Có nên vội thử nghiệm?

Đường Lê Lợi. Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên
Đường Lê Lợi. Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường Lê Lợi dài chừng 1km, gần chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, là một trong những tuyến phố thương mại, dịch vụ sầm uất bậc nhất trung tâm TP HCM; có thể gọi là một phần bộ mặt đô thị TP.

Nhiều năm qua, tuyến đường này bị rào chắn để thi công ga ngầm Metro số 1. Nửa năm trước, công trường hoàn trả mặt bằng, UBND quận 1 đề xuất chuyển con đường này thành con phố đi bộ để thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế đêm, có nhiều mảng xanh.

Tuy nhiên, mới đây Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) cho rằng, với hiện trạng không thể bố trí ngay cây và mảng xanh đủ lớn, dày để tạo bóng mát cho vỉa hè như trước, nên đề xuất lắp mái che vừa che nắng mưa, vừa tạo không gian đi bộ thuận lợi cho hoạt động thương mại - du lịch bên phần đường Lê Lợi cùng hướng chợ Bến Thành.

Mái che sẽ có kết cấu khung sắt lợp tôn, đóng trần phía dưới. Kích thước mái che dọc hai bên vỉa hè mỗi bên trung bình 5,5 - 6m. Kinh phí ước tính 20 - 30 tỷ đồng (gồm chi phí vật tư, nhân công, thi công...). Sở QH-KT cho rằng phương án lắp mái che là phù hợp với “tầm quan trọng của đường Lê Lợi là tuyến đường trọng điểm trong khu vực trung tâm TP, cần thiết phải thiết kế cảnh quan phù hợp nhằm tăng tính hấp dẫn, tiện ích cho người dân, tạo không gian thương mại mua sắm dọc phố sinh động. Ngoài ra còn hướng tới mục tiêu đồng bộ với các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi thành không gian đi bộ lớn của TP đảm bảo tính hiện đại, bảo tồn các kiến trúc có giá trị văn hóa, lịch sử”.

Một số TP lớn trên thế giới đã lắp mái che vỉa hè, nhưng chỉ ở khu vực đã có metro hoặc mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ. Lợp mái giúp che nắng mưa, thuận tiện cho người đi bộ, hoặc dừng chân nghỉ ngơi. Nhưng điểm dở của phương án lắp mái che bằng tôn dọc tuyến sẽ làm giảm sự thông thoáng, gây ngột ngạt do thời tiết ở TP HCM vào mùa nắng oi bức. Chưa nói đến chuyện số tiền đầu tư ban đầu, việc lắp mái che sẽ tốn kém cho duy tu, bảo dưỡng. Vào mùa mưa, mái che nếu không được quản lý tốt dễ gây mất an toàn, có thể đổ sập nếu gặp gió mạnh.

Nhiều ý kiến khác cũng không ủng hộ đề xuất của Sở QH-KT làm mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi, vì có thể gây xáo trộn, làm mất các nét kiến trúc đặc trưng ở trung tâm TP. Mái che sẽ làm không gian ở khu vực vốn đông người xe qua lại thêm bức bí, gây ra cảnh nhếch nhác. Nếu chỉ cần tạo bóng mát cho đường Lê Lợi, việc bố trí mảng xanh sẽ không tốn quá nhiều thời gian. Thay vì trồng các loại cây nhỏ từ đầu, chờ trưởng thành thì có thể chuyển những cây lớn 3-4 năm tuổi từ nơi khác đến. Nếu chăm sóc tốt, cây sinh trưởng nhanh chỉ cần thêm 1-2 năm giúp khu vực rợp bóng mát. Giải pháp này cũng góp phần cải thiện môi trường ở trung tâm TP vốn đang rất thiếu mảng xanh; và đã được rất nhiều nơi thực hiện.

Quan điểm của Sở QH-KT là rất sáng tạo, có sự tìm hiểu tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, nhưng có nên thử nghiệm với đường Lê Lợi hay không, thì là chuyện đáng phải suy nghĩ. Ngay Sở QH-KT cũng đánh giá “là trục đường thương mại dịch vụ, đường Lê Lợi thường xuyên là nơi dừng chân của du khách du lịch, là cầu nối giữa các công trình trọng điểm của TP như chợ Bến Thành, Nhà hát Lớn TP và phố đi bộ Nguyễn Huệ”; thì có lẽ không nên thử nghiệm phương án mái che với tuyến phố là bộ mặt đô thị TP HCM. Một đặc trưng trước đây của đường Lê Lợi là hai bên hàng cây xanh rợp bóng mát. Hiện một bên tuyến vẫn tồn tại hàng cây cũ nên phía còn lại cần trồng cây xanh tương tự để khôi phục lại cảnh quan cho đường như xưa.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

Vận chuyển hàng hóa nhập lậu bị xử lý như thế nào?

