Có nên tính chuyện 'giải cứu' hoa Tết?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù còn một tháng rưỡi nữa mới đến Tết nhưng Sở Du lịch TP HCM và cơ quan chức năng quận 8 đã tính chuyện sẽ thí điểm mua hoa Tết bị ế của tiểu thương tại bến Bình Đông để tránh cảnh đập hoa, chia sẻ khó khăn với người bán. Thông tin được đại diện Sở Du lịch TP HCM nói tại buổi họp báo kinh tế - xã hội, tổ chức mới đây.

Cứ mỗi dịp Tết, ở TP HCM sẽ có nhiều chợ hoa Tết, trong đó chợ hoa Tết trên bến Bình Đông họp ven kênh Tàu Hủ - Bến Nghé ở quận 8 là nổi tiếng bậc nhất. Đa số ghe thuyền đều đến từ các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Đồng Tháp... Các mặt hàng chủ yếu là hoa, cây kiểng trang trí dịp Tết.

Một vài năm gần đây, vào trưa 30 tháng Chạp, một số phương tiện truyền thông thường phản ánh việc tại một số chợ hoa nếu bán không hết, tiểu thương đập bỏ, cho xe rác dọn; chứ không muốn bị ép giá, bán rẻ.

Trước tình trạng này, đại diện Sở Du lịch cho biết hiện Sở và cơ quan chức năng quận 8 đang vận động kinh phí. Dự kiến, vào ngày 30 tháng Chạp, UBND quận 8 và MTTQ quận làm việc với các chủ ghe đưa hoa lên bán dịp Tết để thống nhất số lượng, giá cả. Việc mua hoa “giải cứu” sẽ được trải đều cho tất cả chủ ghe có mặt vào ngày tất niên. Hoa được thu mua kiểu “giải cứu” sẽ dùng trang trí đường hoa xuân nghĩa tình ở bến Bình Đông.

Theo đại diện Sở Du lịch, việc này giúp chia sẻ một phần khó khăn với các tiểu thương và hạn chế cảnh đập bỏ hoa ế, “gây phản cảm”. Nếu cách làm này hiệu quả, từ năm sau sở sẽ mở rộng ra các quận, huyện khác.

Quan điểm của Sở Du lịch và cơ quan chức năng quận 8 là rất đáng hoan nghênh, vì đã nghĩ cho những người bán hoa vất vả một nắng hai sương. Nhưng kế hoạch này cũng nhận nhiều sự băn khoăn từ dư luận.

Trên một tờ báo điện tử, một bạn đọc nêu ý kiến: “Dưới góc độ kinh doanh, tôi không hiểu tại sao phải làm thế? Vì kinh doanh hoa Tết, nguyên lý cũng giống hệt như kinh doanh tôm, cá ở chợ. Đầu chợ, người ta bán giá rất cao, bù lại người mua được chọn những con to nhất, ngon nhất. Giữa buổi chợ thì giá vừa phải. Cuối chợ thì giá lỗ so với giá nhập, thậm chí gần như cho không, biếu không. Tuy nhiên, cả người bán, người mua đều thấy vui vẻ, không ai thấy bị chèn ép hay gì cả, đơn giản người ta hiểu nguyên tắc “tiền nào của ấy”. Và chẳng may có buổi chợ nào ế quá, thua lỗ họ vẫn chấp nhận vì đó là rủi ro trong kinh doanh”.

“Kinh doanh hoa Tết cũng phải theo nguyên tắc đó, hà cớ gì phải hứa hẹn “giải cứu”? Trong khi đầu vụ, một số người hét giá “trên trời”. Nên chăng nếu đã “giải cứu” thì phải kèm điều kiện niêm yết giá công khai, nghiêm cấm nói thách. Và còn rất nhiều người nghèo cũng phải lăn lộn kiếm tiền lo Tết, chiều 30 cố gắng lắm mong hoa hạ giá mới dám đi mua chậu hoa về chưng Tết cho đỡ tủi thân, chứ nay người bán nhất định không hạ, thì họ sẽ chẳng có chậu hoa nào trong nhà. Hoa tươi cũng phải tuân theo kinh tế thị trường, không nên hình thành thói quen “nông nghiệp giải cứu”.

