Có nên lấy đánh giá “ngoại” làm thước đo phim Việt?

Phim “Bố già” lập kỉ lục doanh thu phòng vé trong nước nhưng bị một bộ phận phê bình nước ngoài chê thảm hại.
Phim “Bố già” lập kỉ lục doanh thu phòng vé trong nước nhưng bị một bộ phận phê bình nước ngoài chê thảm hại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không ít trường hợp phim Việt được khán giả trong nước ủng hộ, nhưng bị nhận xét “thảm họa” tại một số trang phê bình phim của nước ngoài và ngược lại, phim đoạt giải quốc tế nhưng khán giả Việt quay lưng. Vậy, có nên xem đánh giá của nước ngoài như một tiêu chí cho điện ảnh Việt?

Tranh cãi về bộ phim doanh thu khủng

Mới đây, thông tin phim “Bố già” của Trấn Thành bị chuyên trang điện ảnh Rotten Tomatoes chê “thảm hại” được lan truyền trên mạng xã hội. Bộ phim chỉ được giới phê bình nước ngoài chấm 29% thông qua 7 bài đánh giá, trong đó có 5 bài dành lời chê và liệt “Bố già” vào hàng phim dở. Thậm chí, có những lời nhận xét nghe rất “gai góc”, như cây bút phê bình của Variety - một tờ tạp chí trong lĩnh vực nghệ thuật của Mỹ, nhận xét “Bố già” khiến người xem thất vọng vì mang nặng hơi hướng phim truyền hình và lạm dụng quá nhiều sự căng thẳng, lên gân, gào thét... Hài hước giả tạo, ngớ ngẩn, la hét, mệt mỏi... là một số “từ khóa” nhận định của nhiều nhà phê bình phim nước ngoài về “Bố già”.

Với một bộ phim điện ảnh được phát hành, chuyện khen, chê từ giới phê bình trong và ngoài nước là rất “bình thường”. Tuy nhiên, đáng nói ở đây chính là những lời công kích đến từ một bộ phận khán giả Việt. Trên mạng xã hội, một làn sóng “tấn công” ác ý vào bộ phim “Bố già” đã xuất hiện, ngay sau thông tin bộ phim của Trấn Thành bị các chuyên gia điện ảnh nước ngoài chấm điểm thấp “thảm hại”. Có không ít bài viết, bình luận trên mạng xã hội đồng tình với các ý kiến chỉ trích, chê bai, vùi dập bộ phim. Ngoài những phân tích khá khách quan như hóa trang cẩu thả, nhiều tình tiết quá lố, thiếu đi chiều sâu cảm xúc... thì một số lời chê bai lại mang tính công kích, “ném đá”.

Trên một số diễn đàn điện ảnh, có không ít người dựa vào ý kiến của giới phê bình nước ngoài để dành những lời nặng nề, cho rằng bộ phim tệ hại, thành công là nhờ truyền thông “lăng xê” quá mức, nhờ sự nổi tiếng của Trấn Thành cùng với lượng fan hâm mộ khổng lồ. Thậm chí, còn có không ít ý kiến cho rằng, điện ảnh Việt khó có thể phát triển được là bởi khán giả còn phát sốt bởi những bộ phim như “Bố già”!

Có thể thấy, những điểm số cũng như lời phê bình đến từ một bộ phận giới phê bình phim nước ngoài đã trở thành “điểm tựa” cho các mũi dùi hướng về phía bộ phim có doanh thu hàng đầu Việt Nam hiện nay, cũng như khơi lên những cuộc tranh cãi bất tận về định nghĩa hay - dở trong thị trường điện ảnh Việt.

Phim “Kiều” gây tranh cãi trong nước lại nhận được lời khen từ một số nhà làm phim ngoại.

Phim “Kiều” gây tranh cãi trong nước lại nhận được lời khen từ một số nhà làm phim ngoại.

Nghịch lý khen - chê

Tuy nhiên, một bộ phận khán giả cũng như giới phê bình điện ảnh Việt bày tỏ sự không đồng tình trước ý kiến “vùi dập” bộ phim “Bố già” nếu căn cứ vào nhận định của giới phê bình phim nước ngoài.

Ý kiến của nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm đã được nhiều người đồng tình, trong đó, ông Lê Hồng Lâm phân tích, Rotten Tomatoes là một kênh tập hợp những bài điểm phim trên báo chí Mỹ và lấy số điểm trung bình cộng. Đã có không ít phim của Hollywood điểm số cao lại “đội sổ” phòng vé và ngược lại. Vì thế, chỉ nên coi Rotten Tomatoes là một kênh tham khảo chứ không phải là một “ông quan tòa” về phim ảnh và dựa vào điểm số này để “hạ bệ” phim Việt là không nên.

Đây không chỉ là câu chuyện của bộ phim “Bố già”. Điện ảnh Việt là một phần, gắn bó với tiến trình phát triển của điện ảnh quốc tế. Nhưng mỗi một nền điện ảnh có một tính chất, bản sắc riêng, phù hợp với từng đối tượng khán giả riêng trong và ngoài nước. Phim “Bố già” công chiếu tại nước ngoài vẫn đạt doanh thu lớn, trong số khán giả đi xem có không ít khán giả ngoại quốc.

Hoặc như phim “Kiều” của Mai Thu Huyền, khi công chiếu tại Việt Nam không được khán giả trong nước mặn mà, thậm chí bị nhiều ý kiến cho là “thảm họa”, nhưng khi công chiếu nước ngoài lại được một số nhà phê bình khen là “thú vị”, “truyền tải được nét đẹp văn hóa Việt”.

Hay một trường hợp khác, phim “Vị” đoạt giải thưởng danh giá nước ngoài, được báo giới nước ngoài chú ý, nhưng không được cho phép công chiếu tại Việt Nam. Một số nhà làm phim và khán giả Việt tiếp cận được bộ phim đều đồng tình “cấm là đúng” khi bộ phim có những bối cảnh quá trần trụi, đen tối, thiếu đi tinh thần nhân văn và không thực sự phản ánh đúng đời sống, văn hóa Việt, khiến người xem thấy xa lạ.

Có đôi khi, lời khen đến từ sự khích lệ, động viên, choáng ngợp với cái mới lạ. Lời chê cũng vậy, có thể đến từ sự thiếu sâu sát và thấu hiểu một nền điện ảnh, nền văn hóa. Những lời phê bình từ nước ngoài, có thể xem là một kênh để tham khảo, học hỏi, nhưng điện ảnh Việt cũng cần có cái nhìn độc lập của chính mình. Và trên hết, sự yêu thích của khán giả vẫn nên là thước đo sau cùng cho sự thành công của một bộ phim. Còn hay hay dở... tùy vào cảm nhận cá nhân của mỗi người vậy.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.