Cô Gái Hà Lan và hành trình kiến tạo giá trị cho ngành chăn nuôi bò sữa bền vững

(PLVN) - Hơn 25 năm hiện diện tại Việt Nam, với sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” vừa được công bố, FrieslandCampina Việt Nam (FCV - chủ sở hữu thương hiệu Dutch Lady mà người Việt đã quen gọi là Cô Gái Hà Lan), đã khẳng định vị trí là một trong những tập đoàn tiên phong sáng tạo giá trị cùng với người nông dân Việt để chung tay phát triển ngành sữa của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Mới đây, FrieslandCampina Việt Nam đã vinh dự được xướng tên là 1 trong 27 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của kinh tế nhà nước, nông nghiệp nông thôn và được tôn vinh trong Lễ trao tặng nông dân xuất sắc 2020 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. 

Tại lễ tôn vinh này, khi được hỏi “điều gì khiến các bạn tự hào nhất khi được vinh danh là đơn vị tiêu biểu có nhiều đóng góp nhất cho phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam?” - đại diện tập đoàn sữa nổi tiếng với di sản 145 năm hình thành, phát triển và chắt lọc tinh hoa của ngành công nghiệp sữa lâu đời tại Hà Lan - bộc bạch: “Điều chúng tôi tự hào nhất là góp phần chia sẻ kiến thức, kiến tạo giá trị cho người nông dân nuôi bò sữa. Qua đó, từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FrieslandCampina đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của tập đoàn, cung cấp sữa tươi cho toàn tập đoàn và cho nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan”.

Đại diện FrieslandCampina (giữa, áo xanh) nhận danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của kinh tế nhà nước, nông nghiệp nông thôn.
Đại diện FrieslandCampina (giữa, áo xanh) nhận danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của kinh tế nhà nước, nông nghiệp nông thôn. 

Tiên phong phát triển ngành chăn nuôi bò sữa bền vững… 

Đặt nền móng cho sự phát triển của thương hiệu Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam là việc FrieslandCampina tiếp tục duy trì và củng cố chiến lược “Lấy nông dân làm trọng tâm phát triển” thông qua Chương trình phát triển ngành sữa (Dairy Development Program) để chuyển giao công nghệ, cung cấp kiến thức tiên tiến cho nông dân. Tại Việt Nam, khởi đầu từ 1996, kể từ khi FrieslandCampina tiếp nhận 300kg sữa tươi của 15 hộ nông dân, chương trình đã không ngừng phát triển về mặt số lượng hộ tham gia và chất lượng sữa thu mua. 

Trong hơn 25 năm qua, FrieslandCampina đã cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khỏe cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại cho hơn 8.500 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 39.000 con. Nếu có dịp đến tham quan những nông hộ chăn nuôi bò sữa, cảm nhận đầu tiên đó chính là sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt mà người nông dân dành cho đàn bò của mình bằng việc đầu tưđể bò có điều kiện sống sức khỏe tốt nhất, mang đến nguồn sữa nguyên liệu đạt chất lượng cao.

Người nông dân của sữa Cô Gái Hà Lan luôn dành cho đàn bò sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt để bò luôn có trạng thái sức khỏe tốt, mang đến nguồn sữa nguyên liệu chất lượng cao.
Người nông dân của sữa Cô Gái Hà Lan luôn dành cho đàn bò sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt để bò luôn có trạng thái sức khỏe tốt, mang đến nguồn sữa nguyên liệu chất lượng cao. 

Đặc biệt, tại Việt Nam, do quy mô chăn nuôi bò sữa ban đầu còn manh mún, FrieslandCampina đã triển khai phương pháp 3 Tiếp cận (Tiếp cận tri thức, Tiếp cận tài chính, Tiếp cận thị trường) đem lại cho nông dân (đa số là các hộ gia đình nhỏ) sự hỗ trợ cần thiết để họ có thể biến đàn bò nhỏ (ít hơn 10 con) thành mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững và có tính cạnh tranh. Điều này giúp thay đổi cuộc sống của người nông dân và bộ mặt của vùng nông thôn, cũng như giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao để cho ra những sản phẩm với giá trị dinh dưỡng cao, phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng.

