Cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng: ‘Hành động man rợ như mụ phù thủy’

(PLO) - Tiến sỹ Văn học Phạm Hữu Cường cho rằng, việc cô giáo Hải Phòng phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng là hành động khủng khiếp, man rợ không kém gì những hành động trừng phạt thời trung cổ.

Trả lời VTC News về việc cô giáo trường Tiểu học An Đồng (An Dương, Hải phòng) phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng, TS Văn học Phạm Hữu Cường cho rằng, đó là hành động kinh khủng, man rợ không kém gì những hành động trừng phạt thời trung cổ, nhất là đối với học trò chỉ mới 8 tuổi, đang học lớp 3.

TS Cường cho biết: “Cô giáo lẽ ra phải như mẹ hiền, vậy mà cách cô giáo H. cư xử với học sinh lại không khác gì một mụ phù thủy độc ác. Chúng ta đang cố gắng xây dựng một môi trường giáo dục với trường học thân thiện, nhà giáo mẫu mực, vậy mà hành động của cô giáo này làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và danh dự của ngành giáo dục nước nhà”.

“Xét từ bất cứ góc độ nào – dù là góc độ sư phạm hay quan hệ giữa người với người thì việc làm của giáo viên này không chỉ là hành vi phản giáo dục, mà còn là hành vi vô lương tâm, độc ác, thể hiện sự băng hoại đạo đức nhà giáo”, thầy Cường khẳng định.

Theo TS Cường, cần sa thải ngay giáo viên phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng. Vì phụ huynh sẽ không thể nào yên tâm giao con cho những con người như thế giảng dạy, thậm chí có thể xử lý hình sự về hành vi làm nhục người khác.

Co giao phat hoc sinh uong nuoc gie lau bang: ‘Hanh dong man ro nhu mu phu thuy’ hinh anh 1

 Tiến sỹ Văn học Phạm Hữu Cường.

Ông Đặng Tăng Thông, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện An Dương, Hải Phòng cho biết, hiện tại, nhà trường cũng đã có hình thức kỷ luật bước đầu là yêu cầu làm bản tường trình, không cho chủ nhiệm lớp 3A5. Phòng đang họp xem xét để chấm dứt hợp đồng với cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng ở trường Tiểu học An Đồng.

Ông Thông cho biết, cô giáo H. mới dạy ở trường được hơn 3 tháng. Tuy nhiên, sẽ xử lý nghiêm vì hành động của cô giáo này. Theo đó, Phòng sẽ xem xét và cho ra khỏi ngành những giáo viên không đủ phẩm chất, đạo đức cần có của người làm nghề giáo.

Tối 4/4, trả lời PV VTC News, bà Trần Thị Ngọc Bảo – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng) cho biết, Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường vừa đưa ra hình thức kỷ luật đối với nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương – Chủ nhiệm lớp 3A5.

Video: Cô giáo Hải Phòng phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng

Trước đó, chiều 3/4, bà Trần Thị Ngọc Bảo nhận được phản ánh việc nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương – Chủ nhiệm lớp 3A5 răn đe những học sinh hay nói chuyện trong lớp bằng hình thức vắt nước giẻ lau bảng để học sinh uống.

Hình thức kỷ luật này đã thực hiện với em Phạm Phương Anh - học sinh của lớp 3A5.

Sau khi xác nhận thông tin, bà Trần Thị Ngọc Bảo yêu cầu nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương đến gặp gia đình em Phạm Phương Anh xin lỗi.

Sáng 4/4, Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường vừa đưa ra hình thức kỷ luật đối với nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương bằng hình thức cảnh cáo trước toàn trường, không phân công chủ nhiệm lớp 3A5 và thay thế giáo viên chủ nhiệm khác.

Chiều cùng ngày, Ban giám hiệu mời đại diện gia đình và em Phương Anh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, chi hội lớp 3A5, giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương tham gia buổi họp.

Ban giám hiệu yêu cầu cô Minh Hương xin lỗi công khai trong cuộc họp.

Trước toàn thể các thành viên dự họp, giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương thành khẩn xin lỗi gia đình em Phương Anh và chấp nhận hình thức kỷ luật của nhà trường. Cô Hương cũng mong gia đình em Phương Anh tha thứ.

Co giao phat hoc sinh uong nuoc gie lau bang: ‘Hanh dong man ro nhu mu phu thuy’ hinh anh 2

 Bé Phương Anh cầm cái cốc ở nhà mô tả lại cái cốc tương tự em đã từng uống 1/2 nước giặt giẻ lau bảng ở lớp do cô giáo phạt.

Trước đó, thông tin với PV VTC News, ông Phạm Khắc Thảo (xã An Đồng – ông nội em Phương Anh) cho biết, chiều 3/4, một học sinh trong trường Tiểu học An Đồng kể cho vợ ông nghe về việc em Phương Anh bị cô giáo phạt uống nước giặt giẻ lau bảng.

Lúc đó, Phương Anh mới dám kể lại sự việc đã xảy ra nhiều ngày trước nhưng không dám kể với ông bà.

Bức xúc trước sự việc nêu trên, gia đình ông Thảo đến phản ánh với Hiệu trưởng nhà trường. Tối cùng ngày, nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương cùng người thân đến nhà ông Thảo nói chuyện, viết bản kiểm điểm nhận lỗi về sự việc nêu trên và mong muốn gia đình bỏ qua.

Kể lại sự việc với PV VTC News, bé Phương Anh cho biết: “Lúc ấy là buổi sáng, cô bắt lên bảo là kể từ hôm nay trở đi phải uống nước phấn nên cô bảo bạn Xuân (bạn cùng lớp Phương Anh) đi pha 1 cốc nước phấn cho cháu uống. Lúc đầu cháu không uống. Cô liền đếm 1,2,3 rồi bảo có uống không.

Cháu đưa cốc nước lên và uống. Cô lại cầm tay cháu bảo uống thêm nữa. Tiếp đó cô bảo cháu đợi 3 giây hay 3 phút gì đó thì đi nhổ, vào lớp xúc miệng bằng nước sạch”.

Phương Anh còn cho biết thêm đã uống hết một nửa cốc nước vắt từ giẻ lau bàng. Mặc dù cốc nước đặc nhưng cô bảo vẫn còn loãng nên vắt thêm nước từ giẻ lau bảng vào rồi bắt Phương Anh uống.

Bà Trần Thị Ngọc Bảo cho biết rất bức xúc trước việc làm sai trái của cô Nguyễn Thị Minh Phương nên đã phải họp Hội đồng sư phạm để xử lý kỷ luật, đồng thời sẽ làm báo cáo lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương để xin ý kiến chỉ đạo về vụ việc.

Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu cô Nguyễn Thị Minh Hương phải phối hợp với gia đình đưa học sinh Phạm Phương Anh đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?