Cơ hội mới từ xu hướng du lịch tự túc

Du lịch tự túc đang được nhiều du khách ưa chuộng. (Ảnh minh họa -Nguồn: Internet)
Du lịch tự túc đang được nhiều du khách ưa chuộng. (Ảnh minh họa -Nguồn: Internet)
(PLVN) - Du lịch tự túc không phải xu hướng mới mà đã được dự báo từ nhiều năm trước đây, đặc biệt “nở rộ” sau đại dịch. Thay vì nhận định xu hướng này như một thách thức, nhiều doanh nghiệp lữ hành đang tìm kiếm cơ hội mới từ các sản phẩm tour du lịch tự túc.

Nhu cầu du lịch tự túc sẽ tiếp tục tăng

Với sự hỗ trợ của Internet, mạng xã hội và các thiết bị thông minh, việc lên một kế hoạch hay một hành trình du lịch trong một thời gian ngắn, thậm chí ngay lập tức, đã trở nên dễ dàng hơn. Bởi tính tự do, chủ động, thuận tiện, chú trọng vào cảm xúc cá nhân, du lịch tự túc ngày càng trở thành một xu hướng phổ biến.

Hiện nay, chỉ cần tra cứu trên công cụ tìm kiếm, các mạng xã hội… du khách có thể tìm thấy không ít vlogger nổi tiếng hay các bạn trẻ chia sẻ trải nghiệm du lịch cá nhân với nhiều câu chuyện hấp dẫn. Đây cũng là một trong những động lực khiến nhiều du khách, đặc biệt là người trẻ “dấn thân” vào những chuyến du lịch tự túc. Bên cạnh đó, với đối tượng du lịch gia đình, du lịch tự túc cũng trở nên dễ dàng hơn khi các bạn trẻ trong gia đình có thể chủ động tiếp cận thông tin và lên lịch trình ăn ở, vui chơi cho cả gia đình.

“Lợi thế của du lịch tự túc là không cần phải tuân thủ theo tour hay bất kì lịch trình sẵn có nào. Mọi người có thể điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, mua sắm, ăn uống theo sở thích và nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, việc tách đoàn cũng dễ dàng hơn, không ảnh hưởng đến những người khác như đi cùng tour”, Vũ Linh (29 tuổi, du khách từ Hà Nội) chia sẻ.

Trước đây, so với du lịch tự túc, ưu việt lớn nhất của loại hình tour chính là giá rẻ với những trải nghiệm chất lượng hơn. Tuy nhiên, du khách ngày nay có thể dễ dàng “canh” vé máy bay, vé xe rẻ và những combo ăn ở giá rẻ từ chính các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng vào bất cứ lúc nào. Ngoài ra, việc không đăng ký tour cũng giúp du khách giảm được khoản phí dịch vụ cho công ty lữ hành. Theo khảo sát của The Outbox Company, du lịch tự túc là một trong những xu hướng tăng trưởng nhanh của du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19. Ước tính 6 tháng đầu năm 2023, khoảng 80% khách du lịch Việt Nam lựa chọn du lịch tự túc và sẽ tiếp tục tăng.

Theo nhiều ý kiến, với đặc điểm sở thích và tính cách nhất định, nhiều du khách có xu hướng lựa chọn du lịch tự túc hơn theo tour. Ví dụ, những du khách ưa thích khám phá hoặc ưa thích mạo hiểm, muốn tự mình chuẩn bị, tự trải nghiệm và muốn tìm hiểu sâu về những vùng đất mới theo cách riêng của họ. Những người thích sự riêng tư, yên tĩnh hay cẩn trọng trong việc “thắt chặt” chi tiêu cũng thường ít chọn đi tour. Nhìn chung, những du khách này đều đang tìm kiếm những trải nghiệm theo đúng nhu cầu cá nhân, đặc biệt là sự linh hoạt đưa ra quyết định và tận hưởng trong suốt chuyến đi.

Tăng cường thích nghi với du khách tự túc

Du lịch tự túc không phải xu hướng mới mà đã được dự báo từ nhiều năm trước đây, đặc biệt “nở rộ” sau đại dịch. Thay vì nhận định xu hướng này như một thách thức, nhiều doanh nghiệp lữ hành đang tìm kiếm cơ hội mới từ các sản phẩm tour du lịch tự túc, “đánh” vào tâm lý của tệp khách hàng này. Những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách lẻ, khách tự túc, không phụ thuộc vào đoàn là giải pháp giúp khách chủ động trong lịch trình và trải nghiệm.

Bên cạnh đó, họ vẫn có thể hưởng những ưu đãi về đặt phòng, đặt vé và được tư vấn lịch trình phù hợp. Điển hình những sản phẩm bổ trợ cho hành trình tự túc của du khách có thể kể tới City Tour Hop On-Hop Off. Đây là loại hình tour kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các tuyến điểm nổi bật của các thành phố du lịch như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội … bằng xe buýt, cho phép khách du lịch tự khám phá thành phố theo cách của mình.

Trên các nền tảng du lịch trực tuyến như Trip.com, Traveloka, Airbnb,… cũng đẩy mạnh những sản phẩm thông qua nội dung khách hàng tự tạo trên nền tảng để tăng tính năng đề xuất cho người dùng, tăng sự kết nối phù hợp giữa cơ sở kinh doanh lưu trú với khách hàng. Để thích nghi với sự tăng trưởng của du khách tự túc, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng phải tăng cường quảng bá, tiếp thị trên các nền tảng trực tuyến để thu hút nhiều khách lẻ, khách tự túc.

Đáng nói, mặc dù du lịch tự túc có thể đem đến trải nghiệm thú vị cho những người thích khám phá, nhưng cũng có nhiều du khách không phù hợp. Ví dụ: những người không đủ sức khoẻ, không muốn “đau đầu” lên hành trình, không thích sự thay đổi liên tục trong chuyến đi, hoặc những người kén ăn, uống, cần sự bảo đảm và an toàn tuyệt đối trong chuyến đi…. Mặt khác, những tour lữ hành độc đáo, khai thác những điểm đến mới mẻ vẫn có thể đem đến nhiều lợi ích hơn với du khách. Do đó, nếu biết tận dụng những lợi thế riêng biệt, loại hình tour vẫn có sức hút đối với du khách nói chung, bao gồm cả du khách tự túc.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.