“Từ chăn nuôi tự phát, đến nay người nông dân Cô Gái Hà Lan đã tuân thủ cách thực hành chăn nuôi bò sữa tốt theo hướng dẫn của tổ chức nông lương thế giới (FAO). Công ty cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng chuyên biệt xuyên suốt từ đồng cỏ đến ly sữa với tên gọi Foqus. Hệ thống này bao gồm những quy trình kiểm soát chất lượng sữa từ khâu đầu vào: chăn nuôi, thu hoạch sữa, trữ lạnh, vận chuyển, sản xuất, bảo quản và phân phối đầu ra”, đại diện doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan tự hào chia sẻ.

Giáo sư Michael Porter và Mark Kramer từ Đại học Harvard, đồng tác giả của thuyết "Tạo lập giá trị chung", đã đánh giá Chương trình phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam như một điển hình trong việc tạo lập giá trị cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo ra công ăn việc làm, giúp tăng thu nhập cho nông dân và nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành chăn nuôi bò sữa. 

Chia sẻ kiến thức, tạo dựng giá trị cho nông dân

Nhằm mục đích phát triển bền vững ngành chăn nuôi bò sữa, qua đó giúp nâng cao đời sống nông dân, cũng như đảm bảo nguồn nguyên liệu an toàn cho nhà máy, FrieslandCampina kết hợp với Tổ chức Phát triển Nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) đã tổ chức hàng loạt chương trình “Người nông dân hỗ trợ người Nông dân (Farmer to Farmer)” cho nông dân các nước khu vực Đông Nam Á có nhà máy của tập đoàn từ năm 2012. Theo đó, Agriterra phối hợp cùng các chuyên gia kỹ thuật của FrieslandCampina và nông dân chăn nuôi bò sữa Hà Lan giàu kinh nghiệm thực hiện việc chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam và các nước có thể khai thác tối đa tiềm năng của ngành chăn nuôi bò sữa.

Chuyên gia của FrieslandCampina và nông dân Hà Lan giàu kinh nghiệm hỗ trợ về kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm để giúp các nông hộ tại Việt Nam và các nước khác có thể khai thác tối đa tiềm năng của ngành chăn nuôi bò sữa.
Chuyên gia của FrieslandCampina và nông dân Hà Lan giàu kinh nghiệm hỗ trợ về kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm để giúp các nông hộ tại Việt Nam và các nước khác có thể khai thác tối đa tiềm năng của ngành chăn nuôi bò sữa. 

Hoạt động của chương trình Farmer to Farmer bao gồm việc đánh giá hiệu quả chăn nuôi thực tế tại trại, tư vấn các biện pháp cải tiến trực tiếp, chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi thành công, tập huấn nhân rộng việc áp dùng cải tiến và đánh giá kết quả. Theo chia sẻ, hàng năm Tập đoàn thực hiện tới hơn 13.000 lượt tập huấn, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan.

Cụ thể, Agriterra thông qua FrieslandCampina Việt Nam, đã đưa các nông dân Hà Lan giàu kinh nghiệm tiếp cận các nông hộ để khảo sát, đánh giá thực tế toàn bộ điều kiện chăn nuôi và kỹ thuật của nông dân Việt Nam, đồng thời tiến hành lấy mẫu sữa để phân tích các chỉ tiêu chất lượng và an toàn của sữa. Từ khảo sát và đánh giá thực tế này, các nông dân Hà Lan sẽ phối hợp cùng các chuyên gia tại FrieslandCampina Việt Nam tư vấn các điểm cần cải tiến để phù hợp với điều kiện của nông hội và dễ dàng áp dụng những cải tiến này trong việc chăn nuôi bò sữa.

Tiếp theo, các nông dân Hà Lan tổ chức các buổi chia sẻ, truyền đạt những kinh nghiệm quí giá từ ngành chăn nuôi bò sữa tiên tiến của thế giới để nông dân Việt Nam, có thể thành công hơn nữa với nghề chăn nuôi bò sữa. Từ đó, góp phần phát triển ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam…

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.