Cơ hội kích cầu du lịch từ thị trường mới

Đoàn du khách nước ngoài tham gia tour du lịch city tour bằng xe buýt hai tầng tại TP.Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Tuyết/Baotintuc)
Đoàn du khách nước ngoài tham gia tour du lịch city tour bằng xe buýt hai tầng tại TP.Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Tuyết/Baotintuc)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi thị trường du khách truyền thống đang có dấu hiệu “dậm chân tại chỗ”, ngành Du lịch nước ta cần tìm kiếm và đẩy mạnh những thị trường tiềm năng mới nhằm bảo đảm tốc độ phục hồi và mục tiêu phát triển.

Thị trường du khách truyền thống chưa đạt kỳ vọng

Năm 2019, Trung Quốc từng là thị trường gửi khách nhiều nhất đến các nước Đông Nam Á. Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đón tới 5,8 triệu lượt khách, bên cạnh Thái Lan (10,9 triệu), Singapore (3,6 triệu), Malaysia (3,1 triệu), Indonesia (2 triệu). Còn hiện tại, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 6/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 5,6 triệu lượt, tương đương 69% kế hoạch năm 2023, phục hồi 66% mức năm 2019. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2023 với 1,6 triệu lượt (chiếm 28%); Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, chỉ đạt 557 nghìn lượt (chiếm 9,9%).

So với trước đây, số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam còn quá ít, mức độ phục hồi rất chậm so với kỳ vọng. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ước tính, số lượng du khách Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2023 mới chỉ đạt 25% so với cùng kỳ năm 2019. Ngành du lịch tại các tỉnh, thành như Hà Nội, TP HCM, Khánh Hòa… từng ghi nhận lượng khách Trung Quốc chiếm đa số, cũng phải chấp nhận thực tế lượng khách từ đất nước tỷ dân vẫn chưa đạt kỳ vọng. Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 tháng qua, trung bình Hà Nội đón 25.500 khách Trung Quốc mỗi tháng, so với khoảng 58.000 khách mỗi tháng vào năm 2019.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc cũng cho biết tình trạng khách thực tế đạt quá thấp so với kỳ vọng. Đơn cử, đại diện Công ty Tập đoàn Lữ hành Quốc tế Toàn cầu Việt Nam chia sẻ với báo chí, trước dịch, số đoàn khách Trung Quốc đến Hà Nội và TP HCM của công ty này đạt trung bình 20 - 30 đoàn mỗi tháng, cao điểm có thể lên đến 50 đoàn, nhưng hiện nay việc duy trì 4 - 5 đoàn mỗi tháng đã rất khó khăn. Đáng nói, đoàn khách du lịch đúng nghĩa rất ít, chủ yếu là khách hội chợ, khảo sát… Điều này là một trong những yếu tố khiến khả năng chi tiêu của thị trường khách Trung Quốc sụt giảm.

Không riêng Việt Nam, ngành du lịch các nước Đông Nam Á từng phụ thuộc vào khách Trung Quốc trong quá khứ cũng đang chuyển hướng tìm kiếm các thị trường mới bởi tình trạng “đói” khách Trung Quốc. Các thị trường du lịch phục hồi nhanh chóng như Singapore, Thái Lan cũng đều ghi nhận số lượng khách Trung Quốc đến thăm các nước này ở mức đáng thất vọng so với dự kiến. Theo dữ liệu của Hội đồng Du lịch Singapore, trong 5 tháng đầu năm, số khách Trung Quốc đạt hơn 310.000 lượt, chỉ bằng khoảng 20% so với con số 1,55 triệu cùng kỳ năm 2019. Thậm chí, trong mùa cao điểm như dịp nghỉ hè, thị trường khách Trung Quốc ở khu vực Đông Nam Á vẫn không cho thấy sự tăng trưởng đáng kể.

Tìm kiếm cơ hội mới

Trong khi thị trường khách Trung Quốc đang có dấu hiệu “dậm chân tại chỗ”, ngành Du lịch nước ta cần tìm kiếm và đẩy mạnh những thị trường tiềm năng khác nhằm bảo đảm tốc độ phục hồi và phát triển du lịch đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, thị trường khách du lịch cao cấp Campuchia đang cho thấy nhiều tiềm năng phát triển trong nửa đầu năm 2023 khi nước này nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam với 198.000 lượt, tốc độ tăng trưởng 338% so với cùng kỳ năm 2019. Điều đáng chú ý là mức chi tiêu của phân khúc du khách này tương đối cao, nhu cầu hưởng dụng các loại hình du lịch khác nhau cũng ngày càng đa dạng.

