Cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời chính thức vụ Vasco?

Cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời chính thức vụ Vasco?
(PLO) - Trong lúc dư luận liên tiếp đặt dấu hỏi trước những bất thường trong thương vụ “góp vốn thành lập hãng hàng không” giữa Vietnam Airlines và Techcombank thì “người trong cuộc” cũng như cơ quan quản lý nhà nước lại im lặng, né tránh một cách khó hiểu.

“Quyết tái cơ cấu Vasco trước giờ G”?

Đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) về việc thành lập hãng hàng không mới trên cơ sở tái cơ cấu Vasco (đơn vị đang trong quá trình chuẩn bị chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Bay dịch vụ hàng không) đang vấp phải dư luận trái chiều.

Việc thương hiệu, tài sản của Vasco không được định giá và bán công khai, minh bạch với các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo tài sản hiện hữu của Nhà nước tại Vasco (máy bay, mạng bay, thương hiệu) được sử dụng và định giá đúng mức, đồng thời chọn được nhà đầu tư phù hợp nhất làm dấy lên lo ngại thất thoát tài sản nhà nước, thậm chí lên tới hàng trăm triệu USD.

Tuy nhiên, bất chấp dư luận cũng như những cảnh báo của các chuyên gia kinh tế, luật pháp, dường như VNA vẫn quyết thực hiện việc tái cơ cấu khác thường này.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 22/3/2016, VNA dẫn một công văn từ hơn 10 năm trước của Thủ tướng Chính phủ (Văn bản số 1567/2007) làm căn cứ và cho rằng Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương cho phép VNA thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại Vasco với sự tham gia của các cổ đông khác.

Trên cơ sở văn bản này, VNA cho biết đang triển khai thực hiện các thủ tục trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án thành lập hãng hàng không cổ phần và lựa chọn cổ đông tham gia sáng lập là Ngân hàng Techcocmbank. Trong văn bản, VNA dường như cố tình lờ đi việc định giá Vasco không thông qua các bước của cổ phần hoá theo đúng quy định của Nhà nước, không đấu giá công khai và vốn điều lệ tối thiểu chỉ 300 tỷ đồng trong khi VNA báo cáo Vasco đang hoạt động tốt và nhiều lợi thế.  

Một nguồn tin của PLVN cho biết, VNA và đối tác đang nỗ lực đẩy nhanh việc cấp phép để hãng hàng không mới này ra đời với tên gọi SkyViet.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng đã ký Văn bản số 352/2016 phê duyệt chủ trương sắp xếp Vasco thành hãng hàng không mới bằng hình thức các cổ đông góp vốn; giao Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ VNA thực hiện việc lập hồ sơ xin cấp phép, thẩm định hồ sơ đủ điều kiện để trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Thậm chí, được biết hồ sơ cấp phép của Vasco - SkyViet có nhiều điểm không phù hợp với Luật Hàng không như tàu thuê là tàu ướt (tàu kèm tổ bay) trong khi quy định phải là tàu khô (không kèm tổ bay). Việc thành lập hàng hãng không mới phải có sự chấp thuận của Thủ tướng nhưng Bộ GTVT vẫn chưa báo cáo Thủ tướng trong khi việc cấp phép dường như đã được “rợp rạp” sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2016. 

Văn bản số 2336 của VNA cho biết sẽ hãng hàng không Vasco - SkyViet dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ quý 2/2016 với phương án kinh doanh dựa trên 5 tàu bay sẵn có, với số giờ bay trung bình cho cả 5 tàu bay đến 4 điểm bay nói trên cỡ khoảng 187 giờ bay/tàu/tháng.

“Người trong cuộc im lặng, né tránh”

Để làm rõ thêm những bất thường trong “thương vụ” này cũng như thông tin về việc cấp phép cho Vasco - SkyViet, sáng ngày 23/3/2016, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại trụ sở của Cục Hàng không Việt Nam để liên hệ tham dự cuộc họp giữa đơn vị này với Vasco. 

Khi phóng viên tiếp cận đến phòng họp thì bị từ chối bởi lý do đây là cuộc họp kín giữa Cục Hàng không và phía doanh nghiệp. Phóng viên đã liên hệ với ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam để có câu trả lời liên quan đến vụ việc này nhưng ông Cường cũng từ chối và hẹn lịch làm việc sang tuần sau. 

“Sáng nay là cuộc họp nghiệp vụ giữa Cục Hàng không và đơn vị doanh nghiệp, trong cuộc họp này có một số vấn đề báo cáo là bí mật của doanh nghiệp nên không thể cho phóng viên báo chí tham dự được, anh thông cảm!”, ông Cường chia sẻ. 

Sáng 24/3, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Thái Trung – Giám đốc Công ty Bay dịch vụ Hàng không (Vasco), người “chấp bút” đề án này. Khi phóng viên vừa đề cập đến nội dung đặt lịch phỏng vấn liên quan đến vụ việc trên, ông Trung từ chối ngay: “Tôi đang họp, có gì tôi sẽ đặt lịch với anh sau”. 

Phóng viên cũng liên lạc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, người ký phê duyệt “đề xuất lạ” của VNA trong thương vụ này, song không liên lạc được.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng im lặng trước câu hỏi của Báo: có cho phép Techcombank đầu tư ngoài ngành với tỷ lệ vốn góp tới 49% hay không?

Sự im lặng của “những người trong cuộc” phải chăng để đẩy “thương vụ” bất thường trên vào thế “sự đã rồi”, bỏ qua những phát hiện của báo chí cũng như những cảnh báo của các chuyên gia kinh tế, pháp luật về nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước, dấu hiệu “sân sau”, “lợi ích nhóm”?

PLVN đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và công khai để dư luận được biết, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa kịp thời, đảm bảo sự công minh của pháp luật cũng như sự bình đẳng, lành mạnh của môi trường kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh đặc thù như hàng không. H.M - N.P

Giải trình của VNA “lộ” Techcombank đầu tư ngoài ngành?

Trao đổi với PLVN, đại diện truyền thông của Techcombank lý giải không phải ngân hàng này đầu tư ngoài ngành với tỷ lệ 49% mà là công ty quản lý vốn tham gia. Tuy nhiên, trong các đề án của VNA cũng như thông cáo báo chí chính thức của đơn vị này lại luôn khẳng định cổ đông tham gia sáng lập hãng hàng không Vasco- SkyViet là Ngân hàng Techcombank.

Techcombank nắm giữ 49% vốn điều lệ của hãng hàng không mới và góp vốn bằng tiền mặt. Được biết, trước đây, Ngân hàng Eximbank cũng từng xin đầu tư vào hàng không với tỷ lệ góp vốn 11% song ngân hàng Nhà nước không chấp thuận. Lẽ nào Techcombank lại là một ngoại lệ?

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.