Cơ hội ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến trong hành trình quốc tế của tổ chức Michelin Guide . (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến trong hành trình quốc tế của tổ chức Michelin Guide . (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến mới nhất có tên trong hành trình quốc tế của Michelin Guide - Bộ sưu tập ẩm thực danh tiếng bậc nhất toàn cầu. Đây là cơ hội để nền ẩm thực và du lịch Việt Nam được giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế, đặc biệt những đối tượng du khách có chi tiêu cao.

Chuyến khảo sát ẩm thực đặc biệt

Tại Lễ công bố ra mắt Michelin Guide Việt Nam vào đầu tháng 12, Hệ thống đánh giá nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế Michelin thông tin, các thẩm định viên của Michelin sẽ bắt đầu các chuyến khảo sát tới hai thành phố ẩm thực lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh để đánh giá chất lượng các cơ sở ăn uống. Danh sách các nhà hàng được chọn sẽ được công bố vào tháng 6/2023.

Được biết, những thẩm định viên độc lập này có nhiều quốc tịch, không lộ danh tính, nhưng phải là người có kinh nghiệm, được đào tạo trong công việc đầu bếp, làm nhà hàng. Một cơ sở được nhận sao Michelin sẽ được các thẩm định viên đánh giá nhiều lần để đưa ra lựa chọn khách quan và chính xác nhất.

Các hạng mục đánh giá của Michelin dựa trên 5 nguyên tắc: chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu điêu luyện; sự hài hòa trong hương vị; cá tính độc nhất của đầu bếp; chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn. Ngoài ra, chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố quan trọng, Michelin sẵn sàng loại trừ các nhà hàng phục vụ tệ dù món ăn có ngon đến mức nào.

Ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam cho biết, với một lịch sử và di sản ẩm thực vô cùng thú vị, những hương vị đặc trưng độc đáo, công thức nấu ăn mang tính biểu tượng và những món ngon nổi tiếng, ẩm thực Việt Nam đã được biết đến khắp thế giới. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xứng đáng được tôn vinh vì sự độc đáo của ẩm thực đường phố cũng như những tinh hoa trong các nhà hàng sang trọng.

Trong vai trò đối tác điểm đến đồng hành với Michelin Guide, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sun Group cho biết, việc Michelin Guide tới Việt Nam sẽ giúp Việt Nam có một hệ thống đánh giá tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cho ẩm thực. Điều đó sẽ không chỉ gia tăng uy tín mà còn nâng tầm đẳng cấp của ẩm thực và du lịch Việt Nam. Đây cũng là cơ sở để Việt Nam đón thêm dòng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, từ đó thúc đẩy các điểm đến cạnh tranh, nâng cao chất lượng ẩm thực cũng như chất lượng phục vụ khách.

Sau Hà Nội và Hồ Chí Minh, Michelin sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi đánh giá chất lượng cơ sở ăn uống ở những tỉnh, thành phố khác. Đây không phải lần đầu tiên hãng Michelin quan tâm đến ẩm thực Việt Nam.

Trước đó, trong năm 2021, hãng Michelin từng thể hiện sự ấn tượng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú và đặc sắc của Việt Nam, nhiều món ăn đã trở thành thương hiệu trên thế giới. Vì vậy, hãng đã đề xuất quảng bá ẩm thực Việt Nam trên cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng của Michelin với Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cơ hội nâng tầm nền ẩm thực Việt

Sau dịch, ngành Du lịch Việt Nam có tốc độ phục hồi mạnh mẽ, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố giúp khẳng định vị thế của du lịch nước nhà trên bản đồ du lịch thế giới. Ẩm thực Việt, đặc biệt là ẩm thực đường phố đã được bạn bè quốc tế biết đến với nhiều món ăn ngon, đa dạng, đậm đà bản sắc vùng miền như phở, bún chả, bánh mì, hủ tiếu…. Tuy nhiên, ẩm thực Việt Nam đến nay vẫn chưa nhận được sự ghi nhận chính thức của tổ chức Michelin Guide. Mặc dù tại Việt Nam có 3 nhà hàng đã đạt sao Michelin nhưng vẫn thuộc về nền ẩm thực nước ngoài, chủ yếu là ẩm thực Pháp với các bếp trưởng người Pháp.

