Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang LB Nga


  Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.

Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.
Một người Việt buôn bán trong khu chợ Việt tại Nga
Một gian hàng Việt trong khu chợ Việt tại Nga
Thời gian qua, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nga những mặt hàng phục vụ tiêu dùng như: gạo, hạt tiêu, cà phê, cao su, thủy hải sản, giày dép, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và nhập khẩu từ Nga những mặt hàng phục vụ sản xuất như: xăng dầu, sắt thép, phân bón, thiết bị máy móc…

Năm 2009, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 1,7 tỷ USD. Năm 2010, con số này đã đạt xấp xỉ 2 tỷ USD và dự kiến đạt kim ngạch thương mại khoảng 3 tỷ USD vào năm 2013 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng của thị trường này. Đa phần hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ có mặt tại các thành phố lớn, nhất là thủ đô Mátxcơva, chứ chưa thâm nhập được vào các địa phương khác của Nga.
Nguyên nhân là bởi các doanh nghiệp Việt Nam chưa tạo dựng được chỗ đứng vững chắc của mình tại thị trường này, chưa chủ động trong việc khai thác thị trường mà chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu và đơn hàng mà phía bạn đưa ra. Mặt khác, từ trước tới nay, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Nga hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung, ổn định dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một địa chỉ tin cậy, ổn định và tập trung tại Mátxcơva để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga.
a
Phối cảnh dự án Hà Nội- Matsxcơva của công ty Incentra

Năm 2010, Công ty INCENTRA đã khởi công xây dựng dự án Trung tâm văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn “Hà Nội – Mátxcơva” –  tổ hợp thương mại, căn hộ, khách sạn sang trọng và hiện đại. Dự án được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận giữa hai thành phố về việc xây dựng các dự án “Trung tâm văn hóa, thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva” tại thủ đô Mátxcơva và “Nhà Mátxcơva” tại thủ đô Hà Nội. 

Dự kiến Trung tâm này sẽ hoàn thành vào quý II/2013, là đầu mối quy tụ các doanh nghiệp Việt Nam đã có quan hệ làm ăn, buôn bán xuất khẩu vào thị trường Nga và những doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường này. Trung tâm Văn hóa, thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện và mở showroom trưng bày, giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng.
Dự án này cũng được coi là giải pháp về địa điểm kinh doanh và nơi ở ổn định, lâu dài cho cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.
Ngày 31/10 tới đây, tại thành phố Mátxcơva sẽ diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại vào Liên bang Nga. Hội thảo do Đại Sứ Quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài- Bộ Ngoại Giao, Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, BIDV và Công ty INCENTRA phối hợp tổ chức. Tham dự hội thảo có các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga, các doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga và một số nước khác. Mục đích của hội thảo là phân tích rõ những tiềm năng cũng như thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào Nga. Từ đó cùng các doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc xuất khẩu vào thị trường này.
Khánh Phương

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Prudential.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ các lãnh đạo của Prudential

(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh ngày 29/6 (theo giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với Tập đoàn Prudential nhằm trao đổi về các vấn đề ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, và đề cập vai trò của các tập đoàn bảo hiểm như Prudential trong việc hỗ trợ tăng cường các vấn đề tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam.

Đọc thêm

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Bao giờ Vietnam Airlines mới hoàn tiền cho khách hàng?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng bay Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều đáng nói, đến thời điểm này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996
(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.