Đó là còn chưa nói tới yếu tố hoa vào ngày giáp Tết thường đã không còn loại “hàng tuyển”, khi trang trí nơi công cộng liệu có làm nên cảnh đẹp hay thậm chí rơi vào cảnh “thà không trang trí còn hơn”. Rồi ngày giáp Tết người người, nhà nhà bận bịu trăm công ngàn việc công lẫn tư, mua bán “giải cứu” ra sao để mọi người không phân bì, không lộn xộn? Ý tưởng của Sở Du lịch và cơ quan chức năng quận 8 là rất hay, rất nhân văn; nhưng thực hiện thành công hay không thì còn phải chờ thực tiễn.

Đọc thêm

Người trẻ gìn giữ, lan tỏa nghệ thuật tuồng

Người trẻ gìn giữ, lan tỏa nghệ thuật tuồng
(PLVN) - Lo ngại di sản văn hóa niên đại hàng trăm năm của ông cha đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền, các bạn trẻ Gen Z đã tâm huyết, nỗ lực tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, đưa các loại hình nghệ thuật tuồng truyền thống đến gần công chúng. Nhưng bên cạnh tâm huyết, còn đó những khó khăn…

TP Hồ Chí Minh: Hiệu quả chương trình 'Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng'

Bến Nhà Rồng là một địa chỉ thu hút nhiều du khách.
(PLVN) - Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo về chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng". Theo đó, chương trình được TP phát động với mục tiêu giúp các quận, huyện nhận diện tiềm năng sẵn có, biến thành những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử, ẩm thực hoặc sinh thái của địa phương.

Tour du lịch đêm - 'nguồn sáng' thu hút khách du lịch

Tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút du khách trong và ngoài nước tham gia.
(PLVN) - Phát triển các tour du lịch đêm đang là một xu hướng được ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương chú trọng phát triển. Du lịch đêm cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, tăng hiệu suất du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh mặt thuận lợi của những tour du lịch đêm, việc bảo đảm an toàn cho du khách cần được chú trọng.

Trà Lý mùa sen nở mang vẻ đẹp hoang sơ hút hồn du khách

Trà Lý mùa sen nở mang vẻ đẹp hoang sơ hút hồn du khách
(PLVN) - Những ngày đầu hè, cánh đồng sen Trà Lý (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) nở rộ, nhuộm hồng cả một vùng quê yên bình dưới chân núi Hòn Tàu. Không chỉ là nguồn sinh kế cho người dân, đầm sen rộng hàng chục hecta này đang trở thành điểm check-in lý tưởng, thu hút đông đảo du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng, lưu giữ khoảnh khắc giữa thiên nhiên thuần khiết.

Nhiều hoạt động kỷ kiệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa chính thức được Ban chỉ đạo Trung ương phê duyệt. Theo đó, nhiều hoạt động quy mô lớn như diễu binh, hội thảo, triển lãm, chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa sẽ được tổ chức trên cả nước nhằm lan tỏa tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển đất nước. 

Cảm nhận năng lượng tinh khiết, giải phóng âu lo tại đêm Samten Hills Dalat

Cảm nhận năng lượng tinh khiết, giải phóng âu lo tại đêm Samten Hills Dalat
(PLVN) - Tĩnh lặng để nhận thức sự hiện hữu của mình trong từng hơi thở, cảm nhận năng lượng tinh khiết lan tỏa trong tâm trí và cơ thể, khám phá sự an nhiên từ sâu thẳm nội tâm, giải phóng những lo âu, căng thẳng - Đó là cảm giác khác lạ mà khu du lịch văn hoá tâm linh Samten Hills Dalat mang đến cho du khách, nhất là khi về đêm.

Tăng tốc phát triển du lịch Cà Mau

Tăng tốc phát triển du lịch Cà Mau
(PLVN) - Tăng tốc phát triển du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế tỉnh Cà Mau 8% trở lên. Đồng thời, bứt phá tạo đà, tạo thế, tạo lực tăng trưởng hai con số trở lên ở các giai đoạn tiếp theo.

Bà Rịa - Vũng Tàu, cửa ngõ biển của du lịch quốc tế

Ngày càng nhiều siêu tàu du lịch quốc tế chọn BR-VT làm điểm đến.
(PLVN) - Không rực rỡ như những phố cảng trăm năm tuổi, không ồn ào như những bến tàu du lịch sầm uất của châu Á, nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã, đang lặng lẽ định hình một tương lai lớn: Trở thành điểm đến đón tàu khách quốc tế hàng đầu khu vực phía Nam, một “cửa ngõ biển” thực thụ của ngành du lịch quốc gia.