Có hơi bia rượu vẫn lái xe gây chết người là tội cố sát?

Có hơi bia rượu vẫn lái xe gây chết người là tội cố sát?
(PLVN) - Gần đây liên tiếp những người lương thiện, vô tội phải chết tức tưởi dưới bánh xe oan nghiệt của kẻ có hơi men khiến dư luận bức xúc. Họ bị tước mạng sống bởi các ông chủ "xe sang" vừa "chén chú chén anh", hiếu chiến hô vang "trăm phần trăm, thêm cốc/chén nữa”, rồi loạng choạng lên cầm vô lăng... 

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết TNGT (Cục CSGT, Bộ Công an) phân tích: Sau khi sử dụng rượu bia lái xe rất nguy hiểm. Tài xế lúc này không làm chủ được tay lái, thị lực giảm, phán đoán điều khiển không chuẩn xác, dễ vi phạm giao thông và gây ra tai nạn.

Một nữ lao công cần mẫn, một nghệ sĩ tận tâm, cô giáo tràn đầy tinh yêu cuộc sống... đã không thể về với gia đình trong đêm vì những kẻ cố uống thêm vài ly rượu, bia…

Chế tài xử phạt hành chính với người lái xe vượt nổng độ cồn vẫn chưa quá nghiêm khắc, mang tính cảnh cáo, chứ chưa thực sự phải là biện pháp ngăn chặn để người uống rượu bia không được tiếp tục lái xe.

Điều đó dẫn tới tình trạng say bia rượu lái ô tô "tung tăng" trên đường vẫn còn quá nhiều. Thậm chí nhiều người coi thói quen sau giờ làm hẹn hò ăn nhậu như là thú vui giải trí, quyết "không say không về".

Theo luật hiện hành, khung hình phạt cao nhất cho tài xế chiếc Mercedes tông chết 2 phụ nữ ở hầm Kim Liên (Hà Nội) vào rạng sáng 1/5 cũng chỉ 10 năm tù - quá nhẹ khi hai mạng người mất đi, hai gia đình chia cắt đau đớn, chả có gì bù đắt được.

Thống kê mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có 15.000 người chết vì TNGT, trong đó 4.800 trường hợp có liên quan đến say xỉn. Có tới 70% số người sau khi uống rượu, bia tại các nhà hàng vẫn tiếp tục tự lái xe, với tỷ lệ vi phạm các quy tắc an toàn giao thông rất cao: 36% chuyển hướng không đúng quy định, 26% đi ngược chiều, 17% không bật đèn xe...

Trước thực tế lái xe lạm dụng bia rượu, gây những tai nạn thảm khốc, khiến xã hội bức xúc trên, ông Nguyễn Văn Pha, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, việc đặt vấn đề tăng nặng hình phạt với tài xế uống rượu bia khi lái xe là cần thiết.

Ông đề nghị nghiên cứu đề xuất tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế uống rượu bia rồi lái xe gây tai nạn chết người, bên cạnh các hình phạt chính như phạt tiền, phạt hình sự.

Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc Hội, ông Bùi Văn Xuyền cũng đồng tình với ý kiến của ông Nguyễn Văn Pha, là ngoài việc xử lý hình sự nên tước bằng vĩnh viễn với tài xế vi phạm. Theo ông Xuyền, cần nghiên cứu kỹ để có tổng kết, đánh giá, đồng thời, có tham khảo kinh nghiệm xử lý của các nước. "Phải thận trọng vì việc này liên quan đến quyền con người, quyền công dân", ông Xuyền nói.

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, uống rượu, bia khi phải cầm lái, vẫn cầm lái sau khi uống rồi gây tai nạn chết người thì đó là hành vi tội ác, tội "cố ý giết người".

“Anh đã biết khi say rượu lái xe sẽ rất nguy hiểm, nhưng anh vẫn cố tình cầm lái và khi nhấn ga tông chết người thì đó hành vi cần xử lý theo tội “cố ý giết người”. Đây không thể biện minh cho số phận hay nhầm ga. Sự nguy hiểm đã cảnh báo nhưng anh vẫn cố tình làm thì không thể bao biện”, Luật sư Bùi Quang Thu nhấn mạnh.

Theo Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, có tới 65 đến 70% các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, để giảm gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội do lạm dụng rượu, bia, cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện một cặp hành động, đó là tuyên truyền và xử phạt. Không chỉ trông chờ vào ý thức tự giác, cơ quan chức năng phải trang bị đủ quyền, phương tiện cho lực lượng bảo vệ pháp luật thực thi nhiệm vụ xử lý vi phạm. Kết quả xử phạt nghiêm những người say vi phạm giao thông sẽ là cách tuyên truyền hiệu nghiệm nhất.

Cùng với đó, nên công khai hình ảnh của những người uống rượu, bia lái xe gây tai nạn hoặc có hành vi chống đối để cả xã hội lên án. Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm xã hội của những người kinh doanh bia, rượu.

Người kinh doanh phải quan tâm đến sức khỏe, tính mạng của khách hàng và của cộng đồng. Các hãng bia, rượu, nhà hàng hãy tích cực, chủ động gửi cho khách thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.