Cô gái nhà bên

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hôm nay, cô gái hàng xóm chuyển đi. Vậy là, tôi sẽ không được nhìn thấy bóng dáng của cô nữa. Rồi sớm thôi, cũng chẳng còn những bức phác thảo vẽ vội mỗi sáng hay những tối muộn dõi theo cô trên con đường nhập nhòe ánh đèn.

Thú thật, tôi chưa bao giờ nhìn kĩ dung mạo của cô. Nhưng tôi biết giọng nói, dáng người và cả đường nét mờ mờ trên khuôn mặt cô. Thật hèn nhát, khi một cậu trai mười sáu tuổi e thẹn đến mức không dám chui ra khỏi nhà, bắt chuyện với người hàng xóm của mình.

Tôi nhớ mình đã suýt đánh rơi chiếc máy quay cũ, khi vô tình “bắt” được bóng lưng thẳng cùng đường cong duyên dáng ở hõm lưng của cô. Trông từ đằng sau, cô không khác gì phiên bản hiện đại hơn của Audrey Hepburn. Khoảng khắc ấy, mọi gam màu xung quanh tôi như mất đi, chìm vào sắc xám của những bộ phim đen trắng.

Sáng nào, tôi cũng ngắm cô từ khung cửa sổ của mình. Như một nhà sưu tầm tranh trìu mến nhìn tác phẩm vừa mới phát hiện ra. Làn da trắng của cô ẩn hiện trong chiếc váy ngủ hai dây, bờ vai trần được phủ thêm tấm áo khoác nhung. Cô hay ngồi lên chiếc bàn bên cửa sổ, mơ màng nhìn ra ngoài, bên cạnh là một bình hoa. Trông cô không khác nào nàng Juliet do Olivia Hussey thủ vai trong phiên bản “Romeo và Juliet” năm 1968. Mái tóc đen chảy dài như thác nước sau vai, giống một dòng mực tàu in lên bộ váy ngủ trơn màu trắng ngà.

Đôi lúc, tôi giật mình, bừng tỉnh, vì bản thân như một kẻ theo dõi dị hợm. Nhưng, thật may sau những tán lá xoài xanh rậm rạp, không ai biết tôi lén nhìn cô. Tôi chiêm ngưỡng cô, tựa một kiệt tác mà thiên nhiên và con người đã vô tình va vào nhau và hòa quyện trong mỗi sớm tinh mơ. Đó là ánh mắt của sự ngưỡng vọng, tôn thờ và say mê. Giống một tín đồ đang trang nghiêm, đang đắm mình trước thánh thần.

Mỗi sáng, cô sẽ ngồi ngẩn ngơ nhìn bầu trời, bên cạnh là những đóa hoa êm ái khẽ vuốt ve vào cánh tay, bờ vai hoặc gót chân của cô. Vài ngày một lần cô lại thay hoa mới, chúng rất đẹp, hơn hẳn những bó cúc vàng hay hoa hồng mà mẹ tôi dùng tạm bợ mỗi ngày. Có hôm cô cắm những bông tú cầu màu xanh biếc, có hôm lại tỉ mỉ chăm sóc bó phi yến tím ngát, lúc thì cô vun vén cho đám thược dược đỏ yêu kiều, khi lại cúi xuống ngửi mấy bông sen hồng… Tôi vốn dĩ không phải một người yêu hoa, nhưng nhìn mãi, đâm ra lại tò mò mở quyển sách trồng hoa của bố ra để tra cứu.

Tôi không biết tại sao tôi lại ngắm nhìn cô, dù chẳng rõ tên cô là gì. Một ngày đẹp trời, chị gái tôi phát hiện, tủm tỉm cười hỏi: “Đang định đóng phim Malèna à?”. Chị biết tôi thích phim của những năm 2000, nên ví tôi là cậu bé Renato mê đắm nhân vật nữ do Monica Bellucci thủ vai chính trong phim Malèna.

Tôi bực tức xua chị đi. Nhưng vẫn không thôi ngắm cô gái hàng xóm, thích thú trước sự lơ đễnh khi lật cuốn tạp chí hay nghe tiếng nhạc vọng lại từ phòng của cô, hoặc chỉ đơn giản là thoáng thấy bóng dáng cô lướt qua khung cửa sổ.

