Có nên cho giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm?

Ảnh minh họa: 96% giáo viên mầm non muốn về hưu ở tuổi 55.
Ảnh minh họa: 96% giáo viên mầm non muốn về hưu ở tuổi 55.
(PLVN) - Đây là một trong những vấn đề đáng chú ý được các chuyên gia đưa ra tranh luận tại Hội thảo tham gia góp ý dự thảo Nghị định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu do Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức vừa qua. 

Tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu. Theo đó việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu sẽ bắt đầu từ năm 2021.

Dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm mục đích quy định chi tiết lộ trình điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu. Việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ bắt đầu từ năm 2021 với lộ trình mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Theo quy định xây dựng trong Dự thảo, đối với lao động nam sinh từ tháng 1/1961 đến tháng 9/1961 sẽ đủ tuổi nghỉ hưu vào năm 2021 và tuổi nghỉ hưu sẽ là 60 tuổi 3 tháng; lao động nam sinh từ tháng 10/1961 đến tháng 6/1962 sẽ đủ tuổi nghỉ hưu vào năm 2022 và tuổi nghỉ hưu sẽ là 60 tuổi 6 tháng…

Còn đối với lao động nữ sinh từ tháng 01/1966 đến tháng 8/1966 sẽ đủ tuổi nghỉ hưu vào năm 2021 và tuổi nghỉ hưu sẽ là 55 tuổi 4 tháng; lao động nữ sinh từ tháng 9/1966 đến tháng 4/1967 sẽ đủ tuổi nghỉ hưu vào năm 2022 và tuổi nghỉ hưu sẽ là 55 tuổi 8 tháng….

Dự thảo còn, quy định nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn cũng được thực hiện theo lộ trình tương tự, được quy định chi tiết hơn theo bảng thể hiện theo từng năm đủ tuổi nghỉ hưu (từ năm 2021) sẽ được áp dụng đối với những người lao động cụ thể theo tháng, năm sinh.

96% giáo viên mầm non muốn về hưu ở tuổi 55

Vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tham gia góp ý dự thảo Nghị định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu. Phát biểu tại Hội thảo, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - đề nghị các đại biểu cùng trao đổi dân chủ, thẳng thắn, nêu lên những bất cập liên quan đến tuổi nghỉ hưu, đặc biệt lưu ý đến tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, bởi đây là công việc đặc biệt, không chỉ dạy mà còn dỗ, múa, hát, áp lực công việc lớn.

Giáo viên phải đến lớp sớm để đón trẻ và về muộn vì phải bàn giao trẻ. Có rất nhiều áp lực từ phụ huynh, xã hội cho đội ngũ giáo viên mầm non nên họ cần được nghỉ hưu sớm hơn tuổi nghỉ hưu quy định.

 “Chúng ta bàn thảo góp ý làm sao để các quy định thực sự khả thi, dễ đi vào cuộc sống, tránh tình trạng chính sách trên trời mà cuộc đời lại ở dưới đất", ông Hiểu nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bà Trịnh Thị Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam - đề nghị bổ sung đối tượng giáo viên mầm non được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn do tính đặc thù của nghề nghiệp, đòi hỏi năng lực sư phạm riêng biệt. Bà Hằng cho rằng, số giờ làm việc thực tế của giáo viên mầm non thường phải vượt quá quy định do phải đến sớm đón trẻ và về muộn do phải trả hết trẻ mà hầu như không được tính thêm lương…

Đưa ra con số chỉ sau một tuần khảo sát nhanh đã có 10.698 giáo viên mầm non tham gia, trong đó 96% giáo viên đề nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu là 55 tuổi, không tăng lên 60 tuổi, Ông Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam - chia sẻ, đặc thù lao động của giáo viên mầm non bao gồm cả giảng dạy, chăm sóc và nuôi dạy trẻ ở độ tuổi quá nhỏ. 

“Đối với định mức quy định một cô giáo phải trông nhiều trẻ nên phản xạ đón, đỡ trẻ khi thực hành các bài tập trên lớp mà giao cho cô giáo từ 55 tuổi trở đi sẽ không thể đảm bảo, nguy cơ mất an toàn là điều hoàn toàn có thể xảy ra” – ông Ân nói.

Bên cạnh đó, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT Cù Thị Thủy cũng cho rằng giáo viên hạnh phúc, không bị quá tải thì sẽ tốt cho trẻ. Quan tâm đến giáo viên mầm non là quan tâm đến thế hệ trẻ. “Chúng tôi cũng mong muốn để tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non chỉ ở mức 55 tuổi thôi", bà Thủy nêu quan điểm.

Tuy nhiên, trước tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay, GS. TS Lê Thị Châu – Nguyên Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Công đoàn - cho rằng, khi đề xuất về độ tuổi nghỉ hưu phải có điều tra chi tiết đối với giáo viên mầm non.

Không thể nói rằng, trẻ em không muốn học với giáo viên mầm non nhiều tuổi. Những giáo viên lớn tuổi có kỹ năng và kinh nghiệm tốt hơn. “Không nên để giáo viên mầm non thiếu mà vẫn tiếp tục thiếu, ảnh hưởng đến con trẻ. Nghị định phải đảm bảo tính khả thi” – bà Châu bày tỏ quan điểm. 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...