Có nên cấm xe máy đi vào nội thành hay không?

(PLO) - Bài toán giải quyết ùn tắc giao thông vẫn luôn là nan giải đối với các nhà chức trách. Thời gian vừa qua, những giải pháp về cơ sở hạ tầng để giảm thiểu ùn tắc giao thông như đề án cấm xe máy đi vào nội đô. Nhưng đề án này lại đưa ra gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều và câu hỏi vẫn đưa ra nên hay không?!
Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Nguyên nhân căn bản của ùn tắc giao thông là do đâu?

Câu chuyện ùn tắc giao thông được rất nhiều chuyên gia phân tích. Có rất nhiều gây ra nạn ùn tắc giao thông như ý thức tham gia giao thông, chất lượng phương tiện, mật độ phương tiện, chất lượng cơ sở hạ tầng (cầu, đường), chất lượng quy hoạch, chất lượng quản lí (xe dù đội lốt xe hợp đồng)… Trong đó nguyên nhân căn bản nhất chính là ý thức tham gia giao thông của người dân.

Có thể nói, ý thức tham gia giao thông của phần lớn người dân đang xuống rất thấp. Tình trạng lấn làn, vượt đèn đỏ, không chấp hành luật giao thông, va chạm giao thông và cách xử lí va chạm giao thông ở Việt Nam nói chung và nội thành nói riêng là rất phổ biến.

Muốn xử lí dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông thì cần phải thực hiện đồng loạt các biện pháp, giải pháp, và có tính lâu dài, trong đó cần xử lí, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, đây là nguyên nhân căn bản gây ùn tắc giao thông.

Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Văn Trình (68 tuổi) ở Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội cho hay: “Tôi đã từng đi nhiều nước như Nhật Bản, In–đô-nê-xi-a và thấy ý thức tham gia giao thông của họ rất tốt, không có chuyện lấn làn hay vượt đèn như ở Việt Nam mình. Tôi biết ùn tắc là do nhiều nguyên nhân và chưa thể giải quyết dứt điểm trong thời gian hiện tại, nhưng các cấp chính quyền cần có những giải pháp mang tính lâu dài, đặc biệt là vấn đề ý thức tham gia giao thông của người dân cần được giáo dục, tuyên truyền lại, không được thì cần có chế tài tốt hơn”.

Ông Trình chỉ tay dẫn chứng tình trạng ý thức tham gia giao thông xuống cấp của người dân.
Ông Trình chỉ tay dẫn chứng tình trạng ý thức tham gia giao thông xuống cấp của người dân.

Đồng tình rằng mỗi năm phương tiện giao thông tăng lên, cơ sở hạ tầng không theo kịp dẫn đến những hệ lụy trong đó có ùn tắc giao thông. Nhưng nhìn một cách tích cực hơn thì dễ dàng nhận ra căn nguyên của tình trạng ùn tắc giao thông chính là ý thức, văn hóa tham gia giao thông của người dân, trong đó có chính chúng ta.

Đây là đề án của tương lai.

Chưa có con số thống kê chính xác, cụ thể, nhưng theo đánh giá sơ bộ thì hiện nay trung bình mỗi ngày thành phố có tới 12 triệu lượt xe lưu thông, trong khi đó cơ sở hạ tầng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bởi vậy, nâng cao ý thức người tham gia giao thông không những là giải pháp lâu dài mà còn là phương án trước mắt để giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Song song với việc nâng cao ý thức giao thông chính là hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị , tăng tính định hướng của luật giao thông, tăng tính quản lí, quy hoạch của những nhà chức trách… Chỉ như vậy, bài toán ùn tắc giao thông mới được giải quyết.

Đề án mới của Bộ giao thông vận tải chính là cấm xe máy vào nội Đô. Đề án đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó đa số đều cho rằng cấm xe máy vào nội đô chỉ có thể thực hiện trong tương lai, thời điểm hiện tại , đề án này chưa khả thi.

Bạn Cường chia sẻ quan điểm với PV Báo Pháp Luật Việt Nam.
Bạn Cường chia sẻ quan điểm với PV Báo Pháp Luật Việt Nam.

Khi được hỏi về có nên hay không khi cấm xe máy vào nội Đô bạn Phạm Việt Cường (22 tuổi) sinh viên năm cuối trường Đại Học Kinh tế quốc dân đưa ra quan điểm: “Em nghĩ câu hỏi này hỏi ai thì cũng đều có câu trả lời giống nhau là không nên cấm, có cấm thì cũng là câu chuyện xa vời. Với những người sinh viên như em, cùng với những người có thu nhập thấp đều đi làm bằng xe máy. Vậy nếu cấm xe máy thì di duyển bằng phương tiện nào? Xe bus có đủ đảm bảo, thời gian, giờ giấc? mà theo em được biết là chất lượng xe bus ở Việt Nam mình đặc biệt trong các thành phố lớn là rất thấp. Bởi vậy em không đồng tình với đề án cấm xe máy vào nội thành.”

Mỗi ngày thủ Đô có tới 12 triệu lượt phương tiện di chuyển, trong khi đó số lượng xe bus lại chỉ vỏn vẹn trên dưới 1000 chiếc. Đó là chưa nói tới xe bus trái tuyến, chất lượng xe bus, giờ giấc, chen lấn…

Đồng quan điểm trên ông Trình cho biết thêm: “Cấm xe máy vào nội thành là đề án đúng đắn, nhưng với những năm sau, thậm chí là vài chục năm sau, khi mà cơ sở hạ tầng đồng bộ, phương tiện công cộng như xe bus, đường sắt đi vào hoạt động và đáp ứng được nhu cầu đi lại cũng như phù hợp với tài chính của người dân. Còn trong thời điểm hiện tại thì đề án sẽ không thực hiện được”.

