Có một trường làng… thủ khoa

Thầy và trò THPT  Quảng Xương 1.
Thầy và trò THPT Quảng Xương 1.
(PLVN) - Là trường Trung học phổ thông (THPT) cấp huyện, có điểm đầu vào bậc trung, nhưng trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương- Thanh Hóa) luôn có số thí sinh đỗ đại học ở tốp đầu, năm nào cũng có học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học hàng đầu. Năm nay, thủ khoa khối A toàn quốc thuộc về ngôi trường này…

Truyền thống vẻ vang

Sáng 14/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2019. Cả nước không có thí sinh đạt 30 điểm ở các khối xét tuyển đại học. Người đạt điểm cao nhất theo khối xét tuyển tiếp tục thuộc về vùng đất học “Thanh -Nghệ -Tĩnh”.

Cụ thể, Vũ Đức Anh, học sinh Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa), trở thành thủ khoa khối A của nước với 29,05 điểm. Điểm ba môn Toán, Lý, Hóa của em lần lượt là 9,8; 9,25; 10.

Khi biết tin vui này, Đức Anh đang làm thêm ở Sài Gòn. Chàng trai theo chú ruột phụ việc kiếm tiền chuẩn bị cho đợt nhập học sắp tới. Đức Anh cho biết, em đã tra cứu được điểm thi từ sáng sớm nhưng đến tận chiều 14/7 mới biết tin mình đỗ thủ khoa khối A cả nước.

Em chia sẻ, vì đã được thầy cô cho luyện nhiều đề nên bước vào phòng thi, tâm lý rất tự tin và phát huy tốt năng lực vốn có. Hóa học là môn Đức Anh thích nhất nhưng em lại được các thầy đánh giá có năng khiếu và giỏi nhất ở môn Toán. 

Nói về bí quyết ôn thi, theo Đức Anh đó là cả một quá trình bền bỉ học tập. Bản thân nam sinh này luôn tập trung nắm bắt kiến thức các thầy cô truyền tải trên lớp. Về nhà, ngoài các bài tập được giao, việc làm nhiều đề thi cũng mang lại hiệu quả nhất định.

Chỉ riêng năm 12, tân thủ khoa cho biết đã luyện gần 200 đề thi Toán, Lý, Hóa. Đức Anh chia sẻ với kết quả này, em đăng ký nguyện vọng vào ngành Công nghệ thông tin -Khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Dù sở hữu điểm thi các môn Toán, Lý, Hóa cao, Đức Anh chỉ thiếu chút nữa là bị điểm liệt môn Tiếng Anh. Môn này, Đức Anh chỉ đạt 1,4 điểm. Bởi khi lên cấp 3, em tập trung toàn bộ thời gian vào khối A mà em theo đuổi cho kì thi ĐH.

Nhận xét về cậu học sinh này, thầy Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) cho biết: “Đức Anh chưa bao giờ dẫn đầu top học sinh xuất sắc nhưng lại có phong độ học tập ổn định. Thầy cô cũng kỳ vọng vào em rất nhiều”. Ngoài Đức Anh, Trường THPT Quảng Xương 1 có 9 học sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên. Trong đó, khối A có 5 em, khối B có 3 em và khối C có 1 em.

Trước đó, năm 2018, Thanh Hóa có 105 trường THPT với trên 35.300 thí sinh nhưng chỉ có 12 em được 27 điểm trở lên (theo tổ hợp môn xét tuyển đại học). Trong đó, Trường THPT Quảng Xương 1 là trường duy nhất có 2 em đạt kết quả cao này:  đó là em Lê Hoàng Thái đạt 27,65 điểm khối A (môn Toán 9,4 điểm; môn Vật lý 8,5 điểm và môn Hóa học 9,75 điểm).

Với điểm số này, Lê Hoàng Thái là thủ khoa của xứ Thanh năm 2018, tính theo điểm khối thi đại học, đồng thời cũng là thí sinh có điểm cao nhất tỉnh Thanh Hóa.

Không chỉ năm 2018, kỳ thi năm 2017, Trường THPT Quảng Xương 1 cũng vang danh cả nước khi có em Nguyễn Hải Đăng đạt 30 điểm tuyệt đối ở khối B với ba điểm 10 ở cả ba môn Toán, Hóa học và Sinh học. Ngoài em Nguyễn Hải Đăng, năm 2017, Trường Quảng Xương 1 còn có tới 32 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên.

Vũ Đức Anh (bên trái), học sinh Trường THPT Quảng Xương 1, là thủ khoa khối A năm 2019.
Vũ Đức Anh (bên trái), học sinh Trường THPT Quảng Xương 1, là thủ khoa khối A năm 2019.

Trường có đến 8 em đỗ vào ngành Y Đa khoa của Đại học Y Hà Nội, ngành học có điểm chuẩn lên đến 29,25 điểm, mức điểm chuẩn cao nhất của một trong những trường đại học danh giá nhất trong số hàng trăm ngành học của hàng trăm trường đại học trên khắp cả nước. Và có lẽ đó cũng là mức điểm chuẩn cao kỷ lục trong suốt cả trăm năm đào tạo của Đại học Y Hà Nội.

