Có nên học 'đại học' từ phổ thông?

Dự kiến cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học. (Ảnh minh họa: - Nguồn: Hanoimoi.vn)
Dự kiến cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học. (Ảnh minh họa: - Nguồn: Hanoimoi.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự kiến năm 2024, học sinh giỏi vượt trội ở bậc THPT có thể được học, công nhận tín chỉ một số môn cơ bản ở đại học. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian lấy bằng cử nhân. Hiện có nhiều ý kiến trái chiều về mô hình này.

Dự kiến thí điểm một số môn học chung từ phổ thông

PGS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học (ĐH) Quốc gia TP HCM cho biết, một trong những mục tiêu, điểm mới của ĐH Quốc gia TP HCM trong năm 2024 là triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT giỏi vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Theo ông Quân, nhiều ĐH lớn trên thế giới đã triển khai mô hình này. Như tại ĐH Thanh Hoa, Trung Quốc, các tài năng đặc biệt có thể theo học từ 13 - 14 tuổi, đến 16 -18 tuổi tốt nghiệp ĐH, 20 tuổi tốt nghiệp tiến sĩ. "Nhiệm vụ của ĐH Quốc gia TP HCM là đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Nếu chúng ta cứ đi theo mô hình tuyến tính thì không có đột phá", ông Quân nói.

Theo PGS Vũ Hải Quân, ĐH Quốc gia TP HCM đang xây dựng quy chuẩn, điều kiện cụ thể cho kế hoạch này. Chương trình hướng đến học sinh tài năng ở tất cả trường phổ thông, không chỉ trong trường chuyên. Dự kiến, học sinh học qua hệ thống bài giảng trực tuyến MOOC của các trường thành viên, sau đó dự thi trực tiếp để được công nhận tín chỉ.

Đây không phải là lần đầu ĐH Quốc gia TP HCM đưa ra đề xuất này. Cách đây hơn 10 năm, ĐH này đã có đề án cho học sinh THPT học và thi tín chỉ một số môn học ở chương trình ĐH. Đề án tham khảo từ chương trình AP (Advanced Placement - chương trình xếp lớp nâng cao, hay còn gọi là dự bị ĐH của Mỹ), giúp học sinh chọn học trước một số môn đại cương ở ĐH (38 môn học) ngay từ phổ thông.

Thời điểm đó, đề án dự kiến thí điểm với học sinh giỏi của trường phổ thông năng khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP HCM. Tuy nhiên, các trường thành viên chưa thống nhất vì liên quan đến học phí, cách cấp tín chỉ, hình thức học của học sinh.

Năm 2021, Sở GD&ĐT TP HCM cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT cho phép học sinh các trường chuyên được thi và công nhận hoàn thành một số tín chỉ ở các môn cơ bản đang được giảng dạy trong các trường ĐH, cao đẳng. Đến nay, các đề án, kiến nghị này vẫn chưa được triển khai.

Trước thông tin trên, anh Nguyễn Văn Hải (Hà Nội) băn khoăn: “Rút ngắn thời gian lấy bằng cử nhân tương ứng với việc rút ngắn thời gian trải nghiệm ở môi trường ĐH. Cái gì cũng có tính hai mặt. Có vẻ thời đại bây giờ chỉ tập trung vào việc tăng năng suất, giảm thời gian mà không quan tâm việc tăng trải nghiệm. Mặc dù biết tài không đợi tuổi, nhưng với cách học tín chỉ hiện nay chỉ cần 2, 3 năm là lấy bằng cử nhân nếu học sinh thực sự có năng khiếu”.

Trái lại, cũng có những ý kiến cho rằng mô hình này sẽ phù hợp với những học sinh có khả năng vượt trội. Anh Phạm Minh, một giáo viên ở TP HCM cho rằng: “Tôi ủng hộ mô hình này nhưng thay vì học trực tuyến, các trường ĐH có thể tập huấn cho những giáo viên trường chuyên, giáo viên giỏi được giảng dạy trực tiếp cho học sinh. Chương trình đại cương năm nhất không quá khó, còn không khó bằng kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nên nhiều giáo viên THPT đáp ứng được.

Mô hình AP (chương trình xếp lớp nâng cao dành cho học sinh THPT của Mỹ) có chương trình riêng và giáo viên THPT có thể tham gia giảng dạy nếu có trình độ và phương tiện. Đây là chương trình dành cho những học sinh giỏi có khả năng vượt trội, các ĐH lớn trên thế giới đã làm”.

Băn khoăn “quá tải”

Ở góc độ khác, chị Nguyễn Hoa (Hà Nội) cho rằng, việc học trước này sẽ giúp các em vào ĐH đỡ bỡ ngỡ. Hơn nữa khi lên ĐH sẽ có nhiều thời gian để nghiên cứu các chuyên ngành cho tốt. Hiện nhiều em lên năm thứ hai ĐH vẫn không quen với nhịp độ học ĐH. Bên cạnh các chương trình hướng nghiệp, có thể cho các em tiếp xúc trực tiếp với giảng đường, khi đó chọn trường, chọn ngành sẽ giảm bớt sai sót. Tuy nhiên, việc học trước, dù ở cấp học nào cũng luôn có mặt trái.

Hiện nay, đa số học sinh có nhu cầu du học đều tính toán thi các chứng chỉ quốc tế, nhưng không phải học sinh nào cũng đủ điều kiện, năng lực để thi. Nhiều phụ huynh khi nghe đến lợi ích của những chương trình này đã ép con mình phải học, thi tạo áp lực lên con cái. Một học sinh lớp 12 trường THPT chuyên tại TP HCM chia sẻ, từ lớp 11, em bắt đầu tìm hiểu và định hướng du học Mỹ ngành Marketing.

Nếu có chứng chỉ AP bên cạnh điểm SAT, sẽ tăng khả năng trúng tuyển và học bổng. Tuy nhiên, việc vừa ôn luyện AP vừa theo chương trình học ở trường khiến em đôi lúc cảm thấy đuối. Hơn nữa, thời điểm thi AP diễn ra vào tháng 5, trùng với thi học kỳ ở các trường công lập.

Với học sinh trường công, việc vừa học chương trình chính khóa vừa tham gia các chương trình quy đổi tín chỉ như AP có thể gây quá tải, dẫn đến căng thẳng, chán nản. Học sinh không có đủ thời gian để làm các hoạt động khác, trong khi với các trường ĐH ở Mỹ, hội đồng tuyển sinh coi trọng hoạt động ngoại khoá, không chỉ quan tâm đến điểm số đơn thuần...

“Nếu đề án được triển khai, những học sinh tài năng có thể rút ngắn quá trình học ĐH, tối đa được một năm. Quan trọng, đây là cơ hội để học sinh được làm quen môi trường ĐH, sớm có định hướng nghề nghiệp”, PGS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM.

“Càng ngày chương trình càng nặng gây áp lực rất lớn cho trẻ, học tới 11h đêm chưa làm hết phiếu bài tập. Giờ còn tính học trước các môn của đại học thì học sinh chắc học ngày, học đêm, không có thời gian chơi thể thao hay tham gia các hoạt động xã hội nữa. Chương trình liệu có khả thi, ai kiểm soát chất lượng nếu nhu cầu này “bùng nổ”?”, anh Nguyễn Phương (Hà Nội).

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.