Cổ phiếu nhỏ bị làm giá: kẻ khóc, người cười

Tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, hàng loạt cổ phiếu (CP) thị giá thấp (penny stocks) đã liên tục được làm giá. Nhiều nhà đầu tư (NĐT) nhỏ lẻ  dễ dàng rơi vào “ bẫy đám đông” và phải gánh chịu những thiệt hại lớn về kinh tế.

Tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, hàng loạt cổ phiếu (CP) thị giá thấp (penny stocks) đã liên tục được làm giá. Nhiều nhà đầu tư (NĐT) nhỏ lẻ  dễ dàng rơi vào “ bẫy đám đông” và phải gánh chịu những thiệt hại lớn về kinh tế.

penny stock
Nhiều người phất lên từ cổ phiếu nhỏ nhưng cũng nhiều người phá sản vì cổ phiếu nhỏ

 Méo mó thị trường vì thổi giá cổ phiếu

Cùng thời điểm này, các CP có chỉ số cơ bản tốt lại trong tình trạng “lình xình”, thậm chí xuống giá. Thực tế này diễn ra nhiều lần khiến dư luận không khỏi dấy lên mối nghi ngờ về việc, nhiều penny stocks đã bị một số cá nhân thổi giá để trục lợi.

Một nhà môi giới chứng khoán cho biết, với số vốn eo hẹp, không ít NĐT nhỏ lẻ thường xuyên đầu tư theo đám đông với hy vọng “lướt sóng” để kiếm lãi. Một số ít biết dừng lại đúng lúc và thu được một khoản lợi nào đó, trong khi đa phần đều thiệt hại lớn do trở tay không kịp trước những thao tác quá bài bản của đối tượng thao túng.

Trò chuyện với một nhà đầu tư có kinh nghiệm trên thị trường, chúng tôi được biết, để làm giá penny stocks, các “tay lái” sẽ xây dựng chiến thật rất cụ thể với sự tham gia của nhiều đối tượng. Với CP có tiềm năng thực sự, nhưng đang bị định giá thấp, các “tay lái” sẽ bắt tay với DN phát hành tung tin tốt để thổi giá. Một khi thông tin hấp dẫn được đưa ra, NĐT sẽ tự động lao “ôm” CP thì nhiều “tay lái” thượng hạng sẽ bắt đầu tham gia điều khiển cuộc chơi. Với những CP có quy mô nhỏ, giá thấp, các tay lái sẽ thực hiện gom mua CP, đến khi có được một số lượng nhất định sẽ bắt tay với DN để “thổi giá”.

Khi đã gom đủ lượng CP đủ để thao túng giá bán trên thị trường, các “tay lái” sẽ dồn dập tung ra các lệnh ảo, hoặc mua tay trái, bán tay phải để tạo hiệu ứng thanh khoản và ung dung thu lợi. Trong khi đó, các NĐT thiếu tỉnh táo sẽ rất dễ rơi vào tình trạng ôm mua một lượng lớn penny stoks với giá cao; sau đó, họ sẽ không thể thu hồi lại vốn  khi đợt làm giá đã kết thúc.

Kiểm soát hành vi “thổi giá”, khó hay dễ?

Trước thực tế nhiều penny stocks bị làm giá một cách lộ liễu, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể kiểm soát, hạn chế tình trạng thổi giá CP hiện nay. Bởi khi CP có dấu hiệu tăng nóng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thể kiểm tra các tài khoản có khối lượng giao dịch lớn. Đồng thời, cơ quan này có thể truy xuất xem các tài khoản này có liên hệ gì với nhau hay không và kiểm tra dòng tiền giữa các tài khoản này. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng có thể đưa ra các tiêu chí cảnh báo về những CP tăng nóng, CP thua lỗ… để NĐT nhận biết rủi ro và tập hợp vào một danh sách để theo dõi sát sao.

Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán lại cho rằng việc bắt lỗi hành vi làm giá chứng khoán là một việc làm khó khăn. Hiện nay, việc đẩy giá hay dìm giá CP đang được thực hiện bởi một số công ty chứng khoán hay một vài nhóm nhà đầu tư độc lập bên ngoài. Những hành vi này thường diễn ra nhanh chóng và tinh vi. Để tìm được bằng chứng buộc tội trên thực tế cần nhiều thời gian điều tra, thẩm định. Nhưng một đợt làm giá CP trên thị trường thường diễn ra rất chóng vánh. Chỉ cần việc điều tra của cơ quan chức năng chậm một bước cũng đủ khiến các vụ việc nhanh chóng rơi vào quên lãng, thậm chí bị xóa dấu vết.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt qua giai đoạn sơ khai và đã có giá trị vốn hóa tương đương 45% GDP. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần tập trung hoàn thiện các chế tài nhằm giúp thị trường hoạt động minh bạch, ổn định. Các chuyên gia khuyến cáo, mặc dù gần đây, thị trường có sự suy giảm mạnh nhưng đó là do ảnh hưởng chung từ diễn biến trên thị trường tài chính toàn cầu nên NĐT không nên quá bi quan. Để tránh những thiệt hại về kinh tế, NĐT nên bình tĩnh, sáng suốt khi rót vốn chứ không nên đầu tư theo đám đông hoặc tin đồn sẽ phải ghánh chịu những thiệt hại lớn về kinh tế.

Hoàng Lan

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.