Cơ hội ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến trong hành trình quốc tế của tổ chức Michelin Guide . (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến trong hành trình quốc tế của tổ chức Michelin Guide . (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến mới nhất có tên trong hành trình quốc tế của Michelin Guide - Bộ sưu tập ẩm thực danh tiếng bậc nhất toàn cầu. Đây là cơ hội để nền ẩm thực và du lịch Việt Nam được giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế, đặc biệt những đối tượng du khách có chi tiêu cao.

Chuyến khảo sát ẩm thực đặc biệt

Tại Lễ công bố ra mắt Michelin Guide Việt Nam vào đầu tháng 12, Hệ thống đánh giá nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế Michelin thông tin, các thẩm định viên của Michelin sẽ bắt đầu các chuyến khảo sát tới hai thành phố ẩm thực lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh để đánh giá chất lượng các cơ sở ăn uống. Danh sách các nhà hàng được chọn sẽ được công bố vào tháng 6/2023.

Được biết, những thẩm định viên độc lập này có nhiều quốc tịch, không lộ danh tính, nhưng phải là người có kinh nghiệm, được đào tạo trong công việc đầu bếp, làm nhà hàng. Một cơ sở được nhận sao Michelin sẽ được các thẩm định viên đánh giá nhiều lần để đưa ra lựa chọn khách quan và chính xác nhất.

Các hạng mục đánh giá của Michelin dựa trên 5 nguyên tắc: chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu điêu luyện; sự hài hòa trong hương vị; cá tính độc nhất của đầu bếp; chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn. Ngoài ra, chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố quan trọng, Michelin sẵn sàng loại trừ các nhà hàng phục vụ tệ dù món ăn có ngon đến mức nào.

Ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam cho biết, với một lịch sử và di sản ẩm thực vô cùng thú vị, những hương vị đặc trưng độc đáo, công thức nấu ăn mang tính biểu tượng và những món ngon nổi tiếng, ẩm thực Việt Nam đã được biết đến khắp thế giới. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xứng đáng được tôn vinh vì sự độc đáo của ẩm thực đường phố cũng như những tinh hoa trong các nhà hàng sang trọng.

Trong vai trò đối tác điểm đến đồng hành với Michelin Guide, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sun Group cho biết, việc Michelin Guide tới Việt Nam sẽ giúp Việt Nam có một hệ thống đánh giá tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cho ẩm thực. Điều đó sẽ không chỉ gia tăng uy tín mà còn nâng tầm đẳng cấp của ẩm thực và du lịch Việt Nam. Đây cũng là cơ sở để Việt Nam đón thêm dòng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, từ đó thúc đẩy các điểm đến cạnh tranh, nâng cao chất lượng ẩm thực cũng như chất lượng phục vụ khách.

Sau Hà Nội và Hồ Chí Minh, Michelin sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi đánh giá chất lượng cơ sở ăn uống ở những tỉnh, thành phố khác. Đây không phải lần đầu tiên hãng Michelin quan tâm đến ẩm thực Việt Nam.

Trước đó, trong năm 2021, hãng Michelin từng thể hiện sự ấn tượng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú và đặc sắc của Việt Nam, nhiều món ăn đã trở thành thương hiệu trên thế giới. Vì vậy, hãng đã đề xuất quảng bá ẩm thực Việt Nam trên cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng của Michelin với Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cơ hội nâng tầm nền ẩm thực Việt

Sau dịch, ngành Du lịch Việt Nam có tốc độ phục hồi mạnh mẽ, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố giúp khẳng định vị thế của du lịch nước nhà trên bản đồ du lịch thế giới. Ẩm thực Việt, đặc biệt là ẩm thực đường phố đã được bạn bè quốc tế biết đến với nhiều món ăn ngon, đa dạng, đậm đà bản sắc vùng miền như phở, bún chả, bánh mì, hủ tiếu…. Tuy nhiên, ẩm thực Việt Nam đến nay vẫn chưa nhận được sự ghi nhận chính thức của tổ chức Michelin Guide. Mặc dù tại Việt Nam có 3 nhà hàng đã đạt sao Michelin nhưng vẫn thuộc về nền ẩm thực nước ngoài, chủ yếu là ẩm thực Pháp với các bếp trưởng người Pháp.

Sao Michelin đã vượt qua vai trò của một giải thưởng mà trở thành một trong những “tiêu chuẩn vàng” để đánh giá chất lượng nhà hàng, chất lượng món ăn, tay nghề của đầu bếp. Sao Michelin trong làng ẩm thực thế giới, thậm chí được so sánh với “giải Oscar trong điện ảnh” hay “Grammy trong âm nhạc”. Thực tế cho thấy, có những nhà hàng chỉ cần sở hữu 1 sao Michelin cũng đã gặp rất nhiều thuận lợi trong việc kinh doanh, được thực khách trong, ngoài nước tìm đến. Bởi vậy, cơ hội được ghi nhận tiêu chuẩn Michelin sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với nền ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Mặc dù tiêu chuẩn cụ thể đánh giá và để đạt được sao Michelin vẫn chưa được công bố chi tiết, nhưng người ta vẫn thường hiểu về 3 cấp bậc của sao Michelin như sau: 1 sao (Nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung), 2 sao (Nhà hàng có chất lượng nấu nướng cực xuất sắc), 3 sao (Nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao của giới ẩm thực).

Đạt được sao Michelin đã khó, giữ được sao Michelin còn khó hơn. Những nhà hàng không duy trì được chất lượng món ăn sẽ bị “tước” đi sao Michelin. Bởi vậy, có thể hiểu rằng, nếu ẩm thực Việt được ghi nhận trong sách đỏ Michelin thì đây sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn. Cơ hội là đã đến lúc nền ẩm thực Việt Nam được đặt lên cùng một “bàn cân” với những nền ẩm thực lớn nhất trên thế giới trong cùng một hệ tiêu chuẩn ẩm thực uy tín quốc tế. Thách thức là những nhà hàng được nhận sao phải luôn duy trì chất lượng món ăn, dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng trải nghiệm của khách hàng, cũng như luôn luôn thúc đẩy tính sáng tạo và đảm bảo sự độc đáo của đầu bếp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.