Mẹ tôi thân với cô gái đó, hôm nào cũng được cô tặng một túi bánh nhỏ. Hôm là bánh lưỡi mèo, hôm là bánh quy bơ, hôm lại là bánh chocochip, khi thì là bánh brownie. Mẹ tôi bảo cô gái ấy đang là sinh viên trường múa. Thảo nào, có những hôm khi đi học thêm về muộn, tôi thấy cô nhún nhảy. Tôi lặng lẽ bước đi sau cô, bóng chúng tôi đổ xuống con đường bê tông đen ngòm. Bóng của tôi dong dỏng, lù đù trong trong chiếc áo hoodie lùng bùng, đối nghịch chan chán với cô gái thanh mảnh mặc quần legging, áo phông, bên dưới là đôi giày múa nhỏ nhắn.

Cô nhảy những điệu múa thật kỳ lạ, không giống một vũ công bale uyển chuyển, hay những cô gái dịu dàng học múa dân gian. Tôi từng tưởng tượng khi đi sau cô, sẽ được thấy một nàng Natalie Portman tung những cánh thiên nga đen. Nhưng không, cô nhẩy mạnh hơn, táo bạo hơn, đầy nội lực, tràn trề cảm xúc. Mỗi nhịp điệu của cô, làm tôi liên tưởng tới những vũ công trong bộ phim Suspiria. Bóng hình chúng tôi vì vậy càng trở nên kỳ quái trên con đường chập choạng ánh đèn.

“Cô ấy đối với mày là gì thế?”. Chị gái tôi tò mò hỏi. Tôi không biết cô ấy là gì, là nghệ thuật, là nàng thơ hay là sự mô phỏng. Tôi vẽ nguệch ngoạc lên những trang giấy trước mặt bằng than chì, bằng những đường nét dài, mảnh, đen và đậm đặc. Tựa như cốc cà phê nguyên chất đắng ngắt, khó chịu, nhưng khiến người ta say mê mãi không thôi.

Tôi từng muốn phát điên, chạy sang nhà cô, đập cửa để gào lên rằng cô không được chuyển đi. Nhưng màn đêm u tối như hàng trăm nhánh cây bám riết, cuốn lấy cơ thể tôi. Chúng khiến tôi hoảng loạn, sợ rằng mình sẽ phá tan một thứ gì đó thuộc về tự nhiên. Giống như Platon đã từng tôn thờ vẻ đẹp của thiên nhiên do “hóa công” tạo ra. Tôi không muốn xé rách bức họa tôi vô tình tìm thấy từ cô.

Bàn chân cô di chuyển trên nền bê tông, cô chuẩn bị rời đi, chiếc xe đỗ trước cửa nhà. Tôi chạy ra, đi theo bước chân của mẹ. Tôi muốn gào lên rằng cô không thể rời bỏ khung cửa sổ, con đường kia, bởi chúng sinh ra dành cho cô - cô là diễn viên độc tấu tại sân khấu đó. Hàng ngàn ngọn lửa như đang thiêu đốt tôi,…

Rồi, cô gái ấy quay người lại, mỉm cười chào tạm biệt mẹ con tôi. Khuôn mặt với đường nét nhạt nhòa hiện lên, từ khung xương đến mạch máu lờ nhờ xanh dưới lớp da lộ rõ. Bức tranh trừu tượng dần dần được chèn thêm những tờ giấy in thô lậu. Ngọn lửa đang cháy ngùn ngụt trong tôi bỗng cạn dần, cạn dần, rồi lạnh nhạt như đống tro tàn.

Trí tưởng tượng của tôi về cô tắt lịm. Cô không giống Malèna, cũng không giống nàng thiên nga đen. Cô cũng chẳng phải Juliet, cô chỉ là cô, một cô gái như bao thiếu nữ khác. Bức tượng thánh thần sụp đổ, một hiện thực trần trụi dần hiện ra rõ ràng trước mắt tôi.

Cô gái hàng xóm nhìn tôi, tôi nhìn cô và nói:

-“Cảm ơn những túi bánh của chị, chúng rất ngon!”.

Tin cùng chuyên mục

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)

Suốt đời học làm thầy

(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Đọc thêm

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?