Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Nhiều năm đi dạy xa nhà tại một điểm trường lẻ thuộc xã Châu Thành, tỉnh Long An, cô Thảo nói rằng: "Thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi".

Trưa  21/1, nhận được điện thoại chúc mừng vì được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2020 là lúc cô Huỳnh Thị Phương Thảo (Trường Tiểu học Việt Lâm, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) vừa kết thúc buổi dạy sáng. 

Cô Thảo hết sức bất ngờ vì “Mình dạy học suốt từ sáng tới giờ, còn chưa đọc báo”.

Cô Huỳnh Thị Phương Thảo là giáo viên tiểu học duy nhất trong số 18 nhà giáo nhận danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân” năm 2020.

"Thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi"

Cô Thảo nói mình theo nghề "gõ đầu trẻ" bởi cả hai bên gia đình nội ngoại đã từng có rất nhiều người đi dạy.

“Thấy các dì, các cậu đi dạy, tôi rất thích nên sau khi tốt nghiệp lớp 12, tôi quyết định theo ngành sư phạm”.

Sau khi tốt nghiệp loại giỏi, cô Thảo được phân công về công tác ở Trường Tiểu học Việt Lâm.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
Nhà giáo nhân dân Huỳnh Thị Phương Thảo. Ảnh: Báo Long An

Lúc bấy giờ, Trường Tiểu học Việt Lâm, xã Thanh Vĩnh Đông là một trong những ngôi trường thuộc vùng sâu và khó khăn nhất của huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Khi đó, cô cũng không thể hình dung được mình sẽ gắn bó với nơi này đến ngày hôm nay.

"Bây giờ, đường xá đã thuận tiện chứ trước đó, để đi được tới trường là khá khó khăn. Cơ sở vật chất không có gì, ngồi phòng học này nhìn được sang phòng học kia..." - cô Thảo nhớ lại khi được Phòng Giáo dục phân về trường, cô không dạy ở trường chính ngay mà dạy ở điểm trường lẻ. Ở đây, trường chỉ dạy đến lớp 4, vì học sinh lớp 5 sẽ về điểm chính học.

Trường nghèo, học sinh cũng đa phần nghèo khó. Theo lời cô Thảo, sau này một số gia đình có thêm nghề nuôi tôm, chứ trước đó, và cả bây giờ, phụ huynh chủ yếu đi ghe, đi thuyền kiếm sống. Vì thế, họ ít có thời gian chăm sóc con cái.

“Học sinh của mình nhiều em chỉ ở với ông bà nội, ngoại, do ba mẹ còn bận đi kiếm sống. Ba mẹ không có thời gian, ông bà đa số không biết gì để kèm cặp cháu, nên học sinh vùng này hơi yếu, dạy cực hơn giáo viên ở thành phố” – cô Thảo chia sẻ.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
CôThảo có nhiều sáng kiến trong việc giảng dạy. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, cô đã gắn bó tới nay là 29 năm ở ngôi trường vùng sâu này.

“Mình cũng không muốn xin về dạy ở gần nhà. Mình dạy quen rồi không muốn đi nơi khác, cũng vì rất thương học sinh nơi đây. Dù biết dạy ở thành phố sẽ đỡ vất vả hơn, nhưng thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi”.

Cô giáo của sự sáng tạo

Sự tận tụy, tâm huyết với nghề thể hiện qua việc cô Thảo luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

Việc kiểm tra đánh giá học sinh được cô thực hiện khách quan, công bằng theo đúng theo chuẩn kiến thức và kỹ năng.

Bên cạnh đó, cô Thảo rất sáng tạo trong việc sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Ngoài những thiết bị có sẵn của trường, cô còn sáng tạo nhiều đồ dùng dạy học mới để tiết học trở nên mới mẻ, đa dạng hơn.

Những bài giảng được cô Thảo soạn bằng giáo án điện tử đã khiến cho các tiết học trở nên sinh động.

Cô Thảo còn được đồng nghiệp đánh giá cao vì luôn áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiệu quả như: Phương pháp bàn tay nặn bột, sơ đồ tư duy, kỹ thuật mảnh ghép… Qua đó, khiến học sinh hào hứng trong học tập, bước đầu có thói quen nghiên cứu khoa học, biết thực hành thí nghiệm để rút ra kiến thức, hiểu và nhớ nội dung bài học.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
Nhà giáo nhân dân Huỳnh Thị Phương Thảo đã gắn bó vớiTrường Tiểu học Việt Lâm suốt 29 năm qua. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, là một số sáng kiến kinh nghiệm như: “Giúp học sinh yếu giải toán điển hình “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó””, “Một số kinh nghiệm giảng dạy các yếu tố hình học lớp 4”, “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp”, "Phương pháp thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi nhằm nâng cao hứng thú học tập môn Lịch sử cho học sinh lớp 4" …

Học sinh nghèo, nên cô Thảo còn nhiệt tình tham gia vận động các "mạnh thường quân" ủng hộ sách, vở cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em an tâm học tập…

Nếu như ở nhiều trường tiểu học của các thành phố lớn, mỗi khi tổng kết học kỳ thường thấy rất nhiều học sinh giỏi thì ở ngôi trường vùng sâu này, học sinh đạt học lực trung bình đã là cả một sự nỗ lực của cả thầy và trò. Những năm học qua, các lớp học do cô Thảo chủ nhiệm có 100% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên, trong đó có nhiều học sinh khá, giỏi.

Sau 29 năm theo nghề dạy, nhiều học trò của cô Thảo đã trưởng thành và có cuộc sống ổn định, đóng góp cho xã hội.

“Đó là điều khiến tôi hạnh phúc” - cô Thảo bày tỏ.

Cô giáo Huỳnh Thị Phương Thảo (sinh năm 1971) nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp huyện và tỉnh, 5 lần được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện.

Năm 2010, cô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Năm 2020, cô được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Năm 2021, cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...