Cô gái trẻ mang “hương vị Việt Nam” ra toàn cầu

TGĐ Nguyễn Thị Huyền tích cực mang quế, hồi Việt Nam ra thị trường quốc tế
TGĐ Nguyễn Thị Huyền tích cực mang quế, hồi Việt Nam ra thị trường quốc tế
(PLVN) - 22 tuổi bước chân vào thương trường. Từ một cô gái không có chút kinh nghiệm gì về “hương vị” nhưng chưa đầy 10 năm, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Huyền đã đưa những sản phẩm quế, hồi organic mang thương hiệu Vinasamex đi khắp thế giới...

Yêu… quế, hồi từ lần gặp đầu tiên

Sinh năm 1989, trong một gia đình có truyền thống buôn bán ở Hải Dương, máu kinh doanh ngấm vào Huyền như một điều rất tự nhiên khi cô tỏ ra có năng khiếu kinh doanh từ nhỏ. Cứ tưởng cuộc đời sẽ gắn bó với kinh doanh, nhưng ra trường Huyền lại đột ngột xin vào làm việc tại một công ty chuyên về xuất khẩu lao động khiến gia đình ngỡ ngàng…

Tuy nhiên, như một nhân duyên trời định, chỉ sau hơn 1 tháng làm việc, Huyền được mời sang công ty xuất khẩu quế hồi. Huyền kể lại, ngày đầu tiên đi làm (năm 2011) là ngày đầu tiên Huyền dẫn khách hàng Ấn Độ lên thăm rừng hồi. Cảm giác của cô gái trẻ lần đầu leo rừng núi, lần đầu dẫn khách nước ngoài đi tìm hiểu một sản phẩm của Việt Nam, lần đầu thấy một vùng chỉ toàn hồi là hồi…. rất khó tả. 

Một điều gì đó như là yêu, cô bị cuốn hút bởi mùi hương của quế, của hồi… Đặc biệt hơn, Huyền biết rằng, Việt Nam là 1 trong 5 nước trên toàn thế giới có cây quế và cũng chỉ có 2 nước có thể trồng cây hồi. Đó chính là nguồn cảm hứng khiến Huyền yêu thích và muốn gắn bó với loại cây gia vị này và muốn đưa hương vị độc đáo này ra với thế giới. 

Gắn bó với công việc của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và quản lý hơn 1 năm thì năm 2012, Huyền được đề đạt làm Tổng Giám đốc (TGĐ) khi công ty cần tìm hướng đi mới. Công việc bận rộn hơn nhưng lại trở thành “sợi chỉ” kết nối TGĐ với Chủ tịch HĐQT “về một nhà” vào năm 2013. Huyền kể, thật ra chồng Huyền, anh Nguyễn Quế Anh mới là người “nhìn thấy tiềm năng” của quế, hồi và truyền cho Huyền niềm cảm hứng và khao khát tìm ra cho bà con nông dân một con đường xuất khẩu không bị phụ thuộc vào 1 nước duy nhất. 

Sau 7 năm Huyền giữ vị trí CEO, Vinasamex đã nhận được nhiều chứng chỉ quốc tế có giá trị toàn cầu cho những sản phẩm của mình, đặc biệt là có cả những chứng chỉ là “giấy thông hành” cho Vinasamex đi khắp châu Âu - là những thị trường khó tính nhất thế giới. Hiện Vinasamex đã hợp tác với 1.000 hộ gia đình có vùng nguyên liệu hữu cơ với diện tích gần 1.000ha. Ngoài ra, còn thu mua từ khoảng 5.000 hộ trồng sản phẩm thường. Vinasamex xuất khẩu đi nhiều nước nhưng châu Âu là chủ yếu khi chiếm 60%. 

Huyền khiêm tốn chia sẻ, đến ngày hôm nay, tuy không phải là công ty lớn, nhưng những gì Vinasamex có được là sự uy tín và thương hiệu tầm quốc tế. “Điều quan trọng nhất, tôi cảm thấy sự cố gắng cũng như kiên định của mình là đúng đắn” - Huyền tâm sự. Chắc hẳn cô gái ấy đang nghĩ lại những ngày khó khăn thuở mới vào nghề…

Bỏ việc dễ, chọn việc khó…

Huyền kể lại, khi sản lượng xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ, Bangladesh đang rất tốt thì có một năm, giá quế hồi rớt mạnh, chỉ còn lại 1/3. Bao nhiêu quế hồi mà bà con nông dân đã thu hoạch bị đình lại, không thể xuất khẩu. Thiệt hại không thể kể hết. Cùng lúc đó, sau nhiều chuyến trực tiếp tham gia các cuộc xúc tiến thương mại, Huyền nhận ra, không chỉ châu Á mới thích gia vị, các nước châu Âu, châu Mỹ cũng rất mê gia vị quế, hồi của Việt Nam nhưng đây là những thị trường khó tính, không thay đổi không thể bước vào.  

Cô và chồng quyết định đầu tư chuyên sâu hơn, đi theo hướng khó hơn những gì mà cô vẫn làm. Thời điểm quyết định thay đổi quy trình sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, quyết định lựa chọn thị trường khó tính… không ít người quen biết cho rằng cô… có vấn đề. Nhưng bỏ qua những nghi ngờ, lo ngại, hai vợ chồng Huyền vẫn quyết tâm dốc toàn lực đầu tư để nâng cao giá trị của sản phẩm quế, hồi với niềm tin kiên định “Phải làm tốt từ gốc thì giá trị mới bền vững. Và thị trường khó tính mới là thị trường tiềm năng”. 

