Cô giáo trường làng lọt top 50 giáo viên toàn cầu năm 2019

Cô giáo Trần Thị Thúy
Cô giáo Trần Thị Thúy
(PLVN) - “Em ra đi là để trở về” – đó là lý giải của cô giáo trường làng Trần Thị Thúy  khi cô từ chối lời mời đến Canada làm việc của đại diện Tập đoàn Microsoft Canada. Cô giáo Trần Thị Thúy từ chối vì cô muốn trở về quê nhà nơi có những học sinh luôn cần cô giúp để mở ra cánh cửa tri thức với toàn cầu.

Trưởng thành từ những khát khao tuổi thơ

Là giáo viên tiếng Anh tại Trường THPT Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên nhưng cô giáo Trần Thị Thúy trong tiết học của mình có thể giúp học sinh cùng chia sẻ, thảo luận với những học sinh của các quốc gia cách Việt Nam nửa vòng trái đất.

Trong những giờ học, học sinh cả hai bên cùng chuẩn bị các bài PowerPoint và công cụ miễn phí khác của Microsoft để trình bày quan điểm của mình, qua đó giúp các em học tiếng Anh hiệu quả hơn, hứng thú hơn. Vì sao cô giáo Trần Thị Thúy lại làm được như vậy?

Câu chuyện bắt đầu từ một cuốn sách song ngữ Việt – Anh mà cô bé Trần Thị Thúy nhận được khi 10 tuổi. Sinh ra và lớn lên ở làng quê, Trần Thị Thúy chưa hề biết tiếng Anh là gì, càng không biết thế giới bên ngoài diễn biến ra sao. Cho đến khi được tặng một cuốn tạp chí song ngữ Sunflower (tiếng Việt và tiếng Anh), một thế giới mới đã mở ra trước mắt cô, với biết bao tò mò và ước mơ được khám phá.

Giấc mơ đó từng ngày tiếp sức cho cô, vượt qua những khó khăn của vùng quê nghèo khó, trở thành sinh viên Khoa Sư phạm tiếng Anh của Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Sau 4 năm học tập, miệt mài tiếp cận với những tri thức và phương pháp học tập mới, cô trở lại ngôi trường phổ thông của mình để dạy tiếng Anh cho học trò với một nhận thức sâu sắc rằng: “Trong thế giới hôm nay, tiếng Anh đã trở thành tiếng nói chung của toàn cầu, do đó không thông thạo ngôn ngữ này đồng nghĩa với không nắm được cơ hội để phát triển bản thân, phát triển xã hội và phát triển đất nước”.

Ước mơ trao cho học sinh cách học của thế kỷ XXI càng có cơ hội trở thành hiện thực hơn khi cô hoàn thành khóa học chuẩn giáo viên tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 và đặc biệt là khi cô tình cờ biết đến nhóm cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam MIE (Microsoft Innovative Educator) trên Facebook khi tìm thông tin ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Trong vòng một tháng, cô đã hoàn thành các lộ trình học tập trên MEC (Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng).  Từ đó, cô có cái nhìn toàn diện nhất về dạy học thế kỷ XXI và các phương thức để hỗ trợ học sinh học tập.

Một tiết học cô giáo Thúy giảng dạy tại Trường THPT Đức Hợp
Một tiết học cô giáo Thúy giảng dạy tại Trường THPT Đức Hợp

Giờ đây, cô hiểu rằng giáo dục không chỉ thuần túy là chia sẻ, trao lại cho các em kiến thức mình có, mà quan trọng hơn là phát hiện, chia nhóm học sinh theo khả năng, sở thích và trao quyền cho các em, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng, gợi mở. Như vậy sẽ phát huy được khả năng của các em, tạo cho các em nhu cầu tự thân chinh phục kiến thức.

Bằng cách tham gia cộng đồng MEC, cô Thúy được kết nối với hàng ngàn giáo viên trên khắp thế giới. Tận dụng điều này, cô liên hệ với các giáo viên ở Nhật Bản, Ai Cập, Pakistan, Ấn Độ… để sắp xếp những giờ học xuyên lục địa nhờ công cụ Skype. Và giờ đây việc học sinh của cô giáo Thúy có cơ hội học tập, trao đổi cùng bạn bè trên thế giới không còn là chuyện hiếm. 

Vươn tầm thế giới

Tháng 8/2016, Dự án “Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại” đã mang về cho cô Trần Thị Thúy và học trò Giải Nhì cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Trước đó, cô Thúy quyết định chọn chủ đề này vì muốn nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc trừ sâu, áp dụng vào thực tế, góp phần thay đổi hành vi của người nông dân để bảo vệ sức khỏe của chính họ và cộng đồng. 

Tham gia dự án, cô Thúy đã động viên, khuyến khích các em học sinh trải nghiệm thực tế, phỏng vấn người nông dân, chụp ảnh, quay clip về thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, nghiên cứu về thuốc trừ sâu, đưa ra những tác động của thuốc trừ sâu trước mắt và lâu dài, tìm hiểu hậu quả tác động của thuốc trừ sâu tại Khoa hồi sức cấp cứu - chống độc của Bệnh viện đa khoa tỉnh, đồng thời đưa ra cách tuyên truyền để người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách.

Đáng chú ý là dự án được chia sẻ trên internet và đã nhận được sự quan tâm, phản hồi, trao đổi của giáo viên một số nước như Nhật Bản, Pakistan, Ấn Độ. Trường cô đã kết nối và tổ chức giao lưu 4 tiết học trực tuyến với một trường học của Nhật Bản. Giáo viên và các thành viên trong nhóm đã thuyết trình, trao đổi nội dung dự án trực tiếp bằng tiếng Anh. 

Được ghi nhận là thành viên tích cực của cộng đồng MEC, tháng 3/2017, cô Thúy cùng 3 giáo viên khác tới từ Hà Nội, TP HCM được chọn tham gia Diễn đàn giáo dục toàn cầu do Microsoft 2017 tổ chức tại Canada với sự tham dự của hơn 300 chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE) đến từ 83 quốc gia khắp thế giới.

Nhóm của cô Thúy đề xuất Microsoft cải tiến công cụ kể chuyện Sway có thêm chức năng để học sinh có thể viết truyện tranh, giúp học sinh hứng thú và sáng tạo hơn với việc học đã giành giải cao nhất tại Diễn đàn. Và cũng chính tại đây, cô Thúy đã được lãnh đạo Microsoft Canada mời: “Nếu có thể, chào mừng bạn tới Canada!”, song đáp lại lời mời ấy, cô Thúy đã khẳng khái từ chối với lý do: “Em ra đi là để trở về!”.

Với những hành động tiên phong trong đổi mới công nghệ giáo dục trung học phổ thông 4.0, đưa học sinh Hưng Yên kết nối thế giới, cô giáo Trần Thị Thúy đã lọt top 50 giáo viên nhận giải Giáo viên Toàn cầu năm 2019 do Tổ chức Varkey Foundation vinh danh và trở thành một trong 73 cá nhân được tôn vinh tại cuộc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” nhân dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Sẽ cố gắng nỗ lực sáng tạo, tìm tòi nhiều hơn để nâng cao phương pháp, chất lượng giảng dạy và sức ảnh hưởng của giáo viên Việt Nam với thế giới” – là mong ước của cô giáo Trần Thị Thúy trước niềm vui bất ngờ này. 

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.