Cơ hội cho Hải Phòng cất cánh
Đó là nhận định chung của các đại biểu tham dự hội nghị do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức lấy ý kiến về quy hoạch vị trí Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để trình Chính phủ phê duyệt và cho phép triển khai các bước tiếp theo
Đó là nhận định chung của các đại biểu tham dự hội nghị do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức lấy ý kiến về quy hoạch vị trí Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để trình Chính phủ phê duyệt và cho phép triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng cho các tỉnh phía Bắc.
Nỗ lực thể hiện trách nhiệm với đất nước
Liên tục trong thời gian ngắn, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông -Vận tải, Bộ Công an khảo sát thực địa vị trí bồi trúc ven biển Tiên Lãng để chọn địa điểm xây dựng một sân bay mang tính chất quốc tế cho cả phía Bắc. Điều này thật có ý nghĩa trước sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đòi hỏi tầm nhìn phát triển chiến lược tương lai của khu vực phía Bắc. Trong khi sân bay quốc tế Nội Bài không còn quỹ đất để mở rộng, các vị trí khác chọn để xây dựng một sân bay lớn ở Hưng Yên, Hải Dương không bảo đảm các yếu tố về mặt bằng, ảnh hưởng tới an ninh lương thực, an sinh xã hội và giao thông đường bộ không đáp ứng. Tại Hải Phòng, Chính phủ đã phê duyệt mở rộng, nâng cấp sân bay Cát Bi trở thành sân bay quốc tế, phục vụ quốc phòng - an ninh và dự bị cho sân bay Nội Bài, có khả năng tiếp nhận máy bay đến loại B747-400 (máy bay cấp E), song xét về tổng thể, đây vẫn chưa thể là đáp số cuối cùng cho bài toán lớn của đất nước. Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã được Chính phủ quyết định. Song việc đầu tư kéo dài và nâng cấp Cảng HKQT Cát Bi triển khai từ đầu năm 2009 bộc lộ nhược điểm căn bản như: tĩnh không khai thác hạn chế, ảnh hưởng tới hoạt động của sân bay quân sự Kiến An; diện tích đất phải đền bù lớn (khoảng 75 ha), nằm trong khu đô thị đông dân cư; việc khai thác cảng HKQT Cát Bi trong khu vực nội thành với mật độ dân số lớn ảnh hưởng tới điều kiện môi trường tự nhiên và điều kiện sinh sống, nhất là về tiếng ồn, khí thải ...; chi phí đầu tư xây dựng lớn do chi đền bù, tổ chức tái định cư lớn, thời gian xây dựng kéo dài, phụ thuộc tiến độ GPMB.
Với lý do trên, Thủ tướng chỉ đạo phương án cải tạo nâng cấp công trình hiện có tại Cát Bi bảo đảm khai thác trong thời gian xây dựng mới một Cảng HKQT trong khu vực tại Tiên Lãng. Như vậy sẽ tiết kiệm khoảng 800 tỷ đồng cho việc đền bù GPMB, tái định cư và 600 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay. Đồng thời khắc phục ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế- xã hội do thời gian xây dựng kéo dài, vẫn bảo đảm cho sân bay Cát Bi hoạt động đến khi các công trình nhà ga, sân đỗ đầu tiên của sân bay Tiên Lãng đưa vào khai thác. Sự nhất trí cao của các thành viên Ban Thường vụ Thành ủy cùng với lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các ban, ngành Trung ương trong việc xác định vị trí xây dựng Cảng HKQT Hải Phòng tại Tiên Lãng không chỉ tiết kiệm ngân sách quốc gia, mà còn là bước đi quan trọng cho tương lai phát triển với tầm nhìn xa, rộng.
Cơ hội mới, thời cơ mới
Thực tế và qua cách tính toán của cơ quan tư vấn cho thấy, xây dựng Cảng HKQT Hải Phòng tại Tiên Lãng có nhiều ưu điểm. Đó là điều kiện thời tiết khí hậu khu vực thuận lợi cho hoạt động cảng hàng không, hệ số sử dụng đường cất hạ cánh đạt trên 99%, tĩnh không tiếp cận không bị ảnh hưởng bởi địa hình, địa vật chung quanh. Vùng trời hoàn toàn đáp ứng nhu cầu hoạt động của máy bay B777-200ER, B777-300, B747-400, B747-400F, thậm chí cả loại A380 với năng lực vận chuyển lên đến 80-100 triệu hành khách/ năm và 4-5 triệu tấn hàng hóa/ năm vào năm 2050. Bên cạnh đó khu vực quy hoạch có quỹ đất bảo đảm xây dựng cảng hàng không hoàn chỉnh trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, nguồn nguyên liệu xây dựng phong phú gần biển. Khả năng kết nối giữa các trung tâm đô thị thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ thuận tiện cả bằng đường bộ, đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cao tốc ven biển, gần quốc lộ 18, quốc lộ 10, đường sắt, đường thủy. Trong vùng quy hoạch không có dân cư sinh sống, chi phí GPMB thấp, không ảnh hưởng tới an ninh lương thực và an sinh xã hội. Ít tác động tới môi trường tự nhiên.
![]() |
| Khu vực bãi ngoài đê tại xã Vinh Quan, huyện Tiên Lãng, nơi dự kiến xây dựng sân bay. |
Với những yếu tố địa lợi như vậy, tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy, các đại biểu nhất trí cao về vị trí xây dựng Cảng HKQT Hải Phòng tại Tiên Lãng, đồng thời bổ sung ý kiến hoàn chỉnh quy hoạch để sớm trình Chính phủ quyết định và cho phép lập dự án tiền khả thi. Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích cho rằng: xây dựng sân bay Tiên Lãng không chỉ chia sẻ khối lượng hành khách, hàng hóa cho Nội Bài mà còn giảm chi phí đi lại cho hành khách đi máy bay trong cả vùng. Trong khi đất chật, người đông, lấn biển xây dựng sân bay là chủ trương đúng. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lê Vũ Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Kể cùng cho rằng: địa điểm xây dựng là hợp lý, cần bổ sung các căn cứ, sớm trình Chính phủ. Phó bí Thư Thường trực Thành ủy Dương Anh Điền khẳng định: Đề án quy hoạch xây dựng sân bay Tiên Lãng có sức thuyết phục cao, song cần làm rõ vai trò của sân bay quốc tế của cả miền Bắc Việt Nam, cân nhắc tính toán đầu tư phù hợp cho sân bay Cát Bi và Tiên Lãng? Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: Phải bổ sung các dữ liệu mới về hệ thống giao thông, đê biển liên vùng liên quan tới sân bay Tiên Lãng.
Bí Thư Thành ủy Nguyễn Văn Thuận kết luận: Việc thành phố Hải Phòng đề xuất Trung ương lựa chọn xây dựng Cảng HKQT Hải Phòng tại Tiên Lãng, không chỉ chia sẻ, giảm tải cho sân bay Nội Bài, mà còn là cơ hội cho Hải Phòng cất cánh cùng cả nước, thể hiện trách nhiệm với đất nước. Khối lượng công việc phục vụ triển khai xây dựng sân bay Tiên Lãng rất lớn, đòi hỏi sự quyết tâm cao, phát huy kinh nghiệm trong đề xuất xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện trước đây. Đồng chí Bí thư tin tưởng dự án xây dựng Cảng HKQT Hải Phòng tại Tiên lãng thành công, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH thành phố và đất nước trong thời gian tới./.
Anh Tú

