Cạnh tranh vẫn chưa đưa ra câu trả lời cuối cùng…
“Tiểu gia” được “phá giá”, “đại gia” thì không
Theo ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Khoản 2 Điều 55 Luật Viễn thông quy định: “Giá cước viễn thông được xác định dựa trên cơ sở các căn cứ sau đây: giá thành, quan hệ cung - cầu trên thị trường và tương quan phù hợp với giá cước viễn thông của các nước trong khu vực và trên thế giới”. Quy định này nhằm để DN cạnh tranh lành mạnh cần phải tách bạch trong kinh doanh, tránh bù chéo giữa các dịch vụ. Trong khi đó, từ khi ra đời dịch vụ di động 3G, để thu hút khách hàng, tăng lưu lượng sử dụng, DN đã giảm giá cước truy nhập internet xuống dưới giá thành rất nhiều, và lấy các dịch vụ di động khác bù lỗ cho dịch vụ này. 
Căn cứ nhiều văn bản quy định như Luật Viễn thông, Luật Giá, Luật Cạnh tranh, đối với DN chiếm thị phần khống chế thì không được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Như vậy, Hanoi Telecom có thể cung cấp dịch vụ thấp hơn giá thành, nhưng 3 DN sở hữu các mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone là những DN nắm thị phần khống chế lại cũng đang bán dưới giá thành. Thứ hai là, theo cung - cầu trên thị trường thì hiện nay khách hàng đang sử dụng dịch vụ data nhiều hơn. Thứ ba là, giá cước data của các nước trong khu vực và quốc tế đều cao hơn Việt Nam. “Đó là lý do tại thời điểm này, DN yêu cầu tăng giá theo giá thành” – ông Trung cho biết.
Theo quy định, trình tự đăng ký giá dịch vụ được diễn ra như sau: DN chiếm thị phần khống chế đăng ký giá dịch vụ, Cục Viễn thông thẩm định và có văn bản chấp thuận cho DN điều chỉnh giá cước. Trong lần tăng cước này, 3 DN đã có văn bản đăng ký từ tháng 8, và trên cơ sở giải trình của DN, nhìn bức tranh chung và sự cân đối của thị trường, Bộ TT&TT đã ban hành 3 văn bản chấp thuận cho 3 DN, đều ký cùng ngày 4/10. “Không rõ DN có họp với nhau để ra cùng thời điểm hay không, nhưng có thể việc ký văn bản chấp thuận cùng ngày là lý do khiến thời điểm tăng giá của các DN trùng nhau” - ông Trung nhận định.
Trong khi đó các nhà mạng cho rằng, do có chung chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng nên việc các nhà mạng tăng cước ngày 16/10 là thời điểm tính cước gần nhất kể từ ngày được phép tăng giá. 
Sẽ còn tăng nữa?
Trước thông tin các nhà mạng vì “không làm gì được” trước sự bành trướng của dịch vụ gia tăng trên nền internet (OTT) nên phải tăng giá, vừa để bù lỗ, vừa để “ép” cơ quan quản lý, đại diện 3 mạng lớn đều ra sức phủ định. Ông Hồ Đức Thắng - Phó Giám đốc Công ty VinaPhone – khẳng định “không phải do sức ép của dịch vụ OTT đang bị lỗ mà VinaPhone phải tăng giá cước 3G”. Còn ông Nguyễn Việt Dũng Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn Viettel cho hay: “Bản thân Viettel cũng có những đề xuất riêng về quản lý OTT gửi Bộ TT&TT, nhưng việc điều chỉnh cước 3G không liên quan đến OTT do việc sử dụng OTT tiêu tốn dung lượng data rất ít”. 
Cục Viễn thông và Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đều khẳng định sẽ còn tiếp tục kiểm chứng giá thành thiết bị - là yếu tố chiếm đến 80% giá thành tính vào cơ sở hạ tầng. “Hầu như các thiết bị viễn thông Việt Nam phải nhập, chi phí này chiếm tỷ trọng rất lớn, trên 80% trong giá thành trong khi giá cước Việt Nam chỉ bằng khoảng 39,6% (sau điều chỉnh) so với ASEAN. Ví dụ, Singapore có mức thu nhập rất cao nhưng giá thiết bị cũng giống hệt như ở Việt Nam. Con số này Cục Viễn thông và Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ kiểm chứng thêm” – ông Trung cho biết. Tuy nhiên, vị lãnh đạo Cục Viễn thông khuyến khích khách hàng vào website của các nước trên thế giới và khu vực để… tự kiểm chứng giá! 
Đại diện Cục Viễn thông nhận định, thời gian tới có tiếp tục điều chỉnh giá cước hay không tùy thuộc vào giá thành dịch vụ. “Với giá cước như trước điều chỉnh 16/10/2013 thì việc doanh nghiệp điều chỉnh tăng cước là việc cần làm. Nếu thị trường không có biến động lớn thì trong tương lai, DN sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng cước như lộ trình DN đăng ký với Bộ để đảm bảo giá cước không thấp hơn giá thành để thị trường phát triển bền vững, tránh đổ vỡ” – vị này nói.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).