Cơ hội và thách thức cho du lịch từ SEA Games 31

Tận dụng cơ hội “vàng” từ SEA Games để đẩy mạnh phục hồi du lịch.
Tận dụng cơ hội “vàng” từ SEA Games để đẩy mạnh phục hồi du lịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thành phố Hà Nội xác định SEA Games 31 là sự kiện có tác động lớn đến ngành du lịch Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, hiện dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt nên các đơn vị, địa phương vẫn đề cao việc đảm bảo an toàn, bên cạnh đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Ưu tiên yếu tố an toàn

Ngay từ đầu năm 2022, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về phục hồi và phát triển hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trong năm 2022, 2023 với nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

Hiện, tình hình dịch bệnh đến nay trên cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng cơ bản đã được kiểm soát tốt. Tỷ lệ tiêm chủng vaccine đầy đủ cho người trên 18 tuổi và trẻ em từ 12-17 tuổi đạt 99,9%. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh bình thường mới.

Một trong những sự kiện đang được mong chờ nhất kể từ khi công bố mở cửa du lịch hoàn toàn chính là Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) - sự kiện thể thao quốc tế quan trọng diễn ra tại 12 tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có Hà Nội. Ước tính, số lượng vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ, nhân viên,… sẽ có mặt tại Việt Nam lên tới 10.000 người.

Dù vậy, do dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, các đơn vị, địa phương vẫn phải ưu tiên vấn đề an toàn sức khỏe cộng đồng là trên hết. Trong các hội nghị trưởng đoàn SEA Games được tổ chức thời gian qua, Việt Nam đã xây dựng 3 kịch bản về phương án khán giả của SEA Games 31 là: không khán giả, có khán giả hạn chế, khán giả đến sân bình thường.

Trả lời báo chí, ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao cũng cho biết, Ban Tổ chức Đại hội sẽ chuyển công tác triển khai phương án đón khán giả về các địa phương. Tùy tình hình dịch bệnh, UBND các tỉnh, thành sẽ tự quyết định phương án đón khán giả vào xem SEA Games 31 sao cho phù hợp, an toàn.

Tuy nhiên, đến nay nhiều lãnh đạo tỉnh, thành phố nơi tổ chức các môn thi của SEA Games 31 vẫn còn “loay hoay” trong việc xác định phương án đón khán giả, đơn cử như: điều kiện nào được mở đón khán giả bình thường, điều kiện nào phải cho thi đấu kín, số lượng khán giả như thế nào, yêu cầu phòng dịch đối với khán giả ra sao,… Địa phương mong muốn sớm có văn bản hướng dẫn về phương án đón khán giả càng sớm càng tốt bởi chưa đầy một tháng nữa SEA Games sẽ khai mạc.

Tận dụng “cơ hội vàng” để đổi mới

Yếu tố an toàn là chưa đủ, muốn đẩy nhanh quá trình phục hồi, đặc biệt đối với thị trường du khách quốc tế, ngành du lịch các tỉnh, thành phố cần phải có những đổi mới, bứt phá trong xây dựng sản phẩm, tour tuyến, cũng như phương pháp quảng bá.

Với vai trò là “nhạc trưởng”, Thủ đô Hà Nội đã sớm đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới để phục vụ các đoàn vận động viên, phóng viên báo chí và du khách quốc tế. Ví như, đi bộ khám phá không gian Pháp trong lòng Hà Nội, tour đêm linh thiêng Hỏa Lò, giải mã Hoàng Thành Thăng Long, khám phá hình ảnh 3D ban đêm Quốc Tử Giám hay gần đây nhất là trải nghiệm bay kinh khí cầu ngắm Hà Nội trên cao…

Tận dụng cơ hội để quảng bá du lịch ngay tại “sân nhà”, thành phố cũng triển khai tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô một cách toàn diện, thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước, kênh CNN quốc tế, các kênh truyền thông quốc tế khác, trang website, các nền tảng mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác. Đặc biệt đối với thị trường quốc tế, bên cạnh dòng khách truyền thống như châu Âu, Nhật, Hàn Quốc thì thị trường Đông Nam Á được coi là thị trường mục tiêu quan trọng trong dịp này.

Việc đổi mới tư duy làm du lịch, tận dụng hiệu quả các cơ hội để “làm nóng lại” ngành du lịch Thủ đô, Hà Nội dự kiến sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách, trong đó đón khoảng 3 triệu lượt khách nội địa và 150-200 nghìn lượt khách quốc tế trong quý II/2022. Đây sẽ là tiền đề để đón nhiều khách quốc tế hơn từ quý III và quý IV/2022.