Khu sơ chế quế, hồi của Vinasamex
Khu sơ chế quế, hồi của Vinasamex

Một triệu USD được bỏ ra, cùng với sự giúp sức của nhiều tổ chức phi chính phủ, một số chính quyền địa phương nơi Vinasamex xây dựng vùng nguyên liệu để bắt tay vào công việc khó nhằn hơn…  Nhưng Huyền không thể ngờ, con đường ấy lại khó khăn đến thế. Chị tâm sự, ngày bắt tay vào làm chứng nhận hữu cơ là thời điểm khái niệm này còn tương đối mới ở Việt Nam, rất ít tài liệu về loại chứng nhận này có thể tìm kiếm. 

“Việc quyết định làm hữu cơ như một thách thức lớn, vì phải đầu tư thời gian, nhân sự và chi phí để xây dựng hệ thống nhà máy, hệ thống quản lý, chuỗi giá trị, đào tạo người nông dân, chi phí trả cho đánh giá cấp chứng nhận... Đặc biệt, phải chấp nhận một thực tế rằng, nếu không đạt thì toàn bộ chi phí công sức bỏ ra mấy năm trời coi như công cốc và cơ hội đến những thị trường cao cấp lại càng xa vời” - Huyền nhớ lại.

Dù thế, Huyền vẫn quyết định liều. Cô còn khiến mọi người ngỡ ngàng hơn khi không làm diện tích nhỏ, không phải chỉ cho 1 sản phẩm, không phải giới hạn làm thử một vài hộ nông dân, người phụ nữ ấy quyết định làm với gần nghìn hộ, diện tích gần nghìn ha và làm cho cả 2 sản phẩm quế và hồi cùng lúc.

Và cuối cùng, sự cố gắng, nỗ lực của Huyền đã được đền đáp. Đặc biệt hơn, Vinasamex đã nhận được chứng chỉ FOR LIFE (một dạng chứng nhận thương mại công bằng, thể hiện các giá trị bên trong chuỗi sản phẩm không chỉ kinh doanh đơn thuần mà còn có ý thức với các hoạt động có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng), mở ra một trang mới cho các sản phẩm quế, hồi Việt Nam.

Mang “Việt Nam” ra thế giới

Sản phẩm đã được công nhận, nhưng khó khăn vẫn chồng chất khó khăn khi việc tìm đầu ra lại không hề dễ dàng. Huyền kể lại, tìm mãi mới được vài khách, thế nhưng khi chào giá, họ còn chưa tin tưởng vì là công ty mới. Có khách có nhu cầu thì họ so sánh giá công ty này công ty kia, thậm chí có đơn vị trả giá từng 5 USD một.

“Lúc này, cả công ty lại càng phải cố gắng, nỗ lực gấp 2, gấp 3 bình thường. Chúng tôi liên tục dẫn khách vượt đồi, vượt núi đến tận nơi tham quan vùng nguyên liệu sạch, nơi chế biến đảm bảo chất lượng. Vì lệch múi giờ nên chuyện tư vấn cho khách hàng đến 2, 3 giờ sáng là bình thường”, chị Huyền cho biết.

Rồi những ngày đóng những container hàng đầu tiên xuất đi cũng khiến cô gái này nhớ mãi. Huyền kể, hôm đó trời mưa to, mọi người tiến hành đóng hàng từ trưa đến 1h sáng mới xong. Đóng xong rồi nhưng không tính toán được diện tích nên không đóng hết 16 tấn hàng. Lại phải lôi hết tất cả ra đóng lại, xoay lại các kiểu cho vừa thì thôi…

Đến nay, mỗi ngày, Vinasamex xuất đi vài tấn sản phẩm tới nhiều thị trường khó tính như châu Âu, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ… Thậm chí, có công ty ở Ðức sẵn sàng trả giá cao hơn (từ 1-5%) cho những sản phẩm của Vinasamex so với giá ban đầu khi họ hiểu được cách thức mà Vinasamex đã làm ra sản phẩm cùng những giá trị mang lại cho người nông dân. 

Đó là những giá trị không thể đong đếm được mà cô gái nhỏ bé này đã nhận được sau nhiều năm lăn lộn cùng cây quế, cây hồi ở những vùng núi cao, đồng hành cùng với những người nông dân vốn không biết quế, hồi dùng để làm gì, có tác dụng như thế nào. 

Huyền chia sẻ: “Vinasamex không chỉ là thương hiệu mà tôi cố gắng xây dựng cho riêng mình. Tôi muốn khi nhìn vào những sản phẩm của Vinasamex, khách hàng sẽ thấy được thương hiệu của cả đất nước Việt Nam. Và khách hàng quốc tế phải đánh giá cao sản phẩm, đánh giá cao những giá trị mà người Việt đã gửi gắm qua sản phẩm, phải thấy được Việt Nam đã thay đổi nhiều, để bắt kịp với xu hướng kinh doanh toàn cầu” - cô gái trẻ vừa tròn 30 tuổi quả quyết.  

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).