Cổ phần hóa hàng loạt các Tổng công ty XDCT Giao thông

(PLO) - Đầu năm 2014, hàng loạt tổng công ty xây dựng công trình giao thông (Cienco) được phê duyệt cổ phần hóa. Trong lịch sử tồn tại của mình, đây là những Cienco nổi tiếng và cũng đầy tai tiếng…
Nhà nước vẫn nắm giữ tỷ lệ lớn cổ phần tại các Cienco. Ảnh minh họa: MH
Nhà nước vẫn nắm giữ tỷ lệ lớn cổ phần tại các Cienco. 
Ảnh minh họa: MH 
Theo đó, 4 doanh nghiệp hàng đầu của ngành giao thông gồm Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), Cienco 4, Cienco 5 và Cienco 6 chính thức được cổ phần hóa với cơ cấu tỷ lệ phần vốn nhất định do  Nhà nước nắm giữ.
Các tổng công ty sau khi cổ phần hóa được kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trước khi chuyển đổi; được tiếp tục kinh doanh ngành, nghề mà doanh nghiệp trước khi chuyển đổi sở hữu đang thực hiện và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật. 
Cienco 1 có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 35% vốn điều lệ, bán cho nhà đầu tư chiến lược 31% vốn điều lệ, bán đấu giá công khai 23,12% vốn điều lệ. Đối với Cienco 4, vốn điều lệ 600 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 35%, bán cho nhà đầu tư chiến lược 26,5%, bán đấu giá công khai 26,88%. Cienco 6 có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 51%; bán đấu giá công khai 47,87% vốn điều lệ. 
Cienco 5 - đại gia bất động sản một thời vang bóng - có vốn điều lệ 439 tỷ đồng, tổng số cổ phần là 43,9 triệu, mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 15.365.000 cổ phần, chiếm 35% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp 210.700 cổ phần, chiếm 0,48% vốn điều lệ. Ngoài ra, bán ưu đãi cho tổ chức Công đoàn 500.000 cổ phần, chiếm 1,14% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược 13.609.000 cổ phần, chiếm 31% vốn điều lệ; bán đấu giá công khai 14.215.300 cổ phần, chiếm 32,38% vốn điều lệ.
Ngoài các đơn vị trên, hàng loạt doanh nghiệp ngành giao thông cũng nhận được quyết định của Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa, gồm Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long (TLG) và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).  
Quyết định cho thấy Vinawaco và TLG sẽ được cổ phần hóa theo hình thức kết hợp bán bớt một phần vốn nhà nước với phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Riêng TEDI chỉ được bán bớt một phần vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp.
Hiện nay, Vinawaco có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, tổng số cổ phần phát hành lần đầu là 30 triệu, trong đó Nhà nước nắm giữ 9,9 triệu đơn vị, chiếm 33% vốn điều lệ. Cũng nắm giữ số vốn điều lệ 300 tỷ đồng, Nhà nước sẽ nắm giữ 35% vốn điều lệ của doanh nghiệp. Trong khi đó, với vốn điều lệ 125 tỷ đồng, Nhà nước sẽ nắm giữ 49% vốn điều lệ tại TEDI khi doanh nghiệp này được cổ phần hóa. 
Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời người đứng đầu ngành giao thông cũng được phê duyệt tiêu chí và quyết định lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, chỉ đạo doanh nghiệp công bố thông tin vể cổ phần hóa, phê duyệt quyết toán chi phí cổ phần hóa, quyết định giá khởi điểm bán cổ phần lần đầu và cử người đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại các “tổng” này.
“Đợt “ra quân” cổ phần hóa lần này cho thấy động thái quyết liệt của Chính phủ và ngành Giao thông trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Tuy một chiếc áo mới không làm nên một con người mới, song việc hoạt động theo mô hình công ty cổ phần thực sự cũng là một bước chuyển về chất trong quản trị doanh nghiệp, minh bạch và cạnh tranh hơn. Hy vọng rằng “bình” mới sẽ có “rượu” mới” – một chuyên gia kinh tế bình luận.
Trong số các tổng công ty cổ phần hóa lần này,  tình hình tài chính và nợ nần của nhiều đơn vị là khá ảm đạm. Theo số liệu được Bộ Tài chính công bố vào cuối năm 2013, kết thúc năm tài chính năm 2012, với số nợ phải thu khó đòi lên đến 350 tỷ đồng (bằng 50% vốn điều lệ), Cienco 1 là một trong những tập đoàn, tổng công ty có nợ phải thu khó đòi lớn nhất. 
Với hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu 18,41 lần, năm 2012 Cienco 1 xếp thứ 4 trong số 48 tập đoàn, tổng công ty có tình hình tài chính mất an toàn nhất, gấp hơn 6 lần quy định cho phép và 12,6 lần hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân của khu vực doanh nghiệp nhà nước.  Còn trong năm 2012, Ciecno 6 là một trong số 25 tập đoàn, tổng công ty kinh doanh thua lỗ với số lỗ 11 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.