'Cô nàng cửa hàng tiện ích' của nhà văn Murata Sayaki

Bìa sách 'Cô nàng cửa hàng tiện ích'
Bìa sách 'Cô nàng cửa hàng tiện ích'
(PLVN) - Tháng 7/2019, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam ra mắt độc giả cuốn tiểu thuyết Cô nàng cửa hàng tiện ích của nhà văn Murata Sayaka. Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Murata Sayaka được dịch sang tiếng Anh. Tác phẩm sau đó đã bán được hơn một triệu bản tại Nhật Bản và được dịch ra 20 thứ tiếng khác nhau trên thế giới.

Năm 2016, Cô nàng cửa hàng tiện ích đã mang về cho cô giải thưởng Akutagawa (Giải thưởng văn học danh giá trao cho các nhà văn trẻ có những tác phẩm có giá trị văn học cao).

Đối với hầu hết mọi người, làm việc tại cửa hàng tiện ích Smile Mart sẽ là sự kết hợp khủng khiếp giữa một công việc lao dịch và những nụ cười gượng ép. Nhân viên phải ăn mặc và nói chuyện giống hệt nhau, họ cũng không được dùng cả điện thoại di động lẫn đồ trang sức. Ngay cả những khách hàng thân thiết của cửa hàng cũng nhận thấy rằng, dù sau 18 năm thì Smile Mart cũng không có chút thay đổi nào.

Furukura Keiko luôn bị coi là một đứa trẻ kỳ lạ, bố mẹ cô luôn lo lắng cô sẽ bước vào xã hội như thế nào, vì vậy khi cô nhận được công việc part-time của cửa hàng tiện ích Smile Mart khi còn là sinh viên, họ rất vui mừng cho cô. Keiko là một nhân viên lý tưởng: cô không bao giờ đi muộn, không có con, làm việc xuyên suốt kỳ nghỉ và không bao giờ mất bình tĩnh trước khách hàng. Keiko luôn cảm thấy bình yên khi ở cửa hàng tiện ích, nơi cô được công nhận, nơi mọi quy tắc đều rất rõ ràng.

Tuy nhiên, 18 năm sau, ở tuổi 36, cô vẫn làm cùng một công việc, chưa bao giờ có bạn trai và chỉ có vài người bạn. Keiko cảm thấy thoải mái với cuộc sống của mình mặc dù chính cô cũng nhận thức được rằng mọi người xung quanh đều đang lo lắng cho mình. Cho đến một ngày, người đàn ông kỳ quặc tên Shiraha xuất hiện, và sự va chạm giữa hai con người khác thường như một tia sét nổ do va chạm điện cực, đẩy Keiko khỏi quỹ đạo quen thuộc, buộc cô nhìn thẳng vào những áp lực cô luôn lẩn tránh…

Tác giả vừa là một nhà văn nhưng cũng là một nhân viên bán thời gian tại một cửa hàng tiện lợi. Và có lẽ vì thế mà tác giả đã cho người đọc một cái nhìn rõ nét và chân thực hơn về cuộc sống của người Nhật Bản. Cô nàng cửa hàng tiện ích dường như là một cuốn tiểu thuyết nhẹ nhàng và dễ đọc về cuộc sống của một cô gái bán hàng người Nhật, nhưng thực chất đằng sau đó là một bài bình luận cắt xén về áp lực xã hội đặt lên công dân của mình, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Murata Sayaka là một trong những nhà văn đương đại thú vị nhất của Nhật Bản. Cô sinh năm 1979 tại thành phố Inzai, tỉnh Chiba. Cuốn tiểu thuyết của cô Jyunyũ (Breastfeeding) đã đoạt Giải thưởng Gunzo dành cho nhà văn trẻ năm 2003. Đến năm 2013, cô giành giải thưởng Mishima Yukio nhờ tác phẩm Shiro-iro no machi no, sono hone no taion no (Of Bones, Of Body Heat, of Whitening City). 

Năm 2016, cuốn tiểu thuyết thứ 10 của cô, Cô nàng cửa hàng tiện ích (Konbini ningen), đã giành giải Akutagawa danh giá, cô được vinh danh “Người phụ nữ của năm” do tạp chí Vogue bình chọn, khiến cái tên Murata Sayaka tạo thành cơn sốt tìm kiếm trên mạng. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.