Lớp học cho các em muốn đạt 27 điểm trở lên

Chia sẻ về bí quyết có được nhiều thủ khoa, thầy Dỵ cho biết, ngay từ năm lớp 11, trường mở lớp ôn tập cho các em muốn đạt từ 27 điểm trở lên. Đây là lớp học tập trung được các học sinh có năng lực vượt trội dựa trên nguyện vọng của phụ huynh và học sinh. Sau một thời gian ôn tập, lớp 27 điểm này sẽ tiếp tục tách thành các nhóm nhỏ hơn như nhóm 26,5 điểm, nhóm 27 điểm và nhóm 27 điểm trở lên.

Từ đó, giáo viên được phân công phụ trách từng bộ môn sẽ kèm riêng từng em một dựa trên năng lực cũng như theo phương pháp riêng của các thầy, cô. Và do đây là lớp tập trung học sinh giỏi nên giáo viên tham gia giảng dạy, ôn tập tại các lớp này cũng là thành phần xuất sắc của trường. Đầu năm, trường cho giáo viên đăng ký chỉ tiêu cần đạt.

Chẳng hạn, giáo viên được dạy ở lớp 27 điểm phải đăng ký học sinh đạt được điểm bình quân các môn bao nhiêu điểm. Qua đó, đối chiếu với kết quả thật để kết luận đạt hay chưa đạt, hay vượt kế hoạch. Điều đó giúp giáo viên không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời coi việc hết mình vì học trò là nhiệm vụ hàng đầu.

Thầy Nguyễn Ngọc Tuấn, giáo viên phụ trách môn Vật lý của lớp 27 điểm cho biết: Do lớp học tập trung nhiều học sinh xuất sắc nên trong quá trình dạy, có những thời điểm giáo viên không tránh khỏi việc rơi vào bị động khi có những bài tập khó, học sinh có thể giải nhanh và hay hơn cả mình. Đây thực sự cũng là áp lực đối với giáo viên, buộc giáo viên phải không ngừng bổ sung kiến thức và kỹ năng.

Thế nhưng, điều này không làm giáo viên cảm thấy tự ti, thay vào đó, các thầy cô luôn cảm thấy có thêm động lực để phấn đấu. Với ý nghĩa đó, “lớp 27 điểm” không chỉ là môi trường tốt cho học sinh xuất sắc thực hiện được mục tiêu mà còn là cơ hội để thầy cô của nhà trường luôn phải phấn đấu để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn. 

Về phía học sinh, thầy Dỵ cho biết: “Ngay từ lúc học sinh bước vào lớp 11, chúng tôi đã có những đánh giá, phân loại học sinh theo năng lực nhận thức của các em. Thầy cô không ép học sinh phải thi trường này, trường kia, nhưng sẽ có lời khuyên, định hướng và phương pháp riêng với từng đối tượng”.

Thế nên, sau khi đánh giá, nhà trường sẽ phân loại học sinh theo 4 nhóm: Học sinh có nguyện vọng phấn đấu đạt từ 27 điểm trở lên, nhóm có nguyện vọng vào đại học top trên, nguyện vọng đỗ đại học và cuối cùng là nhóm học sinh chỉ có nguyện vọng ôn thi tốt nghiệp.

Sau đó, khi các em kết thúc chương trình lớp 12, các thầy cô trong trường sẽ thực hiện ôn luyện cho từng nhóm, mỗi nhóm có một chương trình, phương pháp khác nhau, phù hợp với khả năng nhận thức của từng em.

Điều đáng nói, việc đăng ký ôn tập này hoàn toàn theo tinh thần tự nguyện. Các em được lựa chọn thầy cô, người được chọn sẽ phấn đấu để giúp học sinh đạt được mục tiêu mà không phải đi học thêm ở ngoài. Nhiều năm nay, trường đã áp dụng phương pháp này và thu được kết quả rõ rệt, khi liên tiếp đón tin vui có học sinh đỗ thủ khoa trong mỗi mùa tuyển sinh.

Thế nhưng, đầu vào lớp 10 của trường này thì không cao. Theo ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh có 105 trường cấp ba, gồm có 102 trường ở các huyện, hai chuyên nội trú và Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn. Trong đó, Quảng Xương 1 chỉ là một trường làng của một huyện.

Vì thế, điểm tuyển sinh đầu vào năm lớp 10 không cao so với nhiều trường khác của xứ Thanh. Nếu không muốn nói là thấp, nhất là so với các trường ở thành phố Thanh Hóa như trường Hàm Rồng, Đào Duy Từ, Nguyễn Trãi, và so với trường Chuyên Lam Sơn thì đương nhiên càng xa vời. 

Cụ thể, điểm đầu vào lớp 10 của Trường Quảng Xương 1 hàng năm chỉ khoảng 25 điểm. Năm 2018 là năm trường có điểm cao nhất trong lịch sử khi lấy 30,4 điểm. Trong khi đó, các trường ở thành phố Thanh Hóa như Nguyễn Trãi có điểm đầu vào là 34 điểm, Đào Duy Từ 35,5 điểm, Hàm Rồng 36 điểm.

Thầy Hiệu trưởng Lê Văn Dỵ vui vẻ chia sẻ về những kế hoạch, chiến lược được nhà trường đặt ra ngay từ khi học sinh bắt đầu bước chân vào học lớp 10, trong đó nhấn mạnh việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tố đặc biệt. Bởi thế, năm nào, khi trường tổ chức thi thử, học sinh khắp Thanh Hóa về trường thi thử khá đông. Và ngôi trường ấy, khi thầy trò cùng nỗ lực hết mình với những chiến lược chinh phục đỉnh cao thì cá chép đã hóa rồng… 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.