Có nên cấm xe máy đi vào nội thành hay không?

(PLO) - Bài toán giải quyết ùn tắc giao thông vẫn luôn là nan giải đối với các nhà chức trách. Thời gian vừa qua, những giải pháp về cơ sở hạ tầng để giảm thiểu ùn tắc giao thông như đề án cấm xe máy đi vào nội đô. Nhưng đề án này lại đưa ra gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều và câu hỏi vẫn đưa ra nên hay không?!
Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Nguyên nhân căn bản của ùn tắc giao thông là do đâu?

Câu chuyện ùn tắc giao thông được rất nhiều chuyên gia phân tích. Có rất nhiều gây ra nạn ùn tắc giao thông như ý thức tham gia giao thông, chất lượng phương tiện, mật độ phương tiện, chất lượng cơ sở hạ tầng (cầu, đường), chất lượng quy hoạch, chất lượng quản lí (xe dù đội lốt xe hợp đồng)… Trong đó nguyên nhân căn bản nhất chính là ý thức tham gia giao thông của người dân.

Có thể nói, ý thức tham gia giao thông của phần lớn người dân đang xuống rất thấp. Tình trạng lấn làn, vượt đèn đỏ, không chấp hành luật giao thông, va chạm giao thông và cách xử lí va chạm giao thông ở Việt Nam nói chung và nội thành nói riêng là rất phổ biến.

Muốn xử lí dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông thì cần phải thực hiện đồng loạt các biện pháp, giải pháp, và có tính lâu dài, trong đó cần xử lí, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, đây là nguyên nhân căn bản gây ùn tắc giao thông.

Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Văn Trình (68 tuổi) ở Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội cho hay: “Tôi đã từng đi nhiều nước như Nhật Bản, In–đô-nê-xi-a và thấy ý thức tham gia giao thông của họ rất tốt, không có chuyện lấn làn hay vượt đèn như ở Việt Nam mình. Tôi biết ùn tắc là do nhiều nguyên nhân và chưa thể giải quyết dứt điểm trong thời gian hiện tại, nhưng các cấp chính quyền cần có những giải pháp mang tính lâu dài, đặc biệt là vấn đề ý thức tham gia giao thông của người dân cần được giáo dục, tuyên truyền lại, không được thì cần có chế tài tốt hơn”.

Ông Trình chỉ tay dẫn chứng tình trạng ý thức tham gia giao thông xuống cấp của người dân.
Ông Trình chỉ tay dẫn chứng tình trạng ý thức tham gia giao thông xuống cấp của người dân.

Đồng tình rằng mỗi năm phương tiện giao thông tăng lên, cơ sở hạ tầng không theo kịp dẫn đến những hệ lụy trong đó có ùn tắc giao thông. Nhưng nhìn một cách tích cực hơn thì dễ dàng nhận ra căn nguyên của tình trạng ùn tắc giao thông chính là ý thức, văn hóa tham gia giao thông của người dân, trong đó có chính chúng ta.

Đây là đề án của tương lai.

Chưa có con số thống kê chính xác, cụ thể, nhưng theo đánh giá sơ bộ thì hiện nay trung bình mỗi ngày thành phố có tới 12 triệu lượt xe lưu thông, trong khi đó cơ sở hạ tầng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bởi vậy, nâng cao ý thức người tham gia giao thông không những là giải pháp lâu dài mà còn là phương án trước mắt để giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Song song với việc nâng cao ý thức giao thông chính là hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị , tăng tính định hướng của luật giao thông, tăng tính quản lí, quy hoạch của những nhà chức trách… Chỉ như vậy, bài toán ùn tắc giao thông mới được giải quyết.

Đề án mới của Bộ giao thông vận tải chính là cấm xe máy vào nội Đô. Đề án đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó đa số đều cho rằng cấm xe máy vào nội đô chỉ có thể thực hiện trong tương lai, thời điểm hiện tại , đề án này chưa khả thi.

