Có phù hợp không việc đưa ‘rượu’ vào đề Văn thi lớp 10 chuyên ở Hà Tĩnh?

Có phù hợp không việc đưa ‘rượu’ vào đề Văn thi lớp 10 chuyên ở Hà Tĩnh?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một số người cho rằng việc đưa rượu vào đề Văn mà yêu cầu những học sinh mới 15 tuổi phân tích là xa thực tế, chưa phù hợp. Vài ý kiến khác lại nhận định đề thi hay vì mục đích cuối cùng vẫn là hướng học sinh đến với những giá trị tốt đẹp nhân văn .

Trong đợt thi tuyển vào lớp 10 vừa qua tại Hà Tĩnh, đề thi môn Ngữ văn lớp 10 chuyên năm học 2024 – 2025 có 2 câu. Trong đó đáng chú ý là ở câu 2 phần nghị luận văn học, đề thi dẫn ngữ liệu 4 câu thơ được trích trong bài “Nghĩ về thơ” của nhà thơ Vương Trọng (Báo Gia Lai):

“Là rượu, không phải cơm, ai đó nói về thơ

Muốn là rượu phải có gạo, ngô…. và men cây, men lá

Không có rượu cất lên từ nước lã

Chẳng có thứ thơ nào từ trống rỗng nhà thơ”.

Từ ngữ liệu trích dẫn, đề thi yêu cầu bằng hiểu biết và trải nghiệm về thơ, học sinh hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên."

Sau khi đề thi được đăng tải lên mạng xã hội đã ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng đề thi hay, mục đích cuối cùng là hướng học sinh đến với những giá trị tốt đẹp nhân văn.

Tuy nhiên vài ý kiến khác lại cho rằng việc đưa chủ đề ‘rượu’ vào đề thi và yêu cầu những học sinh mới vừa mới tốt nghiệp THCS phân tích là xa thực tiễn, không phù hợp.

Có thể thấy rằng, mỗi ý kiến đều có những lý lẽ riêng và mục đích cuối cùng đều mang tính xây dựng, hướng đến những giá trị tốt đẹp nhất cho học sinh – những thế hệ tương lai của đất nước.

Từ xưa đến nay, chúng ta thấy hình ảnh ‘thơ’ và ‘rượu’ luôn song hành cùng nhau trong các tác phẩm văn học. Nhiều thi nhân xưa thường mượn chút men rượu để tức cảnh sinh thơ, mượn rượu để giải sầu, hay dùng rượu như một thứ “tín vật” giúp gắn kết bằng hữu.... Ví như đại thi hào Nguyễn Du cũng từng viết trong Truyện Kiều: “Khi chén rượu, khi cuộc cờ - Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên”.

Nhà thơ Hồ Xuân Hương cũng có đôi lần vin vào rượu để bày tỏ nỗi lòng của mình: “Trơ cái hồng nhan mấy nước non - Chén rượu hương đưa say lại tỉnh - Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn”...

Nhà văn Nam Cao, Tô Hoài cũng từng mượn hình ảnh rượu để miêu tả nhân vật của mình, từ đó góp phần tô đậm lên tính cách, nói lên khát khao được sống, được hoàn lương, được hạnh phúc của một lớp người trong xã hội cũ.

Rõ ràng có thể thấy, hình ảnh ‘rượu’ đã xuất hiện rất nhiều lần không chỉ trong văn học Việt Nam mà còn cả văn học của các nước. Và dù xuất hiện trong hoàn cảnh nào, mục đích cuối cùng mà các tác giả muốn hướng đến đều là những giá trị tốt đẹp nhất của cuộc sống.

Như một độc giả nhận định: “... Hình ảnh “rượu”, “men cây”, “men lá”, nước lã” không phải là những hình ảnh xấu xa, thấp hèn,… để gieo rắc cho các em những điều xấu xa, tồi tệ mà đó là những hình ảnh đưa vào để tạo nên sự liên tưởng, ví von, khi dụng ý để làm nổi bật đặc trưng cơ bản của thơ để giúp thí sinh bàn luận. Mục đích cuối cùng vẫn là hướng các em đến với những giá trị tốt đẹp nhân văn”.

Đề Ngữ văn lớp 10 chuyên của tỉnh Hà Tĩnh.

Đề Ngữ văn lớp 10 chuyên của tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, khi đặt mình vào vị trí của một phụ huynh học sinh, có lẽ không ít người mẹ, người bố sẽ cảm thấy lo lắng và đặt câu hỏi: “Liệu con em mình có tò mò về rượu sau khi đọc xong đề thi này?”.

Tác hại của rượu bia nói chung đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta, nhưng đối với trẻ vị thành niên, tác hại ấy còn nặng nề hơn rất nhiều. Các bằng chứng khoa học cho thấy, uống rượu, bia gây ra các hành vi nguy cơ ở thanh thiếu niên như say rượu dẫn đến ngộ độc rượu, có hành vi bạo lực, quan hệ tình dục không an toàn, tai nạn, chấn thương khi điều khiển phương tiện giao thông, ... Còn về lâu dài thì uống rượu, bia sẽ gây lệ thuộc, mắc các bệnh mạn tính và gây ảnh hưởng đến cả phát triển thể chất và tinh thần khi trưởng thành. Vì vậy, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 đã cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu.

Đối với những học sinh vừa tốt nghiệp THCS, chỉ mới 15 tuổi, đây là giai đoạn dậy thì, những thay đổi tâm lý sẽ khiến các bạn tò mò về mọi thứ xung quanh và muốn thử làm những điều chưa từng làm. Và việc tò mò về rượu và thứ uống rượu là điều khó tránh khỏi.

Ngữ liệu trong đề thi nói về sự tương đồng giữa rượu và thơ, mượn rượu để nói thơ. Trước hết để hiểu về thơ thì cũng cần hiểu rõ về rượu như câu thơ: "Muốn là rượu phải có gạo, ngô... và men cây, men lá".

Tất nhiên, để đánh giá thế nào là một loại rượu ngon, về quy trình nấu nên giọt rượu cay chắc chắc cần những người có kinh nghiệm thử qua và ‘sành’ về các loại rượu. Vậy với những đứa trẻ đang còn ngồi trên ghế nhà trường, chưa từng nếm qua mùi vị của rượu, không nên và cũng không được phép thử, liệu có quá ‘mạo hiểm’ khi yêu cầu bàn luận về vấn đề này hay không? Liệu có thực sự phù hợp hay không?

Đúng như tác giả Vương Trọng nói "Chẳng có thứ thơ nào từ trống rỗng nhà thơ", chẳng ai có thể phân tích, đào sâu một vấn đề khi chưa hiểu rõ về nó? Có lẽ cũng vì điều này mà nhiều bậc phụ huynh lo lắng cho rằng đề thi xa rời thực tiễn cuộc sống, chưa thực sự phù hợp với lứa tuổi vừa chớm ngưỡng cửa lớp 10.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.