Có một "cuộc chiến" khác ở World Cup 2010

Cuộc đua ở World Cup 2010 không chỉ diễn ra trên các sân cỏ mà còn xảy ra trong cửa hàng quần áo thể thao, nơi Adidas, thương hiệu sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới, sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với kình địch Nike hay kẻ thách thức Puma.

Cuộc đua ở World Cup 2010 không chỉ diễn ra trên các sân cỏ mà còn xảy ra trong cửa hàng quần áo thể thao, nơi Adidas, thương hiệu sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới, sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với kình địch Nike hay kẻ thách thức Puma.
Messi đang đi giày của Adidas. Ảnh: Reuters
Bước vào World Cup 2010, Adidas hy vọng họ sẽ tiếp tục duy trì vị thế của nhãn hiệu thể thao số một thế giới trước sự cạnh tranh của "kình địch" Nike. Trong khi đó, Puma lại trông chờ vào hiệu ứng châu Phi tại World Cup lần này để so tài với Adidas, hay Nike khi họ là nhà tài trợ áo đấu cho 4 trong số 6 đội bóng của "lục địa đen". “Tôi không nghĩ đây là cuộc đua song mã mà là một cuộc đua tam mã”, GĐĐH của Puma, Jochen Zeitz tuyên bố.

Adidas là hãng dẫn đầu về nhà tài trợ áo đấu tại Nam Phi mùa Hè này với 12 đội, trong đó có các đội mạnh như Đức, Argentina, TBN và Pháp, cũng như nước chủ nhà Nam Phi. “Adidas là nhãn hiệu số một trong  làng bóng đá thế giới. Mục tiêu hiện nay của chúng tôi tất nhiên là duy trì vị trí dẫn đầu của mình và tăng doanh số bán hàng trong thời gian diễn ra World Cup”, Emmanuelle Gaye, phát ngôn viên của Adidas tại Pháp cho biết. Tập đoàn sản xuất đồ thể thao của Đức đặt mục tiêu vượt qua con số 1,3 tỷ euro doanh thu trong năm nay, và để đạt được con số này, họ sẽ không chỉ dựa vào nhu cầu về áo đấu của 12 đội bóng mà họ tài trợ, mà còn phụ thuộc vào doanh số bán giầy, vốn được quảng cáo bởi 100 cầu thủ nổi tiếng, trong đó có Lionel Messi của Argentina.

Adidas là đối tác chính thức của FIFA và họ cũng là hãng giành quyền sản xuất trái bóng chính thức cho World Cup 2010, Jabulani. Adidas đang hy vọng sẽ làm được như World Cup 2006, khi họ bán được tới 10 triệu quả bóng mang tên Teamgeist.

Đối thủ lớn nhất của Adidas, Nike, hãng sản xuất đồ thể thao khổng lồ của Mỹ cũng đang ấp ủ tham vọng vượt mặt Adidas. Nike hoàn toàn có cơ sở để thực hiện tham vọng này bởi họ đang là nhà tài trợ cho đội bóng từng 5 lần VĐTG đồng thời là ứng cử viên hàng đầu cho World Cup lần này, Brazil, cũng như các siêu sao Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha, hay Wayne Rooney của Anh. Trận chung kết trong mơ của Nike tại Nam Phi mùa Hè này sẽ là cuộc so tài giữa Brazil, đội có doanh số bán trang phục thi đấu cao nhất tại Đức năm 2006 và Anh, đội được tài trợ bởi một chi nhánh của Nike tại Anh, Umbro.

Trong khi đó, nhãn hiệu của Đức, Puma khẳng định rằng họ sẽ không bị "đe dọa" bởi Adidas và Nike, hai đối thủ lớn hơn họ về quy mô cũng như danh tiếng. Tại World Cup đầu tiên được tổ chức ở châu Phi, Puma là nhà tài trợ áo đấu cho 4 trong số 6 đội của châu lục này, cũng như các nhà ĐKVĐTG Italia, và đó là một bước đi được coi là sáng suốt của Puma trong cuộc đua với Adidas và Nike. GĐĐH của Puma, Zeitz cho hay: “Chúng tôi sẽ sử dụng bóng đá châu Phi, cũng như phong cách của họ để quảng bá cho thương hiệu của Puma”.

Theo AFP/ TT&VH