Bạn Cường chia sẻ quan điểm với PV Báo Pháp Luật Việt Nam.
Bạn Cường chia sẻ quan điểm với PV Báo Pháp Luật Việt Nam.

Khi được hỏi về có nên hay không khi cấm xe máy vào nội Đô bạn Phạm Việt Cường (22 tuổi) sinh viên năm cuối trường Đại Học Kinh tế quốc dân đưa ra quan điểm: “Em nghĩ câu hỏi này hỏi ai thì cũng đều có câu trả lời giống nhau là không nên cấm, có cấm thì cũng là câu chuyện xa vời. Với những người sinh viên như em, cùng với những người có thu nhập thấp đều đi làm bằng xe máy. Vậy nếu cấm xe máy thì di duyển bằng phương tiện nào? Xe bus có đủ đảm bảo, thời gian, giờ giấc? mà theo em được biết là chất lượng xe bus ở Việt Nam mình đặc biệt trong các thành phố lớn là rất thấp. Bởi vậy em không đồng tình với đề án cấm xe máy vào nội thành.”

Mỗi ngày thủ Đô có tới 12 triệu lượt phương tiện di chuyển, trong khi đó số lượng xe bus lại chỉ vỏn vẹn trên dưới 1000 chiếc. Đó là chưa nói tới xe bus trái tuyến, chất lượng xe bus, giờ giấc, chen lấn…

Đồng quan điểm trên ông Trình cho biết thêm: “Cấm xe máy vào nội thành là đề án đúng đắn, nhưng với những năm sau, thậm chí là vài chục năm sau, khi mà cơ sở hạ tầng đồng bộ, phương tiện công cộng như xe bus, đường sắt đi vào hoạt động và đáp ứng được nhu cầu đi lại cũng như phù hợp với tài chính của người dân. Còn trong thời điểm hiện tại thì đề án sẽ không thực hiện được”.

Ở những quốc gia phát triển, tại những thành phố lớn khi mà số cơ sở hạ tầng đồng bộ, số lượng cũng như chất lượng xe công cộng phát triển thì họ đã thực hiện đề án này. Tuy nhiên, với thực trạng của Việt Nam bây giờ thì đề án cấm xe máy vào nội thành chỉ có thể thực hiện được trong tương lai.

Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

(PLVN) - Transit Oriented Development (TOD) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. Sự đột phá về hạ tầng giúp tăng giá trị và thanh khoản cho các dự án TOD, sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản.
Quy Nhơn Iconic đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai

Quy Nhơn Iconic đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai

(PLVN) - Dự Án Quy Nhơn Iconic (Bắc Hà Thanh) do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) làm chủ đầu tư vừa được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai cho giai đoạn 1 từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định theo văn bản số4469/SXD-QLNPTĐT ngày 02/12/2024.
Thị trường căn hộ gia tăng sức nóng khi đáp ứng tốt nhất nhu cầu ở thực. (Ảnh phối cảnh dự án Hanoi Melody Residences)

"Bão giá" chung cư Hà Nội, nên mua nhà ở đâu?

(PLVN) - Trong bối cảnh thị trường chung cư Hà Nội tăng giá chưa có tín hiệu dừng, nhiều người tìm chốn an cư, nhà đầu tư bất động sản vẫn đau đáu với câu hỏi: “Đâu là nơi tốt nhất để sống?” “Đâu là nơi bền vững để đầu tư?”. Thị trường phía Nam, sức hấp dẫn của các căn hộ chuẩn "All - in - on" ở phía Nam Hà Nội đang nóng trong thời gian gần đây liệu có phải là "bến đáp" cho dòng tiền? 
Nhà đầu tư Aqua City liên tục đón tin vui

