Cơ hội ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến trong hành trình quốc tế của tổ chức Michelin Guide . (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến trong hành trình quốc tế của tổ chức Michelin Guide . (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến mới nhất có tên trong hành trình quốc tế của Michelin Guide - Bộ sưu tập ẩm thực danh tiếng bậc nhất toàn cầu. Đây là cơ hội để nền ẩm thực và du lịch Việt Nam được giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế, đặc biệt những đối tượng du khách có chi tiêu cao.

Chuyến khảo sát ẩm thực đặc biệt

Tại Lễ công bố ra mắt Michelin Guide Việt Nam vào đầu tháng 12, Hệ thống đánh giá nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế Michelin thông tin, các thẩm định viên của Michelin sẽ bắt đầu các chuyến khảo sát tới hai thành phố ẩm thực lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh để đánh giá chất lượng các cơ sở ăn uống. Danh sách các nhà hàng được chọn sẽ được công bố vào tháng 6/2023.

Được biết, những thẩm định viên độc lập này có nhiều quốc tịch, không lộ danh tính, nhưng phải là người có kinh nghiệm, được đào tạo trong công việc đầu bếp, làm nhà hàng. Một cơ sở được nhận sao Michelin sẽ được các thẩm định viên đánh giá nhiều lần để đưa ra lựa chọn khách quan và chính xác nhất.

Các hạng mục đánh giá của Michelin dựa trên 5 nguyên tắc: chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu điêu luyện; sự hài hòa trong hương vị; cá tính độc nhất của đầu bếp; chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn. Ngoài ra, chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố quan trọng, Michelin sẵn sàng loại trừ các nhà hàng phục vụ tệ dù món ăn có ngon đến mức nào.

Ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam cho biết, với một lịch sử và di sản ẩm thực vô cùng thú vị, những hương vị đặc trưng độc đáo, công thức nấu ăn mang tính biểu tượng và những món ngon nổi tiếng, ẩm thực Việt Nam đã được biết đến khắp thế giới. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xứng đáng được tôn vinh vì sự độc đáo của ẩm thực đường phố cũng như những tinh hoa trong các nhà hàng sang trọng.

Trong vai trò đối tác điểm đến đồng hành với Michelin Guide, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sun Group cho biết, việc Michelin Guide tới Việt Nam sẽ giúp Việt Nam có một hệ thống đánh giá tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cho ẩm thực. Điều đó sẽ không chỉ gia tăng uy tín mà còn nâng tầm đẳng cấp của ẩm thực và du lịch Việt Nam. Đây cũng là cơ sở để Việt Nam đón thêm dòng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, từ đó thúc đẩy các điểm đến cạnh tranh, nâng cao chất lượng ẩm thực cũng như chất lượng phục vụ khách.

Sau Hà Nội và Hồ Chí Minh, Michelin sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi đánh giá chất lượng cơ sở ăn uống ở những tỉnh, thành phố khác. Đây không phải lần đầu tiên hãng Michelin quan tâm đến ẩm thực Việt Nam.

Trước đó, trong năm 2021, hãng Michelin từng thể hiện sự ấn tượng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú và đặc sắc của Việt Nam, nhiều món ăn đã trở thành thương hiệu trên thế giới. Vì vậy, hãng đã đề xuất quảng bá ẩm thực Việt Nam trên cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng của Michelin với Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cơ hội nâng tầm nền ẩm thực Việt

Sau dịch, ngành Du lịch Việt Nam có tốc độ phục hồi mạnh mẽ, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố giúp khẳng định vị thế của du lịch nước nhà trên bản đồ du lịch thế giới. Ẩm thực Việt, đặc biệt là ẩm thực đường phố đã được bạn bè quốc tế biết đến với nhiều món ăn ngon, đa dạng, đậm đà bản sắc vùng miền như phở, bún chả, bánh mì, hủ tiếu…. Tuy nhiên, ẩm thực Việt Nam đến nay vẫn chưa nhận được sự ghi nhận chính thức của tổ chức Michelin Guide. Mặc dù tại Việt Nam có 3 nhà hàng đã đạt sao Michelin nhưng vẫn thuộc về nền ẩm thực nước ngoài, chủ yếu là ẩm thực Pháp với các bếp trưởng người Pháp.

Sao Michelin đã vượt qua vai trò của một giải thưởng mà trở thành một trong những “tiêu chuẩn vàng” để đánh giá chất lượng nhà hàng, chất lượng món ăn, tay nghề của đầu bếp. Sao Michelin trong làng ẩm thực thế giới, thậm chí được so sánh với “giải Oscar trong điện ảnh” hay “Grammy trong âm nhạc”. Thực tế cho thấy, có những nhà hàng chỉ cần sở hữu 1 sao Michelin cũng đã gặp rất nhiều thuận lợi trong việc kinh doanh, được thực khách trong, ngoài nước tìm đến. Bởi vậy, cơ hội được ghi nhận tiêu chuẩn Michelin sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với nền ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Mặc dù tiêu chuẩn cụ thể đánh giá và để đạt được sao Michelin vẫn chưa được công bố chi tiết, nhưng người ta vẫn thường hiểu về 3 cấp bậc của sao Michelin như sau: 1 sao (Nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung), 2 sao (Nhà hàng có chất lượng nấu nướng cực xuất sắc), 3 sao (Nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao của giới ẩm thực).

Đạt được sao Michelin đã khó, giữ được sao Michelin còn khó hơn. Những nhà hàng không duy trì được chất lượng món ăn sẽ bị “tước” đi sao Michelin. Bởi vậy, có thể hiểu rằng, nếu ẩm thực Việt được ghi nhận trong sách đỏ Michelin thì đây sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn. Cơ hội là đã đến lúc nền ẩm thực Việt Nam được đặt lên cùng một “bàn cân” với những nền ẩm thực lớn nhất trên thế giới trong cùng một hệ tiêu chuẩn ẩm thực uy tín quốc tế. Thách thức là những nhà hàng được nhận sao phải luôn duy trì chất lượng món ăn, dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng trải nghiệm của khách hàng, cũng như luôn luôn thúc đẩy tính sáng tạo và đảm bảo sự độc đáo của đầu bếp.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.