Sao Michelin đã vượt qua vai trò của một giải thưởng mà trở thành một trong những “tiêu chuẩn vàng” để đánh giá chất lượng nhà hàng, chất lượng món ăn, tay nghề của đầu bếp. Sao Michelin trong làng ẩm thực thế giới, thậm chí được so sánh với “giải Oscar trong điện ảnh” hay “Grammy trong âm nhạc”. Thực tế cho thấy, có những nhà hàng chỉ cần sở hữu 1 sao Michelin cũng đã gặp rất nhiều thuận lợi trong việc kinh doanh, được thực khách trong, ngoài nước tìm đến. Bởi vậy, cơ hội được ghi nhận tiêu chuẩn Michelin sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với nền ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Mặc dù tiêu chuẩn cụ thể đánh giá và để đạt được sao Michelin vẫn chưa được công bố chi tiết, nhưng người ta vẫn thường hiểu về 3 cấp bậc của sao Michelin như sau: 1 sao (Nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung), 2 sao (Nhà hàng có chất lượng nấu nướng cực xuất sắc), 3 sao (Nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao của giới ẩm thực).

Đạt được sao Michelin đã khó, giữ được sao Michelin còn khó hơn. Những nhà hàng không duy trì được chất lượng món ăn sẽ bị “tước” đi sao Michelin. Bởi vậy, có thể hiểu rằng, nếu ẩm thực Việt được ghi nhận trong sách đỏ Michelin thì đây sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn. Cơ hội là đã đến lúc nền ẩm thực Việt Nam được đặt lên cùng một “bàn cân” với những nền ẩm thực lớn nhất trên thế giới trong cùng một hệ tiêu chuẩn ẩm thực uy tín quốc tế. Thách thức là những nhà hàng được nhận sao phải luôn duy trì chất lượng món ăn, dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng trải nghiệm của khách hàng, cũng như luôn luôn thúc đẩy tính sáng tạo và đảm bảo sự độc đáo của đầu bếp.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng)
(PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình thành nhiều tour, tuyến độc đáo xuyên biên giới với các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử, khám phá thiên nhiên, con người. Mới đây, Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất kế hoạch hợp tác mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”.

Phát triển du lịch vùng cao A Lưới

Truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân A Lưới cũng là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
(PLVN) - Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với giải quyết việc làm, tạo kinh tế và giảm nghèo bền vững cho người dân; nên trong những năm qua, UBND huyện A Lưới (TP Huế) đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên những tiềm năng địa phương.

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...

Cần chú trọng an toàn khi du lịch đường sông

Cần có một đề án phát triển tổng thể du lịch đường sông. (Ảnh: Hoàng Tuyết)
(PLVN) - Mặc dù có thế mạnh rất lớn nhưng đến nay, du lịch đường sông ở Việt Nam được đánh giá là phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện chưa có nhiều tour du lịch đường sông được khai thác hiệu quả và không ít tour có rất ít khách du lịch, thậm chí có thể phải dừng khai thác. Vấn đề an toàn đường sông cũng khiến một số du khách lo ngại.

Phố Lu - Thị trấn dưới làn mây trắng

Phố Lu - Thị trấn dưới làn mây trắng
(PLVN) - Khi những tia nắng ban mai vừa ló rạng, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, như chìm trong biển mây bồng bềnh, tạo nên một khung cảnh vừa thơ mộng, vừa huyền ảo. Nằm ở vị trí giao thương trọng yếu của tỉnh Lào Cai, nơi đây không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng mà còn mang trong mình vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hoá hoà quyện.

Phát triển du lịch thám hiểm tại Công viên địa chất Lạng Sơn

Công viên địa chất Lạng Sơn có địa hình, địa mạo và địa chất tự nhiên kỳ vĩ. (Ảnh: TCDL)
(PLVN) - Công viên địa chất Lạng Sơn có địa hình, địa mạo và địa chất tự nhiên kỳ vĩ, có khoảng 200 hang động, nhiều thác nước, hố sụt đẹp, ẩn chứa vô vàn điều thú vị, hấp dẫn. Đây sẽ là nguồn lực chắp cánh cho sự phát triển của du lịch địa chất: thám hiểm hang động, leo núi thể thao, dù lượn, trekking, vượt thác, hố sụt... 

Du lịch Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Việt Nam có nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới nhưng cần xác định tầm nhìn xa để khai thác tiềm năng các điểm này bền vững. (Ảnh: Nụ cười Mekong)
(PLVN) - Ngành Du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình với những khát vọng lớn lao. Với mục tiêu trở thành một cường quốc du lịch, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội hiện tại và triển khai những chiến lược cụ thể để đạt được sự phát triển vượt bậc vào năm 2025 và xa hơn.