Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Nhiều năm đi dạy xa nhà tại một điểm trường lẻ thuộc xã Châu Thành, tỉnh Long An, cô Thảo nói rằng: "Thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi".

Trưa  21/1, nhận được điện thoại chúc mừng vì được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2020 là lúc cô Huỳnh Thị Phương Thảo (Trường Tiểu học Việt Lâm, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) vừa kết thúc buổi dạy sáng. 

Cô Thảo hết sức bất ngờ vì “Mình dạy học suốt từ sáng tới giờ, còn chưa đọc báo”.

Cô Huỳnh Thị Phương Thảo là giáo viên tiểu học duy nhất trong số 18 nhà giáo nhận danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân” năm 2020.

"Thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi"

Cô Thảo nói mình theo nghề "gõ đầu trẻ" bởi cả hai bên gia đình nội ngoại đã từng có rất nhiều người đi dạy.

“Thấy các dì, các cậu đi dạy, tôi rất thích nên sau khi tốt nghiệp lớp 12, tôi quyết định theo ngành sư phạm”.

Sau khi tốt nghiệp loại giỏi, cô Thảo được phân công về công tác ở Trường Tiểu học Việt Lâm.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
Nhà giáo nhân dân Huỳnh Thị Phương Thảo. Ảnh: Báo Long An

Lúc bấy giờ, Trường Tiểu học Việt Lâm, xã Thanh Vĩnh Đông là một trong những ngôi trường thuộc vùng sâu và khó khăn nhất của huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Khi đó, cô cũng không thể hình dung được mình sẽ gắn bó với nơi này đến ngày hôm nay.

"Bây giờ, đường xá đã thuận tiện chứ trước đó, để đi được tới trường là khá khó khăn. Cơ sở vật chất không có gì, ngồi phòng học này nhìn được sang phòng học kia..." - cô Thảo nhớ lại khi được Phòng Giáo dục phân về trường, cô không dạy ở trường chính ngay mà dạy ở điểm trường lẻ. Ở đây, trường chỉ dạy đến lớp 4, vì học sinh lớp 5 sẽ về điểm chính học.

Trường nghèo, học sinh cũng đa phần nghèo khó. Theo lời cô Thảo, sau này một số gia đình có thêm nghề nuôi tôm, chứ trước đó, và cả bây giờ, phụ huynh chủ yếu đi ghe, đi thuyền kiếm sống. Vì thế, họ ít có thời gian chăm sóc con cái.

“Học sinh của mình nhiều em chỉ ở với ông bà nội, ngoại, do ba mẹ còn bận đi kiếm sống. Ba mẹ không có thời gian, ông bà đa số không biết gì để kèm cặp cháu, nên học sinh vùng này hơi yếu, dạy cực hơn giáo viên ở thành phố” – cô Thảo chia sẻ.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
CôThảo có nhiều sáng kiến trong việc giảng dạy. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, cô đã gắn bó tới nay là 29 năm ở ngôi trường vùng sâu này.

“Mình cũng không muốn xin về dạy ở gần nhà. Mình dạy quen rồi không muốn đi nơi khác, cũng vì rất thương học sinh nơi đây. Dù biết dạy ở thành phố sẽ đỡ vất vả hơn, nhưng thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi”.

Cô giáo của sự sáng tạo

Sự tận tụy, tâm huyết với nghề thể hiện qua việc cô Thảo luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

Việc kiểm tra đánh giá học sinh được cô thực hiện khách quan, công bằng theo đúng theo chuẩn kiến thức và kỹ năng.

Bên cạnh đó, cô Thảo rất sáng tạo trong việc sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Ngoài những thiết bị có sẵn của trường, cô còn sáng tạo nhiều đồ dùng dạy học mới để tiết học trở nên mới mẻ, đa dạng hơn.

Những bài giảng được cô Thảo soạn bằng giáo án điện tử đã khiến cho các tiết học trở nên sinh động.

Cô Thảo còn được đồng nghiệp đánh giá cao vì luôn áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiệu quả như: Phương pháp bàn tay nặn bột, sơ đồ tư duy, kỹ thuật mảnh ghép… Qua đó, khiến học sinh hào hứng trong học tập, bước đầu có thói quen nghiên cứu khoa học, biết thực hành thí nghiệm để rút ra kiến thức, hiểu và nhớ nội dung bài học.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân
Nhà giáo nhân dân Huỳnh Thị Phương Thảo đã gắn bó vớiTrường Tiểu học Việt Lâm suốt 29 năm qua. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, là một số sáng kiến kinh nghiệm như: “Giúp học sinh yếu giải toán điển hình “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó””, “Một số kinh nghiệm giảng dạy các yếu tố hình học lớp 4”, “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp”, "Phương pháp thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi nhằm nâng cao hứng thú học tập môn Lịch sử cho học sinh lớp 4" …

Học sinh nghèo, nên cô Thảo còn nhiệt tình tham gia vận động các "mạnh thường quân" ủng hộ sách, vở cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em an tâm học tập…

Nếu như ở nhiều trường tiểu học của các thành phố lớn, mỗi khi tổng kết học kỳ thường thấy rất nhiều học sinh giỏi thì ở ngôi trường vùng sâu này, học sinh đạt học lực trung bình đã là cả một sự nỗ lực của cả thầy và trò. Những năm học qua, các lớp học do cô Thảo chủ nhiệm có 100% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên, trong đó có nhiều học sinh khá, giỏi.

Sau 29 năm theo nghề dạy, nhiều học trò của cô Thảo đã trưởng thành và có cuộc sống ổn định, đóng góp cho xã hội.

“Đó là điều khiến tôi hạnh phúc” - cô Thảo bày tỏ.

Cô giáo Huỳnh Thị Phương Thảo (sinh năm 1971) nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp huyện và tỉnh, 5 lần được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện.

Năm 2010, cô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Năm 2020, cô được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Năm 2021, cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.