Trước đây, phần lớn khách Campuchia sang Việt Nam để khám, chữa bệnh nhưng sau dịch có thêm nhiều du khách tham quan các tỉnh biên giới và các tỉnh, thành khác của Việt Nam với mục đích nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Vietravel, một trong những công ty lữ hành có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức tour đưa khách Campuchia tham quan Việt Nam, ước tính tổng chi phí một tour từ Campuchia đi Hà Nội - Hạ Long có thể lên tới 800 - 900 USD mỗi người, tương đương với chi phí tour đi Hàn Quốc.

Nhiều bờ biển đẹp và đồ ăn ngon là những lý do hút khách Campuchia đến Việt Nam. Bên cạnh đó, với lợi thế gần về vị trí địa lý, khách Campuchia đến Việt Nam hiện tại chủ yếu thông qua đường cửa khẩu, khiến chi phí rẻ, có thể di chuyển bằng xe khách thuận lợi, quá trình làm thủ tục thông quan không khó khăn. Một trong những trọng điểm đón khách Campuchia đến Việt Nam bằng đường bộ chính là cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Theo đó, thị trường khách Campuchia đã và đang đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình phục hồi và tăng trưởng du lịch của tỉnh này.

Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh cũng chủ động xác định việc đẩy mạnh khai thác các tour du lịch phục vụ khách Campuchia thông qua các hoạt động như: liên tục tổ chức các đoàn Famtrip kết nối với điểm du lịch của Campuchia, quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh đến du khách Campuchia, gắn kết các công ty lữ hành của Campuchia và Tây Ninh… Ngành Du lịch TP HCM cũng ngày càng nhìn nhận tầm quan trọng của thị trường khách quốc tế tiềm năng này. Trong tháng 6, đoàn xúc tiến du lịch của Sở Du lịch TP HCM đã đến Phnom Penh công bố các chương trình hợp tác giữa TP HCM và Campuchia, vừa nhằm quảng bá các điểm mạnh của du lịch địa phương, vừa giới thiệu các gói sản phẩm du lịch y tế dành cho dòng khách này.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường Ấn Độ có sự tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 141.000 lượt khách, đứng thứ 10 trong số các thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam. Theo thống kê, năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9/10 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam. Hiện 3 Hãng Hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Indigo (Ấn Độ) đang khai thác 21 đường bay thẳng với hơn 60 chuyến bay mỗi tuần kết nối giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Ấn Độ.

Qua khảo sát, trao đổi với cơ quan quản lý tại địa phương, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, khách Ấn Độ là đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng không dễ khai thác. Muốn nắm bắt được tâm lý, phục vụ tốt nhất đối tượng khách du lịch này, các đơn vị du lịch cần sẵn sàng một đội ngũ nhân lực du lịch hiểu về văn hóa, thói quen sinh hoạt, cũng như ẩm thực của người Ấn Độ. Thực tế ở nước ta hiện nay, đội ngũ hướng dẫn viên có kinh nghiệm phục vụ khách Ấn Độ không nhiều. Các địa điểm kinh doanh phục vụ ẩm thực Ấn Độ còn ít. Do đó, muốn đón đầu “làn sóng” khách Ấn Độ, du lịch Việt Nam cần có kế hoạch đầu tư hạ tầng phục vụ riêng, đáp ứng nhu cầu đặc thù liên quan đến thói quen sinh hoạt, ẩm thực riêng biệt.

Có thể thấy, ngành Du lịch nước nhà vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng của các dòng khách đến từ những thị trường mới. Nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch, lữ hành vẫn chưa đánh giá đúng tiềm năng của các thị trường khách quốc tế mới này, dẫn đến các tour còn đơn điệu, nhiều điểm đến và hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch chưa đa dạng sản phẩm, dịch vụ để tạo lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến tới các thị trường mới cũng còn hạn chế…

Đọc thêm

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...