Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang LB Nga


  Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.

Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.

Một người Việt buôn bán trong khu chợ Việt tại Nga
Một gian hàng Việt trong khu chợ Việt tại Nga
Thời gian qua, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nga những mặt hàng phục vụ tiêu dùng như: gạo, hạt tiêu, cà phê, cao su, thủy hải sản, giày dép, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và nhập khẩu từ Nga những mặt hàng phục vụ sản xuất như: xăng dầu, sắt thép, phân bón, thiết bị máy móc…

Năm 2009, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 1,7 tỷ USD. Năm 2010, con số này đã đạt xấp xỉ 2 tỷ USD và dự kiến đạt kim ngạch thương mại khoảng 3 tỷ USD vào năm 2013 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng của thị trường này. Đa phần hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ có mặt tại các thành phố lớn, nhất là thủ đô Mátxcơva, chứ chưa thâm nhập được vào các địa phương khác của Nga.

Nguyên nhân là bởi các doanh nghiệp Việt Nam chưa tạo dựng được chỗ đứng vững chắc của mình tại thị trường này, chưa chủ động trong việc khai thác thị trường mà chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu và đơn hàng mà phía bạn đưa ra. Mặt khác, từ trước tới nay, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Nga hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung, ổn định dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.
a
Phối cảnh dự án Hà Nội- Matsxcơva của công ty Incentra

Năm 2010, Công ty INCENTRA đã khởi công xây dựng dự án Trung tâm văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn “Hà Nội – Mátxcơva” –  tổ hợp thương mại, căn hộ, khách sạn sang trọng và hiện đại. Dự án được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận giữa hai thành phố về việc xây dựng các dự án “Trung tâm văn hóa, thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva” tại thủ đô Mátxcơva và “Nhà Mátxcơva” tại thủ đô Hà Nội. 

Dự kiến Trung tâm này sẽ hoàn thành vào quý II/2013, là đầu mối quy tụ các doanh nghiệp Việt Nam đã có quan hệ làm ăn, buôn bán xuất khẩu vào thị trường Nga và những doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường này. Trung tâm Văn hóa, thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện và mở showroom trưng bày, giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng.

Dự án này cũng được coi là giải pháp về địa điểm kinh doanh và nơi ở ổn định, lâu dài cho cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.

Ngày 31/10 tới đây, tại thành phố Mátxcơva sẽ diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại vào Liên bang Nga. Hội thảo do Đại Sứ Quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài- Bộ Ngoại Giao, Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, BIDV và Công ty INCENTRA phối hợp tổ chức. Tham dự hội thảo có các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga, các doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga và một số nước khác. Mục đích của hội thảo là phân tích rõ những tiềm năng cũng như thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào Nga. Từ đó cùng các doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc xuất khẩu vào thị trường này.

Khánh Phương

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%
(PLVN) -  Trung tâm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành Báo cáo Cập nhật vĩ mô với dự báo khả năng nền kinh tế phục hồi từ đầu quý III/2021, do vậy tăng trưởng GDP quý II/2021 dự báo chỉ còn 7%…

Doanh nghiệp hàng không xoay xở vượt khó

Ảnh minh họa
(PLVN) - Doanh nghiệp ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Trong khi nhiều hãng bay trên thế giới đã phá sản thì các doanh nghiệp hàng không Việt Nam vẫn đang xoay xở cố trụ cùng nhiều giải pháp hỗ trợ của Nhà nước.

Thêm đối tác mới nhập khẩu vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay.
(PLVN) - Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Vải thiều “vượt” dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 17/6, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin, Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu (Dự án) do công ty Delta Offshore Energy (DOE) là chủ đầu tư với công suất 3.200 MW vừa tiếp tục đạt được một mốc tiến độ quan trọng với việc thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu.

Doanh nghiệp dệt may xoay xở vượt khó

May Đáp Cầu đã phải dừng sản xuất 2 nhà máy tại tâm dịch Bắc Ninh.
(PLVN) -  Nhà máy xuất hiện F0, công nhân nghỉ việc vì không chấp nhận ăn ngủ tại chỗ… là những khó khăn khiến kế hoạch sản xuất, giao hàng của doanh nghiệp ngành may trong vùng dịch bị xáo trộn, thiệt hại kinh tế đáng kể.