Có nên đổi quy định thời gian chạy xe?

Ảnh minh họa nguồn internet.
Ảnh minh họa nguồn internet.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong Dự thảo Luật Đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến nhân dân; một trong những thay đổi quan trọng được giới tài xế, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm là với phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, đề xuất giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng, riêng ban đêm không quá 3 tiếng.

Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành: Thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Căn cứ đề xuất của cơ quan soạn thảo, là thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải; nên cần giảm thời gian lái xe vào ban đêm.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy, khoảng 40% vụ tai nạn xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0h đến 6h). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.

Mặt khác, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với xe máy, nhưng khi xảy ra lại rất nguy hiểm do chở nhiều người. Do đó, cơ quan soạn thảo cho rằng cần kiểm soát chặt và tạo điều kiện để tài xế có sức khỏe, tỉnh táo khi chạy xe, ngăn chặn tai nạn giao thông.

Những căn cứ trên của cơ quan soạn thảo là rất thuyết phục, nhưng có đầy đủ bao quát hợp lý hết với mọi trường hợp hay không? Vì tài xế là nghề đặc thù, rất nhiều người “ngủ ngày, thức đêm” và nhờ sự rèn luyện nên lái đêm đã trở thành thói quen. Với những tài xế đã lái xe đêm gần đời người, nay bắt họ chỉ được lái 3 tiếng đồng hồ mỗi đêm, thì quy định trên có thể nói là “bất khả thi”: Hoặc họ sẽ không thực hiện, hoặc họ sẽ bỏ nghề.

Một chuyên gia thuộc Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng cho rằng đề xuất điều chỉnh thời gian lái xe liên tục như trên có điểm chưa hợp lý. Nguyên nhân là người vận tải chuyên nghiệp thường làm thủ tục giao nhận hàng vào ban ngày. Ban đêm xe tải hoạt động nhiều vì khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm giao thông và độ hao mòn lốp. Nếu đề xuất mới được thông qua, thì sẽ có một lượng đáng kể xe chạy khung giờ 22h - 6h chuyển sang 6h - 22h để tài xế được chạy liên tục 4 giờ. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.

Đề xuất thời gian lái xe trong ngày không quá 8 giờ cũng không được chuyên gia trên đồng tình vì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định lái xe không quá 10 giờ trong ngày đã là phù hợp. Với quy định hiện hành, nhiều chuyến xe chỉ cần 1 - 2 tài xế, nhưng theo đề xuất mới phải bố trí 2 - 3 người. Điều này khó khả thi vì hiện khó tuyển dụng lái xe đường dài, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Thực tế thời gian qua cho thấy, cùng với hệ thống camera giao thông phạt nguội, hệ thống giám sát hành trình trên các xe kinh doanh vận tải, hệ thống đường ngày càng được nâng cấp… thì ý thức của các tài xế đã cao hơn rất nhiều. Vì vậy, trước khi có các quy định mới, thì chúng ta cần thực hiện nghiêm ngặt những điều sẵn có; xử phạt, xử lý nghiêm hơn; tăng cường tuyên truyền nhiều hơn; nhất định số vụ tai nạn giao thông sẽ ngày càng giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)

Nút giao Dung Quất - Trì Bình trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dang dở: Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi đề nghị sớm hoàn thành

(PLVN) - Ngày 12/6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ngãi do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy làm Trưởng đoàn, đã có buổi đi khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị về nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất.

Đọc thêm

Hà Nội có thêm tuyến xe buýt mới

Tuyến buýt số 71 đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu của sinh viên và người dân đi lại
(PLVN) - Công ty Cổ phần Xe khách Hà Nội mới chính thức vận hành tuyến xe buýt không trợ giá số 71 Công viên Nghĩa Đô - Đại học Quốc gia Hà Nội (cơ sở Hòa Lạc). Trên tuyến sử dụng loại phương tiện 20 chỗ, giá vé toàn tuyến 35.000 đồng/lượt.

Tăng cường phạt nguội ô tô vận tải khách vi phạm tại Hà Nội

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sở Giao thông vận tải Hà Nội mới đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố và UBND các quận, huyện mở rộng xử phạt thông qua việc trích xuất từ hình ảnh các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách vi phạm trên các tuyến đường đón trả khách, đặc biệt các tuyến đường xung quanh bến xe...

Đề nghị VASCO duy trì đường bay TP HCM - Cà Mau

Đề nghị VASCO duy trì đường bay TP HCM - Cà Mau
(PLVN) - Ông Huỳnh Quốc Việt - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau mới có Công văn gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines); Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) về việc duy trì tần suất khai thác đường bay TP HCM - Cà Mau và ngược lại.

Hà Nội nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa

Cây đổ sau một trận mưa lớn trên địa bàn TP Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hà Nội bắt đầu bước vào mùa mưa kèm theo nguy cơ xảy ra những trận mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn, không theo quy luật. Tình hình thời tiết được dự báo diễn biến bất thường, phức tạp đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người dân.

Xe tải lật xuống vực sâu, 3 người bị thương

Xe tải lật xuống vực sâu, 3 người bị thương
(PLVN) - Trong quá trình lưu thông trên đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa (tỉnh lộ 155), khi đến cầu bê tông km7+680, xe tải thùng kín mang biển kiểm soát của tỉnh Sơn La bất ngờ mất lái và lao xuống vực làm 3 người trên xe bị thương.