Có nên học 'đại học' từ phổ thông?

Dự kiến cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học. (Ảnh minh họa: - Nguồn: Hanoimoi.vn)
Dự kiến cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học. (Ảnh minh họa: - Nguồn: Hanoimoi.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự kiến năm 2024, học sinh giỏi vượt trội ở bậc THPT có thể được học, công nhận tín chỉ một số môn cơ bản ở đại học. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian lấy bằng cử nhân. Hiện có nhiều ý kiến trái chiều về mô hình này.

Dự kiến thí điểm một số môn học chung từ phổ thông

PGS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học (ĐH) Quốc gia TP HCM cho biết, một trong những mục tiêu, điểm mới của ĐH Quốc gia TP HCM trong năm 2024 là triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT giỏi vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Theo ông Quân, nhiều ĐH lớn trên thế giới đã triển khai mô hình này. Như tại ĐH Thanh Hoa, Trung Quốc, các tài năng đặc biệt có thể theo học từ 13 - 14 tuổi, đến 16 -18 tuổi tốt nghiệp ĐH, 20 tuổi tốt nghiệp tiến sĩ. "Nhiệm vụ của ĐH Quốc gia TP HCM là đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Nếu chúng ta cứ đi theo mô hình tuyến tính thì không có đột phá", ông Quân nói.

Theo PGS Vũ Hải Quân, ĐH Quốc gia TP HCM đang xây dựng quy chuẩn, điều kiện cụ thể cho kế hoạch này. Chương trình hướng đến học sinh tài năng ở tất cả trường phổ thông, không chỉ trong trường chuyên. Dự kiến, học sinh học qua hệ thống bài giảng trực tuyến MOOC của các trường thành viên, sau đó dự thi trực tiếp để được công nhận tín chỉ.

Đây không phải là lần đầu ĐH Quốc gia TP HCM đưa ra đề xuất này. Cách đây hơn 10 năm, ĐH này đã có đề án cho học sinh THPT học và thi tín chỉ một số môn học ở chương trình ĐH. Đề án tham khảo từ chương trình AP (Advanced Placement - chương trình xếp lớp nâng cao, hay còn gọi là dự bị ĐH của Mỹ), giúp học sinh chọn học trước một số môn đại cương ở ĐH (38 môn học) ngay từ phổ thông.

Thời điểm đó, đề án dự kiến thí điểm với học sinh giỏi của trường phổ thông năng khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP HCM. Tuy nhiên, các trường thành viên chưa thống nhất vì liên quan đến học phí, cách cấp tín chỉ, hình thức học của học sinh.

Năm 2021, Sở GD&ĐT TP HCM cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT cho phép học sinh các trường chuyên được thi và công nhận hoàn thành một số tín chỉ ở các môn cơ bản đang được giảng dạy trong các trường ĐH, cao đẳng. Đến nay, các đề án, kiến nghị này vẫn chưa được triển khai.

Trước thông tin trên, anh Nguyễn Văn Hải (Hà Nội) băn khoăn: “Rút ngắn thời gian lấy bằng cử nhân tương ứng với việc rút ngắn thời gian trải nghiệm ở môi trường ĐH. Cái gì cũng có tính hai mặt. Có vẻ thời đại bây giờ chỉ tập trung vào việc tăng năng suất, giảm thời gian mà không quan tâm việc tăng trải nghiệm. Mặc dù biết tài không đợi tuổi, nhưng với cách học tín chỉ hiện nay chỉ cần 2, 3 năm là lấy bằng cử nhân nếu học sinh thực sự có năng khiếu”.

Trái lại, cũng có những ý kiến cho rằng mô hình này sẽ phù hợp với những học sinh có khả năng vượt trội. Anh Phạm Minh, một giáo viên ở TP HCM cho rằng: “Tôi ủng hộ mô hình này nhưng thay vì học trực tuyến, các trường ĐH có thể tập huấn cho những giáo viên trường chuyên, giáo viên giỏi được giảng dạy trực tiếp cho học sinh. Chương trình đại cương năm nhất không quá khó, còn không khó bằng kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nên nhiều giáo viên THPT đáp ứng được.

Mô hình AP (chương trình xếp lớp nâng cao dành cho học sinh THPT của Mỹ) có chương trình riêng và giáo viên THPT có thể tham gia giảng dạy nếu có trình độ và phương tiện. Đây là chương trình dành cho những học sinh giỏi có khả năng vượt trội, các ĐH lớn trên thế giới đã làm”.

Băn khoăn “quá tải”

Ở góc độ khác, chị Nguyễn Hoa (Hà Nội) cho rằng, việc học trước này sẽ giúp các em vào ĐH đỡ bỡ ngỡ. Hơn nữa khi lên ĐH sẽ có nhiều thời gian để nghiên cứu các chuyên ngành cho tốt. Hiện nhiều em lên năm thứ hai ĐH vẫn không quen với nhịp độ học ĐH. Bên cạnh các chương trình hướng nghiệp, có thể cho các em tiếp xúc trực tiếp với giảng đường, khi đó chọn trường, chọn ngành sẽ giảm bớt sai sót. Tuy nhiên, việc học trước, dù ở cấp học nào cũng luôn có mặt trái.

Hiện nay, đa số học sinh có nhu cầu du học đều tính toán thi các chứng chỉ quốc tế, nhưng không phải học sinh nào cũng đủ điều kiện, năng lực để thi. Nhiều phụ huynh khi nghe đến lợi ích của những chương trình này đã ép con mình phải học, thi tạo áp lực lên con cái. Một học sinh lớp 12 trường THPT chuyên tại TP HCM chia sẻ, từ lớp 11, em bắt đầu tìm hiểu và định hướng du học Mỹ ngành Marketing.

Nếu có chứng chỉ AP bên cạnh điểm SAT, sẽ tăng khả năng trúng tuyển và học bổng. Tuy nhiên, việc vừa ôn luyện AP vừa theo chương trình học ở trường khiến em đôi lúc cảm thấy đuối. Hơn nữa, thời điểm thi AP diễn ra vào tháng 5, trùng với thi học kỳ ở các trường công lập.

Với học sinh trường công, việc vừa học chương trình chính khóa vừa tham gia các chương trình quy đổi tín chỉ như AP có thể gây quá tải, dẫn đến căng thẳng, chán nản. Học sinh không có đủ thời gian để làm các hoạt động khác, trong khi với các trường ĐH ở Mỹ, hội đồng tuyển sinh coi trọng hoạt động ngoại khoá, không chỉ quan tâm đến điểm số đơn thuần...

“Nếu đề án được triển khai, những học sinh tài năng có thể rút ngắn quá trình học ĐH, tối đa được một năm. Quan trọng, đây là cơ hội để học sinh được làm quen môi trường ĐH, sớm có định hướng nghề nghiệp”, PGS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM.

“Càng ngày chương trình càng nặng gây áp lực rất lớn cho trẻ, học tới 11h đêm chưa làm hết phiếu bài tập. Giờ còn tính học trước các môn của đại học thì học sinh chắc học ngày, học đêm, không có thời gian chơi thể thao hay tham gia các hoạt động xã hội nữa. Chương trình liệu có khả thi, ai kiểm soát chất lượng nếu nhu cầu này “bùng nổ”?”, anh Nguyễn Phương (Hà Nội).

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.