Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Nhiều năm đi dạy xa nhà tại một điểm trường lẻ thuộc xã Châu Thành, tỉnh Long An, cô Thảo nói rằng: "Thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi".

Trưa  21/1, nhận được điện thoại chúc mừng vì được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2020 là lúc cô Huỳnh Thị Phương Thảo (Trường Tiểu học Việt Lâm, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) vừa kết thúc buổi dạy sáng. 

Cô Thảo hết sức bất ngờ vì “Mình dạy học suốt từ sáng tới giờ, còn chưa đọc báo”.

Cô Huỳnh Thị Phương Thảo là giáo viên tiểu học duy nhất trong số 18 nhà giáo nhận danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân” năm 2020.

"Thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi"

Cô Thảo nói mình theo nghề "gõ đầu trẻ" bởi cả hai bên gia đình nội ngoại đã từng có rất nhiều người đi dạy.

“Thấy các dì, các cậu đi dạy, tôi rất thích nên sau khi tốt nghiệp lớp 12, tôi quyết định theo ngành sư phạm”.

Sau khi tốt nghiệp loại giỏi, cô Thảo được phân công về công tác ở Trường Tiểu học Việt Lâm.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
Nhà giáo nhân dân Huỳnh Thị Phương Thảo. Ảnh: Báo Long An

Lúc bấy giờ, Trường Tiểu học Việt Lâm, xã Thanh Vĩnh Đông là một trong những ngôi trường thuộc vùng sâu và khó khăn nhất của huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Khi đó, cô cũng không thể hình dung được mình sẽ gắn bó với nơi này đến ngày hôm nay.

"Bây giờ, đường xá đã thuận tiện chứ trước đó, để đi được tới trường là khá khó khăn. Cơ sở vật chất không có gì, ngồi phòng học này nhìn được sang phòng học kia..." - cô Thảo nhớ lại khi được Phòng Giáo dục phân về trường, cô không dạy ở trường chính ngay mà dạy ở điểm trường lẻ. Ở đây, trường chỉ dạy đến lớp 4, vì học sinh lớp 5 sẽ về điểm chính học.

Trường nghèo, học sinh cũng đa phần nghèo khó. Theo lời cô Thảo, sau này một số gia đình có thêm nghề nuôi tôm, chứ trước đó, và cả bây giờ, phụ huynh chủ yếu đi ghe, đi thuyền kiếm sống. Vì thế, họ ít có thời gian chăm sóc con cái.

“Học sinh của mình nhiều em chỉ ở với ông bà nội, ngoại, do ba mẹ còn bận đi kiếm sống. Ba mẹ không có thời gian, ông bà đa số không biết gì để kèm cặp cháu, nên học sinh vùng này hơi yếu, dạy cực hơn giáo viên ở thành phố” – cô Thảo chia sẻ.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
CôThảo có nhiều sáng kiến trong việc giảng dạy. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, cô đã gắn bó tới nay là 29 năm ở ngôi trường vùng sâu này.

“Mình cũng không muốn xin về dạy ở gần nhà. Mình dạy quen rồi không muốn đi nơi khác, cũng vì rất thương học sinh nơi đây. Dù biết dạy ở thành phố sẽ đỡ vất vả hơn, nhưng thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi”.

Cô giáo của sự sáng tạo

Sự tận tụy, tâm huyết với nghề thể hiện qua việc cô Thảo luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

Việc kiểm tra đánh giá học sinh được cô thực hiện khách quan, công bằng theo đúng theo chuẩn kiến thức và kỹ năng.

Bên cạnh đó, cô Thảo rất sáng tạo trong việc sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Ngoài những thiết bị có sẵn của trường, cô còn sáng tạo nhiều đồ dùng dạy học mới để tiết học trở nên mới mẻ, đa dạng hơn.

Những bài giảng được cô Thảo soạn bằng giáo án điện tử đã khiến cho các tiết học trở nên sinh động.

Cô Thảo còn được đồng nghiệp đánh giá cao vì luôn áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiệu quả như: Phương pháp bàn tay nặn bột, sơ đồ tư duy, kỹ thuật mảnh ghép… Qua đó, khiến học sinh hào hứng trong học tập, bước đầu có thói quen nghiên cứu khoa học, biết thực hành thí nghiệm để rút ra kiến thức, hiểu và nhớ nội dung bài học.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
Nhà giáo nhân dân Huỳnh Thị Phương Thảo đã gắn bó vớiTrường Tiểu học Việt Lâm suốt 29 năm qua. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, là một số sáng kiến kinh nghiệm như: “Giúp học sinh yếu giải toán điển hình “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó””, “Một số kinh nghiệm giảng dạy các yếu tố hình học lớp 4”, “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp”, "Phương pháp thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi nhằm nâng cao hứng thú học tập môn Lịch sử cho học sinh lớp 4" …

Học sinh nghèo, nên cô Thảo còn nhiệt tình tham gia vận động các "mạnh thường quân" ủng hộ sách, vở cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em an tâm học tập…

Nếu như ở nhiều trường tiểu học của các thành phố lớn, mỗi khi tổng kết học kỳ thường thấy rất nhiều học sinh giỏi thì ở ngôi trường vùng sâu này, học sinh đạt học lực trung bình đã là cả một sự nỗ lực của cả thầy và trò. Những năm học qua, các lớp học do cô Thảo chủ nhiệm có 100% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên, trong đó có nhiều học sinh khá, giỏi.

Sau 29 năm theo nghề dạy, nhiều học trò của cô Thảo đã trưởng thành và có cuộc sống ổn định, đóng góp cho xã hội.

“Đó là điều khiến tôi hạnh phúc” - cô Thảo bày tỏ.

Cô giáo Huỳnh Thị Phương Thảo (sinh năm 1971) nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp huyện và tỉnh, 5 lần được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện.

Năm 2010, cô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Năm 2020, cô được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Năm 2021, cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.