Có nên vội thử nghiệm?

Đường Lê Lợi. Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên
Đường Lê Lợi. Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường Lê Lợi dài chừng 1km, gần chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, là một trong những tuyến phố thương mại, dịch vụ sầm uất bậc nhất trung tâm TP HCM; có thể gọi là một phần bộ mặt đô thị TP.

Nhiều năm qua, tuyến đường này bị rào chắn để thi công ga ngầm Metro số 1. Nửa năm trước, công trường hoàn trả mặt bằng, UBND quận 1 đề xuất chuyển con đường này thành con phố đi bộ để thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế đêm, có nhiều mảng xanh.

Tuy nhiên, mới đây Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) cho rằng, với hiện trạng không thể bố trí ngay cây và mảng xanh đủ lớn, dày để tạo bóng mát cho vỉa hè như trước, nên đề xuất lắp mái che vừa che nắng mưa, vừa tạo không gian đi bộ thuận lợi cho hoạt động thương mại - du lịch bên phần đường Lê Lợi cùng hướng chợ Bến Thành.

Mái che sẽ có kết cấu khung sắt lợp tôn, đóng trần phía dưới. Kích thước mái che dọc hai bên vỉa hè mỗi bên trung bình 5,5 - 6m. Kinh phí ước tính 20 - 30 tỷ đồng (gồm chi phí vật tư, nhân công, thi công...). Sở QH-KT cho rằng phương án lắp mái che là phù hợp với “tầm quan trọng của đường Lê Lợi là tuyến đường trọng điểm trong khu vực trung tâm TP, cần thiết phải thiết kế cảnh quan phù hợp nhằm tăng tính hấp dẫn, tiện ích cho người dân, tạo không gian thương mại mua sắm dọc phố sinh động. Ngoài ra còn hướng tới mục tiêu đồng bộ với các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi thành không gian đi bộ lớn của TP đảm bảo tính hiện đại, bảo tồn các kiến trúc có giá trị văn hóa, lịch sử”.

Một số TP lớn trên thế giới đã lắp mái che vỉa hè, nhưng chỉ ở khu vực đã có metro hoặc mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ. Lợp mái giúp che nắng mưa, thuận tiện cho người đi bộ, hoặc dừng chân nghỉ ngơi. Nhưng điểm dở của phương án lắp mái che bằng tôn dọc tuyến sẽ làm giảm sự thông thoáng, gây ngột ngạt do thời tiết ở TP HCM vào mùa nắng oi bức. Chưa nói đến chuyện số tiền đầu tư ban đầu, việc lắp mái che sẽ tốn kém cho duy tu, bảo dưỡng. Vào mùa mưa, mái che nếu không được quản lý tốt dễ gây mất an toàn, có thể đổ sập nếu gặp gió mạnh.

Nhiều ý kiến khác cũng không ủng hộ đề xuất của Sở QH-KT làm mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi, vì có thể gây xáo trộn, làm mất các nét kiến trúc đặc trưng ở trung tâm TP. Mái che sẽ làm không gian ở khu vực vốn đông người xe qua lại thêm bức bí, gây ra cảnh nhếch nhác. Nếu chỉ cần tạo bóng mát cho đường Lê Lợi, việc bố trí mảng xanh sẽ không tốn quá nhiều thời gian. Thay vì trồng các loại cây nhỏ từ đầu, chờ trưởng thành thì có thể chuyển những cây lớn 3-4 năm tuổi từ nơi khác đến. Nếu chăm sóc tốt, cây sinh trưởng nhanh chỉ cần thêm 1-2 năm giúp khu vực rợp bóng mát. Giải pháp này cũng góp phần cải thiện môi trường ở trung tâm TP vốn đang rất thiếu mảng xanh; và đã được rất nhiều nơi thực hiện.

Quan điểm của Sở QH-KT là rất sáng tạo, có sự tìm hiểu tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, nhưng có nên thử nghiệm với đường Lê Lợi hay không, thì là chuyện đáng phải suy nghĩ. Ngay Sở QH-KT cũng đánh giá “là trục đường thương mại dịch vụ, đường Lê Lợi thường xuyên là nơi dừng chân của du khách du lịch, là cầu nối giữa các công trình trọng điểm của TP như chợ Bến Thành, Nhà hát Lớn TP và phố đi bộ Nguyễn Huệ”; thì có lẽ không nên thử nghiệm phương án mái che với tuyến phố là bộ mặt đô thị TP HCM. Một đặc trưng trước đây của đường Lê Lợi là hai bên hàng cây xanh rợp bóng mát. Hiện một bên tuyến vẫn tồn tại hàng cây cũ nên phía còn lại cần trồng cây xanh tương tự để khôi phục lại cảnh quan cho đường như xưa.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...