(PLVN) - Bạn Hoàng Anh (Lào Cai) hỏi: Tôi là tài xế tự do, vừa rồi tôi có được thuê chở một chuyến hàng nhưng đi qua chốt bị cảnh sát kiểm tra, hàng hóa này không có giấy tờ, không có giấy phép nhập khẩu, bao bì là chữ nước ngoài. Xin hỏi, hàng đó có được xem là hàng nhập lậu không? Việc vận chuyển hàng hóa nhập lậu bị xử lý như thế nào?

Đọc thêm

Trách nhiệm công dân trong thời đại số

Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet).
(PLVN) -  Trong những ngày qua, trên không gian mạng xã hội, một số luồng tin thất thiệt và bình luận ác ý đã xuất hiện, xoay quanh đời tư của một số đồng chí lãnh đạo của tỉnh Ninh Bình. Dư luận bị đẩy đi quá xa khỏi ranh giới sự thật, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự cá nhân, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức và làm lung lay niềm tin xã hội. Đây không chỉ là câu chuyện của đạo đức, văn hóa ứng xử, mà còn là vấn đề thuộc về pháp luật và trách nhiệm công dân trong kỷ nguyên số.

Sử dụng số định danh cá nhân làm mã số thuế: Tiện lợi cho dân, hiệu quả cho quản lý

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Thay vì phải ghi nhớ nhiều loại mã số khác nhau, giờ đây người dân chỉ cần một số định danh cá nhân để thực hiện các nghĩa vụ thuế. Việc tích hợp này không chỉ đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian mà còn giúp cơ quan quản lý tăng tính minh bạch, kết nối dữ liệu và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân trong thời đại số.

Vụ phản ánh xây dựng chiếm đất tại phường Phan Thiết: Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết sẽ đôn đốc TP Tuyên Quang báo cáo

Vụ phản ánh xây dựng chiếm đất tại phường Phan Thiết: Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết sẽ đôn đốc TP Tuyên Quang báo cáo
(PLVN) - Như PLVN đã có bài phản ánh, theo đơn của ông Tô Việt Hưng (ngụ tổ 3, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang), gia đình ông Nguyễn Thế Kim - bà Nguyễn Thị Hòa xây dựng công trình nằm ngoài phần diện tích đất đã được cấp sổ đỏ, xây dựng lên phần đất nhà ông Hưng làm chắn ngang thửa đất. Sự việc được ông Hưng gửi đơn đến cấp có thẩm quyền tại địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Bình Thuận: Gặp khó vì thiếu quy định pháp luật về xe địa hình chạy trên đồi cát

Xe ô tô địa hình tại Bàu Trắng.
(PLVN) -  Trước khi xảy ra vụ tai nạn khi trải nghiệm xe địa hình tại đồi cát Trinh Nữ (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) khiến 1 du khách tử vong, cơ quan chức năng tỉnh và bản thân các DN kinh doanh loại hình du lịch này đều gặp khó vì chưa có các quy định pháp luật cụ thể liên quan tới xe địa hình, dù đã một số lần kiến nghị.

Đề xuất thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp xã, cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện

Phòng Tiếp công dân Thanh tra tỉnh Hải Dương. (Ảnh minh họa: Báo Hải Dương)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, dự thảo quy định về thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp xã, cấp tỉnh khi kết thúc cấp huyện.

Làm lộ thông tin người tiêu dùng, người bán hàng có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Nam Phong (Hà Nội) hỏi: Thực tế, hiện các cửa hàng đang thực hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng nhằm mục đích tích điểm hoặc có khuyến mãi khi đến ngày sinh nhật của khách hàng. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng lộ thông tin cá nhân của người tiêu dùng ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, quyền riêng tư và lòng tin của khách hàng. Xin hỏi, trường hợp người bán hàng làm lộ thông tin khách hàng sẽ bị xử lý như thế nào? Có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Bộ Xây dựng: Đề xuất bỏ dán tem thu phí trên kính ô tô

Tem thu phí SDĐB (bên phải) dán trên kính ô tô. (Ảnh: M.Sơn)
(PLVN) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (SDĐB). Một trong những đề xuất đáng chú ý là bỏ tem thu phí SDĐB dán trên kính phương tiện.

Áp dụng pháp luật giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh doanh, thương mại

Luật sư Lê Hiếu - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hiếu Hùng. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Nhiều cách hiểu khác nhau và việc áp dụng quy định của pháp luật không thống nhất liên quan đến các tranh chấp hợp đồng kinh doanh thương mại làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, nhà đầu tư và ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư, kinh doanh.