Có được công khai tên thí sinh gian lận điểm thi?

Có được công khai tên thí sinh gian lận điểm thi?
(PLVN) - Ngày 26/3, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2019 và kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2019. Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã trả lời các câu hỏi của báo chí về xử lý gian lận thi cử, chuẩn bị sách giáo khoa giáo dục phổ thông (SGK GDPT) mới, giảm áp lực cho giáo viên… Vấn đề có nêu tên các thí sinh gian lận điểm thi ở Sơn La, Hòa Bình hay không cũng được quan tâm. 

Bộ GD-ĐT kiên quyết xử lý nghiêm gian lận thi cử

Về xử lý gian lận thi cử, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã nỗ lực suốt 9 tháng qua, kiên quyết xử lý nghiêm mọi sai phạm, không dung túng bất kỳ ai, kết quả điều tra là câu trả lời mà Bộ GD-ĐT gửi đến xã hội trong việc quyết tâm loại bỏ mọi gian lận.  

Cụ thể, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an chủ trì, Bộ GD-ĐT phối hợp mở rộng điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận có tổ chức tại Hội đồng thi một số địa phương.

Kết quả điều tra cho thấy, đã phát hiện 44 thí sinh tại cụm thi Sơn La với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Tại cụm thi Hòa Bình phát hiện 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và một người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố.

Căn cứ kết quả thông báo của Bộ Công an, Bộ GD-ĐT đã thông tin tới các Sở GD-ĐT Hòa Bình, Sơn La yêu cầu cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 cho các thí sinh liên quan; thông báo kết quả cho các thí sinh và các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên có liên quan.

Bộ GD-ĐT đồng thời yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) liên hệ chặt chẽ với các Sở GD-ĐT Hòa Bình, Sơn La để có thông tin về kết quả công nhận tốt nghiệp THPT sau rà soát, kết quả điểm thi tại công văn thông báo của Bộ Công an, của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La để xét tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2017, 2018 và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan.

Chuyên gia pháp lý nói gì

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, theo thông tin ban đầu, có thể các em học sinh không biết việc gian lận này. Vụ việc có thể là do phụ huynh, người thân của họ làm. “Quan điểm của tôi là, nếu cơ quan chức năng xác định chỉ có phụ huynh tham gia việc chạy nâng điểm thì việc công bố danh tính người vi phạm là cần thiết. Cạnh đó, phải có hình thức chế tài tương ứng với mức độ vi phạm của phụ huynh. Trong tình huống này không được bêu tên học sinh vì họ cũng được xem là hạn nhân của người lớn”.

“Còn trường hợp các học sinh biết và tham gia vào vụ việc, tôi thiết nghĩ, nếu hành vi chỉ dừng lại ở mức vi phạm hành chính thì không nêu tên vì tính chất mức độ chưa quá nguy hiểm. Việc nêu tên chưa hẳn có tác dụng răn đe, giáo dục. Ngược lại có khi gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý, ảnh hưởng đến tương lai các em. Như vậy, cái hại sẽ lớn hơn cái lợi. Còn nếu hành vi có dấu hiệu vi phạm hình sự thì không cần thiết phải giấu tên. Vì lúc này, hành vi đã gây hậu quả lớn cho xã hội”, Luật sư Đạt nói. 

Theo Luật sư Trần Như Lực, Đoàn Luật sư TP HCM, Hiến pháp 2013 qui định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình, có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình”. Luật Dân sự đã cụ thể hóa điều này và qui định, các cá nhân có quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín; có quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình… Như vậy, nếu các học sinh không vi phạm qui chế thi, không đứng ra “chạy”  điểm… mà vẫn bị bêu tên thì ai bêu tên học sinh là xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của nạn nhân. 

Luật sư Đinh Văn Lương, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, ông đồng tình với quan điểm của ông Mai Văn Trinh, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT là không thể vội vàng nêu tên các học sinh. Hiện cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc theo qui định, đang mở rộng điều tra. Thông tin đến thời điểm hiện nay, người trực tiếp làm sai kết quả không phải do học sinh nên việc bêu tên học sinh là không thể chấp nhận. Vì bêu tên sẽ ảnh hưởng đến quyền nhân thân của nạn nhân, ảnh hưởng đến đời sống lâu dài của các em.

Về phía cơ quan quản lý, theo ông Mai Văn Trinh, việc công khai danh tính phụ huynh, thí sinh gian lận điểm thi căn cứ vào Hiến pháp, vào Luật Dân sự, và nhất là căn cứ vào thực tiễn điều tra của các cơ quan điều tra. Công khai đến đâu, mức độ nào là quyết định của các cơ quan điều tra.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...