Ở những quốc gia phát triển, tại những thành phố lớn khi mà số cơ sở hạ tầng đồng bộ, số lượng cũng như chất lượng xe công cộng phát triển thì họ đã thực hiện đề án này. Tuy nhiên, với thực trạng của Việt Nam bây giờ thì đề án cấm xe máy vào nội thành chỉ có thể thực hiện được trong tương lai.

Ảnh minh hoạ.

Lời cảnh tỉnh cho những đối tượng thao túng giá nhà đất

(PLVN) - Động thái tố tụng của Công an Hà Nội với các đối tượng là rất cần thiết, được dư luận hoan nghênh, ủng hộ nhiệt tình; đồng thời là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho các đối tượng có ý định xấu. Động thái nêu trên của Công an Hà Nội cũng góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững...
The Beverly - Điểm sáng hút dòng tiền đầu tư tại khu Đông TP HCM

The Beverly - Điểm sáng hút dòng tiền đầu tư tại khu Đông TP HCM

(PLVN) -  Khu Đông TP HCM đang là tâm điểm của thị trường bất động sản, trong đó phân khu The Beverly (Vinhomes Grand Park) nổi lên như một “ngôi sao”, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư nhờ vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng tăng giá vượt trội. Đặc biệt, với việc đã hoàn thiện và sẵn sàng bàn giao, The Beverly càng ghi điểm trong “mùa mua nhà” cuối năm.
Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

(PLVN) -  Tại Vinhomes Golden Avenue, cư dân không chỉ được trải nghiệm sự sôi động của một khu đô thị có quy mô bậc nhất thành phố vùng biên, mà còn sở hữu một cuộc sống đẳng cấp với sự chăm sóc trọn vẹn cả thể chất lẫn tinh thần. Chất sống này càng được nâng tầm khi một siêu tiện ích chăm sóc sức khỏe - vui chơi - ẩm thực vừa được khởi công tại khu đô thị.
Giới đầu tư 'soi' giá đất khác biệt của nhà phố Sun Group tại Hà Nam

Giới đầu tư 'soi' giá đất khác biệt của nhà phố Sun Group tại Hà Nam

(PLVN) -  Sun Group vừa chính thức ra mắt phân khu nhà phố, biệt thự Kim Tiền (thuộc Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam). Không chỉ gây ấn tượng về 469 dáng hình kiến trúc độc bản, các BĐS tại đây còn có giá đất chỉ từ 25-30 triệu đồng/m2, ngang bằng thậm chí rẻ hơn trong khu vực lân cận.
Thành phố Phổ Yên (Ảnh: Báo Giáo dục Thủ đô)

Thị trường BĐS Hà Nội tăng nóng, đẩy mạnh xu hướng dịch chuyển dòng vốn

(PLVN) -  Trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội tăng trưởng quá nóng và giá trị đầu tư vượt mức, xu hướng dịch chuyển vốn sang các thị trường tỉnh đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết. Phổ Yên, một thành phố trẻ đầy tiềm năng thuộc tỉnh Thái Nguyên, nổi lên như một lựa chọn sáng giá cho các nhà đầu tư nhờ kết hợp hoàn hảo giữa phát triển hạ tầng và sự gia tăng mạnh mẽ của vốn FDI.
Lễ ký kết hợp tác giữa chủ đầu tư, đơn vị phân phối và Ngân hàng Việt Á về dự án Conic Boulevard.

Dự án chung cư hoàn thiện hiếm hoi tại TP HCM ra mắt nhà đầu tư

(PLVN) - Ngày 30/10/2024 tại TP HCM, Công ty Cổ phần Xây dựng Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong Conic (đơn vị phát triển dự án) cùng Công ty Cổ phần Bất động sản Eximrs (đơn vị tiếp thị phân phối) và Ngân hàng Việt Á tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược dự án căn hộ Conic Boulevard.
Vinhomes Royal Island biệt lập như các “đảo tỷ phú” nổi tiếng Palm Jumeirah (Dubai) hay Indian Creek Village (Mỹ).

Vinhomes Royal Island hút giới thượng lưu khắp miền Bắc

(PLVN) - Thành phố Hải Phòng trong tương lai sẽ phát triển sánh ngang với các đô thị hàng đầu châu Á. Tạo bệ phóng vững chắc cho hành trình cất cánh này chính là các trung tâm phát triển mới như Vinhomes Royal Island trên đảo Vũ Yên.
The King tọa lạc tại cửa ngõ của Vinhomes Ocean Park 1 và Ocean City.

Tọa độ độc tôn định hình phong cách sống đỉnh cao của cư dân The King

(PLVN) - Sở hữu nhiều giá trị vượt trội từ vị trí chiến lược, tiện nghi xa hoa cùng dấu ấn kiến trúc phong cách hoàng gia Anh sang trọng, lịch lãm, tòa căn hộ The King (phân khu The London, Vinhomes Ocean Park 1) mang đến cho các cư dân tinh hoa một cuộc sống thịnh vượng và những đặc quyền như bậc “đế vương”.