Cô giáo gian dối - bà trùm của những vụ gian lận học đường gây phẫn nộ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trước khi bị bắt, cô giáo Tan Jia Yan đã thực hiện 27 vụ gian lận, trợ giúp nhiều thí sinh vượt qua các kỳ thi bằng sự gian dối, với một kịch bản được lên sẵn từ trước, kết hợp với sử dụng thiết bị công nghệ tinh vi, nhiều phi vụ đã được thực hiện trót lọt.

Nếu ai đã xem bộ phim Thái Lan gây sốt cộng đồng mạng một thời gian mang tên Bad Genius (Thiên Tài Bất Hảo) sẽ biết đến những thủ đoạn tinh vi của một học sinh tài năng tên Lynn (nhân vật chính) và các bạn. Thậm chí, họ còn lên kế hoạch bay sang Australia để hoàn thành kỳ thi quốc tế STIC. Sau đó bằng mọi giá gửi đáp án về cho các bạn mình trước khi giờ thi bắt đầu tại Thái Lan.

Một điều ít có thể ngờ rằng, những thứ tưởng chỉ có trên phim lại diễn ra ở đời thật. Thủ đoạn tương tự được nhóm thầy cô ở Singapore sử dụng để giúp các thí sinh Trung Quốc vượt qua kỳ thi O-Level.

Điều tối kỵ

Singapore, một nước châu Á nhỏ bé về diện tích nhưng đã không ngừng tập trung vào giáo dục như một cách phát triển nền kinh tế và nâng cao mức sống. Từ một trong những nước nghèo nhất, với nhiều chủng tộc, tôn giáo và ngôn ngữ khác nhau, Singapore đã vượt qua nhiều nước giàu hơn ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á để trở thành quốc gia hàng đầu về giáo dục.

Gian lận là một vấn đề nhạy cảm với Singapore và nhiều quốc gia trên thế giới. Ở quốc đảo này, tính tự giác và trung thực trong thi cử luôn được đặt lên hàng đầu trong môi trường giáo dục. Tuy nhiên không phải ai cũng rèn được đức tính này và một số vấn đề đáng tiếc đã xảy ra.

Vụ việc đã gây phẫn nộ đất nước Singapore. Bởi từ xưa đến nay, nền giáo dục ở quốc gia này vốn được coi là chuẩn mực và quan tâm đặc biệt đến chất lượng. Những hành vi như quay cóp bài, sử dụng tài liệu hay dùng các thiết bị công nghệ hỗ trợ để khai thác thông tin sử dụng trong các bài kiểm tra, bài luận, kỳ thi bị cấm tuyệt đối và sẽ không khoan nhượng nào cho bất kỳ hành động nào như vậy.

Những hình thức kỷ luật phổ biến là: hủy kết quả thi, hủy toàn bộ kết quả học tập, ghi sai phạm vào hồ sơ học tập và nặng nhất là đuổi học. Thậm chí, gian lận một lần có thể bị đuổi học hoặc trả về nước đối với du học sinh.  

Tóm gọn đường dây gian lận

Trong nhiều tháng liền, cậu học sinh người Trung Quốc Chen Xiang (19 tuổi) bay đến Singapore để học thêm Tiếng Anh và Toán tại một trung tâm ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi O-Level. 

Được biết, kỳ thi O level (tên tiếng Anh đầy đủ là Singapore-Cambridge GCE O level Examination) là kỳ thi được đồng tổ chức bởi Bộ giáo dục và đào tạo Singapore và Cục khảo thí quốc tế của trường Đại học Cambridge. Các môn thi O-Level bắt buộc bao gồm: tiếng Anh, toán, vật lý, toán nâng cao, nguyên lý kế toán. Các môn thi tự chọn gồm: tiếng Hoa và địa lý. Với bằng O Level, sinh viên có thể chuyển tiếp sang các nước Anh, Australia, Mỹ để học tiếp chương trình phổ thông hoặc dự bị.

Tuy nhiên, sau một thời gian học tập tại trung tâm, Hiệu trưởng Poh Yuan Nie nói rằng ông ta có cách giúp đỡ Chen vượt qua kỳ thi dễ dàng hơn và yêu cầu gặp riêng để trao đổi cụ thể. Lúc này Chen Xiang biết được rằng, cách giúp đỡ của hiệu trưởng thực chất là thực hiện hành vi gian lận thi cử được tính toán một cách tinh vi, kỹ lưỡng. Chen Xiang đã đồng ý tham gia và gia đình cậu cũng sẵn sàng chi một số tiền lớn giúp con trai mình vượt qua kỳ thi. 

Đây là tất cả thông tin được Chen Xiang khai trong phiên tòa đầu tiên xét xử những kẻ tham gia đường dây gian lận kỳ thi O-level diễn ra vào năm 2016. 

Cụ thể, bà Tan Jia Yan, 32 tuổi, đến từ Singapore, trước tòa đã thừa nhận hành vi của mình cùng 3 người khác trong một âm mưu giúp cho 6 học sinh mang quốc tịch Trung Quốc, trong đó có Chen Xiang gian lận tại kỳ thi O-Level diễn ra từ năm 2016. Bà Tan cũng thừa nhận đã thực hiện chót lọt 27 vụ gian lận trước đó. 

