Cổ phiếu “khủng” ngành hàng không “chào sàn”, giá hấp dẫn

Nhà ga T2, Nội Bài ngày khai trương, ảnh zing.vn
Nhà ga T2, Nội Bài ngày khai trương, ảnh zing.vn
(PLO) -Số lượng cổ phần được đưa ra bán đấu giá là 77.804.122 cổ phần (tương ứng 3,47% vốn điều lệ). Mệnh giá: 10.000đồng/01 cổ phần. Giá khởi điểm: 11.800đồng/01 cổ phần. Mức giá này được các chuyên gia chứng khoán nhận định là hấp dẫn.
Sáng nay, 19/11/2015, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu ACV - "hàng hot" nhất của ngành hàng không, được giới đầu tư chứng khoán mong chờ.
Theo phân tích của các chuyên gia, sở dĩ cổ phiếu ACV hấp dẫn bởi đây là một trong những doanh nghiệp nòng cốt của ngành hàng không, với quy mô khai thác vận chuyển, quản lý đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV luôn duy trì tốc độ phát triển cao và ổn định, đảm bảo an ninh an toàn trong mọi tình huống, kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn, chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Cụ thể, trong 3 năm (từ 2012 đến 2014): Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã phục vụ trên 132,608 triệu lượt hành khách, tăng trung bình khoảng 16%/năm; đảm bảo an tòan tuyệt đối cho trên 1,006 triệu lượt chuyến bay, tăng trung bình 9,97%/năm; vận chuyển trên 2,284 triệu tấn hàng hóa – bưu kiện, tăng trung bình 15,29%/năm; tổng doanh thu (3 năm) đạt 28.114 tỷ đồng, tăng trung bình 14,86%/năm; lợi nhuận sau thuế (3 năm) đạt 6.342 tỷ đồng, tăng trung bình 29,75%/năm; vốn chủ sở hữu của Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tăng từ 14.805 tỷ đồng (khi hợp nhất năm 2012) lên 19.833 tỷ đồng (năm 2014), tăng 33,96%.
9 tháng đầu năm 2015, sản lượng hành khách của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Namđạt trên 46,5 triệu hành khách, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển trên 716.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng 16,1%; phục vụ 331.775 lượt chuyếncất hạ cánh, tăng 19,3% so với cùng kỳ 2014.
Mức giá 11.800đồng/01 cổ phần cao hơn 700 đồng/cổ phần so với phương án cổ phần hóa trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4.
Cổ phiếu ACV là "hàng hot" nhất của ngành hàng không bởi đây là doanh nghiệp sở hữu hạ tầng hàng không lớn nhất nước, ảnh nhà ga T2
Cổ phiếu ACV là "hàng hot" nhất của ngành hàng không bởi đây là doanh nghiệp sở hữu  hạ tầng hàng không lớn nhất nước, ảnh nhà ga T2
Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng của ACV được thực hiện theo phương thức bán đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/12/2015.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1710/QĐ-TTg ngày 06/10/2015 phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Quyết định số 3787/QĐ-BGTVT ngày 26/10/2015 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu để cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Theo các Quyết định này, ACV có vốn điều lệ:22.430.985.040.000 đồng (hai mươi hai nghìn, bốn trăm ba mươi tỷ, chín trăm tám mươi lăm triệu, không trăm bốn mươi nghìn đồng).
Tổng số cổ phần:2.243.098.504 cổ phần, mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng, trong đó: Cổ phần Nhà nước nắm giữ:1.682.323.878 cổ phần(tương đương75% vốn điều lệ); Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP:9.220.000 cổ phần (tương đương 0,41% vốn điều lệ); Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP: 22.127.800 cổ phần (tương đương 0,99% vốn điều lệ);Cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp: 3.003.003 cổ phần (tương đương 0,13% vốn điều lệ);  Cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược:448.619.701 cổ phần (tương đương20% vốn điều lệ);
Cổ phần bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư thông thường: 77.804.122cổ phần (tương đương 3,47% vốn điều lệ).
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, hiện đang quản lý 22 cảng hàng không trên cả nước (bao gồm 7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội) trong đó có 21 cảng hàng không đang khai thác, góp vốn vào một số công ty con và công ty liên kết.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.