Nhà đầu tư Aqua City liên tục đón tin vui

(PLVN) - Ngày 8/12/2024, Aqua City tổ chức sự kiện bàn giao nhà cho cư dân và cập nhật tiến độ xây dựng tiện ích tại phân khu River Park 2. Cũng trong dịp này, Fiesta 1 Clubhouse quy mô bậc nhất dự án đã chính thức được đưa vào vận hành phục vụ cư dân.
Các yếu tố tác động đến xu hướng lựa chọn bất động sản tại Đà Nẵng

Các yếu tố tác động đến xu hướng lựa chọn bất động sản tại Đà Nẵng

(PLVN) - Tính đến hết Quý III/2024, TP Đà Nẵng đón nhận những báo cáo tích cực về mức độ tăng trưởng về cả kinh tế, du lịch, dịch vụ. Khi thị trường bất động sản dần hồi phục, nhà đầu tư càng an tâm vì dư địa tiềm năng của Đà Nẵng rất lớn, nhờ giá cho thuê tăng hàng năm và lợi nhuận ròng trên vốn khá lớn so với các thị trường khác.
The Sonata - 'Tâm điểm hội nhập' tại đô thị biển quốc tế Đà Nẵng

The Sonata - 'Tâm điểm hội nhập' tại đô thị biển quốc tế Đà Nẵng

(PLVN) - Là khu thấp tầng hiếm hoi kề sông Hàn, The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence với những tiện ích sống chuẩn “hội nhập” hứa hẹn quy tụ cộng đồng cư dân tinh hoa, tạo nên giá trị thương mại sôi động, nhịp sống phồn hoa giữa lòng thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư tầm cỡ châu lục.
Toàn bộ giỏ hàng tương ứng 181 sản phẩm đã được các đối tác/khách hàng chiến lược đăng ký và bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên để đảm bảo sự công bằng, minh bạch.

Quy Nhơn ICONIC tạo sóng -181 căn được đặt chỗ, nhiều khách hàng phải chờ đợt 2

(PLVN) -  Ngày 3/12/2024, tại Tòa nhà Phát Đạt Group, TP HCM, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) đã tổ chức lễ bốc thăm chọn căn đợt 1 cho dự án Khu Đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định). Sự kiện nhằm minh bạch hóa quá trình phân bổ sản phẩm, tạo điều kiện cho các đối tác và khách hàng chiến lược lựa chọn những căn hộ tiềm năng, đồng thời khẳng định cam kết của Phát Đạt trong việc đưa các sản phẩm bất động sản chất lượng cao ra thị trường.
Ảnh minh hoạ.

Lời cảnh tỉnh cho những đối tượng thao túng giá nhà đất

(PLVN) - Động thái tố tụng của Công an Hà Nội với các đối tượng là rất cần thiết, được dư luận hoan nghênh, ủng hộ nhiệt tình; đồng thời là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho các đối tượng có ý định xấu. Động thái nêu trên của Công an Hà Nội cũng góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững...
The Beverly - Điểm sáng hút dòng tiền đầu tư tại khu Đông TP HCM

The Beverly - Điểm sáng hút dòng tiền đầu tư tại khu Đông TP HCM

(PLVN) -  Khu Đông TP HCM đang là tâm điểm của thị trường bất động sản, trong đó phân khu The Beverly (Vinhomes Grand Park) nổi lên như một “ngôi sao”, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư nhờ vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng tăng giá vượt trội. Đặc biệt, với việc đã hoàn thiện và sẵn sàng bàn giao, The Beverly càng ghi điểm trong “mùa mua nhà” cuối năm.
Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

(PLVN) -  Tại Vinhomes Golden Avenue, cư dân không chỉ được trải nghiệm sự sôi động của một khu đô thị có quy mô bậc nhất thành phố vùng biên, mà còn sở hữu một cuộc sống đẳng cấp với sự chăm sóc trọn vẹn cả thể chất lẫn tinh thần. Chất sống này càng được nâng tầm khi một siêu tiện ích chăm sóc sức khỏe - vui chơi - ẩm thực vừa được khởi công tại khu đô thị.