Có phù hợp không việc đưa ‘rượu’ vào đề Văn thi lớp 10 chuyên ở Hà Tĩnh?

Có phù hợp không việc đưa ‘rượu’ vào đề Văn thi lớp 10 chuyên ở Hà Tĩnh?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một số người cho rằng việc đưa rượu vào đề Văn mà yêu cầu những học sinh mới 15 tuổi phân tích là xa thực tế, chưa phù hợp. Vài ý kiến khác lại nhận định đề thi hay vì mục đích cuối cùng vẫn là hướng học sinh đến với những giá trị tốt đẹp nhân văn .

Trong đợt thi tuyển vào lớp 10 vừa qua tại Hà Tĩnh, đề thi môn Ngữ văn lớp 10 chuyên năm học 2024 – 2025 có 2 câu. Trong đó đáng chú ý là ở câu 2 phần nghị luận văn học, đề thi dẫn ngữ liệu 4 câu thơ được trích trong bài “Nghĩ về thơ” của nhà thơ Vương Trọng (Báo Gia Lai):

“Là rượu, không phải cơm, ai đó nói về thơ

Muốn là rượu phải có gạo, ngô…. và men cây, men lá

Không có rượu cất lên từ nước lã

Chẳng có thứ thơ nào từ trống rỗng nhà thơ”.

Từ ngữ liệu trích dẫn, đề thi yêu cầu bằng hiểu biết và trải nghiệm về thơ, học sinh hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên."

Sau khi đề thi được đăng tải lên mạng xã hội đã ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng đề thi hay, mục đích cuối cùng là hướng học sinh đến với những giá trị tốt đẹp nhân văn.

Tuy nhiên vài ý kiến khác lại cho rằng việc đưa chủ đề ‘rượu’ vào đề thi và yêu cầu những học sinh mới vừa mới tốt nghiệp THCS phân tích là xa thực tiễn, không phù hợp.

Có thể thấy rằng, mỗi ý kiến đều có những lý lẽ riêng và mục đích cuối cùng đều mang tính xây dựng, hướng đến những giá trị tốt đẹp nhất cho học sinh – những thế hệ tương lai của đất nước.

Từ xưa đến nay, chúng ta thấy hình ảnh ‘thơ’ và ‘rượu’ luôn song hành cùng nhau trong các tác phẩm văn học. Nhiều thi nhân xưa thường mượn chút men rượu để tức cảnh sinh thơ, mượn rượu để giải sầu, hay dùng rượu như một thứ “tín vật” giúp gắn kết bằng hữu.... Ví như đại thi hào Nguyễn Du cũng từng viết trong Truyện Kiều: “Khi chén rượu, khi cuộc cờ - Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên”.

Nhà thơ Hồ Xuân Hương cũng có đôi lần vin vào rượu để bày tỏ nỗi lòng của mình: “Trơ cái hồng nhan mấy nước non - Chén rượu hương đưa say lại tỉnh - Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn”...

Nhà văn Nam Cao, Tô Hoài cũng từng mượn hình ảnh rượu để miêu tả nhân vật của mình, từ đó góp phần tô đậm lên tính cách, nói lên khát khao được sống, được hoàn lương, được hạnh phúc của một lớp người trong xã hội cũ.

Rõ ràng có thể thấy, hình ảnh ‘rượu’ đã xuất hiện rất nhiều lần không chỉ trong văn học Việt Nam mà còn cả văn học của các nước. Và dù xuất hiện trong hoàn cảnh nào, mục đích cuối cùng mà các tác giả muốn hướng đến đều là những giá trị tốt đẹp nhất của cuộc sống.

Như một độc giả nhận định: “... Hình ảnh “rượu”, “men cây”, “men lá”, nước lã” không phải là những hình ảnh xấu xa, thấp hèn,… để gieo rắc cho các em những điều xấu xa, tồi tệ mà đó là những hình ảnh đưa vào để tạo nên sự liên tưởng, ví von, khi dụng ý để làm nổi bật đặc trưng cơ bản của thơ để giúp thí sinh bàn luận. Mục đích cuối cùng vẫn là hướng các em đến với những giá trị tốt đẹp nhân văn”.

Đề Ngữ văn lớp 10 chuyên của tỉnh Hà Tĩnh.

Đề Ngữ văn lớp 10 chuyên của tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, khi đặt mình vào vị trí của một phụ huynh học sinh, có lẽ không ít người mẹ, người bố sẽ cảm thấy lo lắng và đặt câu hỏi: “Liệu con em mình có tò mò về rượu sau khi đọc xong đề thi này?”.

Tác hại của rượu bia nói chung đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta, nhưng đối với trẻ vị thành niên, tác hại ấy còn nặng nề hơn rất nhiều. Các bằng chứng khoa học cho thấy, uống rượu, bia gây ra các hành vi nguy cơ ở thanh thiếu niên như say rượu dẫn đến ngộ độc rượu, có hành vi bạo lực, quan hệ tình dục không an toàn, tai nạn, chấn thương khi điều khiển phương tiện giao thông, ... Còn về lâu dài thì uống rượu, bia sẽ gây lệ thuộc, mắc các bệnh mạn tính và gây ảnh hưởng đến cả phát triển thể chất và tinh thần khi trưởng thành. Vì vậy, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 đã cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu.

Đối với những học sinh vừa tốt nghiệp THCS, chỉ mới 15 tuổi, đây là giai đoạn dậy thì, những thay đổi tâm lý sẽ khiến các bạn tò mò về mọi thứ xung quanh và muốn thử làm những điều chưa từng làm. Và việc tò mò về rượu và thứ uống rượu là điều khó tránh khỏi.

Ngữ liệu trong đề thi nói về sự tương đồng giữa rượu và thơ, mượn rượu để nói thơ. Trước hết để hiểu về thơ thì cũng cần hiểu rõ về rượu như câu thơ: "Muốn là rượu phải có gạo, ngô... và men cây, men lá".

Tất nhiên, để đánh giá thế nào là một loại rượu ngon, về quy trình nấu nên giọt rượu cay chắc chắc cần những người có kinh nghiệm thử qua và ‘sành’ về các loại rượu. Vậy với những đứa trẻ đang còn ngồi trên ghế nhà trường, chưa từng nếm qua mùi vị của rượu, không nên và cũng không được phép thử, liệu có quá ‘mạo hiểm’ khi yêu cầu bàn luận về vấn đề này hay không? Liệu có thực sự phù hợp hay không?

Đúng như tác giả Vương Trọng nói "Chẳng có thứ thơ nào từ trống rỗng nhà thơ", chẳng ai có thể phân tích, đào sâu một vấn đề khi chưa hiểu rõ về nó? Có lẽ cũng vì điều này mà nhiều bậc phụ huynh lo lắng cho rằng đề thi xa rời thực tiễn cuộc sống, chưa thực sự phù hợp với lứa tuổi vừa chớm ngưỡng cửa lớp 10.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...