Mặt khác, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, lại tập trung làm mới các sản phẩm sẵn có, đặc biệt là nỗ lực tạo ra các sản phẩm du lịch biển đẳng cấp 5 sao để hấp dẫn du khách. Một trong số sản phẩm du lịch mới nhất của thành phố Hạ Long là du thuyền nhà hàng Sea Octopus. Sự kiện đang được mong chờ sắp tới đây là “Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh dịp 30/4-1/5, với điểm nhấn là chương trình Carnaval Hạ Long năm 2022 mang chủ đề “Hạ Long - Kỳ quan bừng sáng cùng SEA Games 31”.

Cũng trong dịp này, thành phố Hạ Long sẽ khai trương Phố đêm Du thuyền. Đây là sản phẩm du lịch mới được chính quyền thành phố phê duyệt thực hiện thí điểm trong 1 năm với chuỗi 30 du thuyền sẽ trở thành các "nhà hàng di động," phục vụ ăn uống tại khu vực neo đậu của Cảng tàu du lịch Hòn Gai.

Tỉnh Phú Thọ mong Ban Tổ chức đại hội sớm có văn bản hướng dẫn để địa phương chủ động triển khai công tác bán vé các trận đấu, nhất là các trận của Đội tuyển U23 Việt Nam. Do gần 100% người dân đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 nên tỉnh Phú Thọ muốn đón khán giả vào kín sân Việt Trì để cổ vũ Đội tuyển U23 Việt Nam.

Nhìn chung, trong điều kiện tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt trên cả nước, SEA Games 31 được xem là cơ hội “có một không hai” giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Dù vậy, vẫn chưa thể lơ là ảnh hưởng từ dịch bệnh lúc này, khi việc thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc phòng chống dịch không chỉ đảm bảo an toàn cho người tham dự sự kiện, mà còn ghi điểm cộng cho nước chủ nhà trước bạn bè quốc tế, khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hiếu khách.

Tin cùng chuyên mục

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Đọc thêm

Diện mạo thành phố Điện Biên Phủ sau 70 năm giải phóng

Một góc thành phố Điện Biên Phủ hôm nay.
(PLVN) - Mảnh đất Điện Biên Phủ từng bị chiến tranh tàn phá khốc liệt, đổ nát, chằng chịt những những hố bom, giao thông hào ngày nào nay đã khoác lên mình diện mạo mới đầy sức sống, thành một thành phố trẻ, năng động, hiện đại nơi cực Tây Tổ quốc.

Sơn nữ Lai Châu khoe tài trong Lễ Hội Trà

Sơn nữ Lai Châu khoe tài trong Lễ Hội Trà
(PLVN) -  Một trong những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn tại khuôn khổ Lễ hội Trà và Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Tân Uyên (Lai Châu) lần thứ nhất diễn ra từ 12 – 14/4 là thi hái, sao chè.

Hơn 300 vận động viên tham dự giải đua ghe Ngo mini

Rất đông khán giả có mặt ở 2 bên bờ hồ để cổ vũ cho các đội thi đấu.
(PLVN) - Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của đồng bào Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, ngày 13 - 14/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức giải đua ghe Ngo mini tại Chùa Soryaram (Chùa Giữa, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu).

Kỳ vọng chuyến tàu đêm Đà Lạt tạo đột phá du lịch đêm phố núi

Kỳ vọng chuyến tàu đêm Đà Lạt tạo đột phá du lịch đêm phố núi
(PLVN) - Tối 14/4, tại lễ khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cũng như lãnh đạo TP Đà Lạt (Lâm Đồng) kỳ vọng sản phẩm du lịch mới này sẽ góp phần tạo đột phá cho du lịch đêm “Thành phố ngàn hoa”.

Phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

Một không gian hang động vừa được phát hiện. Ảnh: B.H.
(PLVN) - Ngày 14/4, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị vừa phối hợp với đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt, tiến hành khảo sát và phát hiện 22 hang động mới tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

TP Hồ Chí Minh thí điểm 70 ô tô điện chở khách tham quan nội đô

Dịch vụ xe điện chở khách tham quan, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai từ ngày 12/4/2024. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
(PLVN) - Xe chạy bằng điện, mỗi ô tô 8 chỗ chở khách tham quan, du lịch ở quận 1, 4, 5, 6, bắt đầu khai thác từ ngày 12/4, giá vé mỗi chuyến 120.000 - 250.000 trong 30 phút. Hệ thống xe điện này do một DN vận hành, mỗi ngày hoạt động từ 6h - 24h, thí điểm đến hết 2025.

“Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”

Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: Báo Tin tức)
(PLVN) - Đây là Chủ đề của Diễn đàn Du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức và nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam.

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"
(PLVN) - Không thể phủ nhận Thái Nguyên có tiềm năng du lịch lớn ở cả 4 dòng sản phẩm văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động, mạo hiểm. Tuy nhiên làm thế nào để Du lịch Thái Nguyên không chỉ là tiềm năng chưa “lộ sáng”?