Tan Jia Yan từng là giáo viên dạy thêm tại Trung tâm Giáo dục Zeus ở Tampines Street 34. Những đồng phạm còn lại lần lượt là Hiệu trưởng trung tâm Poh Yuan Nie (thường được gọi là Pony Poh) 52 tuổi; cháu gái của Poh là Fiona Poh Min, 30 tuổi, cũng đang dạy tại trung tâm này. Cả 2 đều là người Singapore. Người thứ 3 tên là Feng Riwen, 25 tuổi đến từ Trung Quốc.

Người cầm đầu đường dây gian lận Hiệu trưởng Poh Yuan Nie (ở giữa) và 2 đồng phạm Fiona Poh Min (trái), Feng Riwen (phải).
Người cầm đầu đường dây gian lận Hiệu trưởng Poh Yuan Nie (ở giữa) và 2 đồng phạm Fiona Poh Min (trái), Feng Riwen (phải). 

Sau khi tiến hành điều tra, tòa án Singapore cũng cho biết, một người đàn ông tên Dong Xin 30 tuổi, thường trú tại Singapore và là giám đốc của một công ty có tên là Nou Cheng, Trung Quốc cũng là đồng phạm. Người này đã dẫn 6 học sinh này đến Zeus để chuẩn bị cho kỳ thi O-Level năm 2016.

Theo đó, ông Dong và Zeuz đã ký hợp đồng ăn chia hoa hồng cho mỗi học viên được giới thiệu đến trung tâm. Ông Poh Yuan Nie nhận tổng cộng của học viên 9 ngàn USD (tương đương hơn 156 triệu đồng) trong đó tiền cọc là 8 ngàn USD và 1 ngàn USD tiền phí nhập học cho mỗi học viên mà Dong giới thiệu đến trung tâm.

Các học sinh được cam kết sẽ được tra lại đầy đủ tiền nếu không vượt qua được kỳ thi. Riêng Tan Jia Yan cũng được trả lương 3 ngàn USD/ tháng và thêm 1 ngàn USD/học sinh cho việc cung cấp đáp án cho mỗi học sinh.

Lên kế hoạch kỹ lưỡng

Sau khi kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng, Hiệu trưởng trung tâm gia sư Poh Yuan Nie sẽ để cháu gái của mình là Fiona Poh Min cùng Tan và Feng trợ giúp những học sinh gian lận thông qua thiết bị bluetooth có kết nối với điện thoại di động trong kỳ thi vào tháng 10/2016.

Fiona Poh sẽ dùng băng dính để cố định camera trong ngực của Tan để nữ giáo viên giấu bên dưới quần áo của mình. Sau đó, bà Tan Jia Yan - dù đã là giáo viên - nhưng vẫn tự đăng ký tham gia thi với vai trò một thí sinh tự do để biết được đề thi. 

Trong giờ thi, người này bí mật mở ứng dụng FaceTime trên iPhone để vừa làm bài, vừa chụp lại đề thi và gửi cho đồng phạm ngồi bên ngoài. Những người này có nhiệm vụ giải đề và cung cấp đáp án cho 6 học sinh nói trên thông qua tai nghe Bluetooth màu da trong suốt được khéo léo đeo trên tai mỗi học sinh. 

“Những điện thoại di động được luồn dưới quần áo các học sinh. Sau đó, mỗi học sinh sẽ được cho đeo một chiếc tai nghe bluetooth mini có màu trùng với màu da của từng người do trung tâm Zeus thiết kế”, phó công tố viên Vadivalagan Shanmuga tiết lộ.

Fiona Poh và Feng sẽ bắt đầu giải đề và đọc đáp án cho các học sinh qua tai nghe. Việc còn lại của các thí sinh là chép đáp án nghe được vào bài thi của mình. Những học sinh tham gia vào vụ gian lận được xác định lần lượt là Zhou Zice, Cheng Xiang, Xiao Junze, Wang Fangfei, Chen Yi và Zhang Jinlu.

Hoạt động gian lận tinh vi này đã được diễn ra chót lọt liên tục từ ngày 19/10/2016. Vào ngày 21/10, Tan và Fiona Poh đã gian lận thành công 2 bài thi Toán. Tuy nhiên, sự việc vỡ lở và bị phanh phui vào ngày 24/10/2016 khi một giám thị nhận thấy có âm thanh bất thường phát ra từ thí sinh Chen Yi.

Chen Yi được phép hoàn thành bài thi nhưng ngay sau đó đã được hộ tống vào phòng giám hộ để kiểm tra. Họ tiến hành lục soát áo khoác và phát hiện một điện thoại di động và tai nghe Bluetooth màu sắc y như da người, kết nối FaceTime với iPhone giấu trong áo khoác. Toàn bộ tang vật bị tịch thu sau đó.

Sau đó, Chen Yi đã khai nhận rằng, mình đã cùng bà Tan và 3 người khác hực hiện hành vi gian lận này. Tại tòa, Chen Yi còn cho biết, họ có những báo hiệu nhỏ như không nghe được rõ sẽ ho một tiếng để bên kia nhắc lại, nếu không giỏi tiếng Anh, “hội đồng thi hộ” bên ngoài sẽ đánh vần từng từ một để thí sinh chép đầy đủ…

Tất cả những người liên quan đến đường dây gian lận thi cử đều bị bắt và tiến hành điều tra. 5 thí sinh thi khác cũng bị lộ và hủy kết quả thi, trục xuất về nước. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...