'Cò du lịch' hoành hành Đà Lạt

Các vườn dâu là địa điểm du khách đến Đà Lạt rất yêu thích nhưng cũng dễ đi nhầm chỗ nếu cả tin theo lời của "cò".
Các vườn dâu là địa điểm du khách đến Đà Lạt rất yêu thích nhưng cũng dễ đi nhầm chỗ nếu cả tin theo lời của "cò".
UBND tỉnh Lâm Đồng đang ra sức chấn chỉnh tình trạng “cò du lịch” tại Đà Lạt khi các đối tượng có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây với du khách.

Ngay trước thời điểm diễn ra dịp lễ 30/4 – 1/5, UBND Lâm Đồng đã ban hành văn bản đến Công an tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương cùng UBND các huyện, thành phố trong tỉnh về nạn “cò du lịch”

Ủy ban Lâm Đồng xác nhận, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Thành phố Đà Lạt xuất hiện những người hành nghề môi giới mua sắm đặc sản, quà lưu niệm và sử dụng các dịch vụ du lịch như ăn uống, phòng nghỉ, vui chơi giải trí, tham quan vườn dâu… Thậm chí, đội ngũ này còn sử dụng các biện pháp bạo lực, đe dọa các tài xế lái xe, hướng dẫn viên và du khách, bắt buộc những người này mua sắm và sử dụng các dịch vụ tại một số địa chỉ trên địa bàn.

Tin vào các lời chào mời về cửa hàng “Đặc sản Đà Lạt”, “Lò mứt” hay “Vườn dâu” … của giới “cò du lịch”, nhiều khách tham quan phải mua hàng chất lượng không đảm bảo hoặc với giá cao hơn thị trường. Lãnh đạo tỉnh cho biết, tình trạng này đang làm giảm uy tín và hình ảnh du lịch của Đà Lạt – Lâm Đồng nên phải cần sớm xử lý dứt điểm.

Theo đó, lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra và yêu cầu các cơ sở ký cam kết và công khai niêm yết không sử dụng “cò du lịch” chèn ép khách. Quản lý thị trường chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ tại các địa điểm phục vụ du lịch. Về dài hạn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng sẽ vận động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch triển khai áp dụng công nhận danh hiệu “dịch vụ du lịch đạt chuẩn”.

“Cò ở Đà Lạt thì có lâu rồi. Cò khách sạn thì bạt ngàn, đâu cũng có. Cò đồ lưu niệm hay đi vườn dâu thì tập trung ở khu Hồ Tuyền Lâm. Taxi làm cò cũng nhiều, lên taxi là hỏi chỗ ăn thì rất dễ bị 'dính', chở đi mấy chỗ giá mắc. Nói chung kinh nghiệm đi Đà Lạt, nếu muốn hỏi thông tin thì nhìn mặt mà hỏi chứ đừng đụng đâu hỏi đó, sẽ gặp cò”, anh Phạm Tuấn Anh (Gò Vấp, TP HCM) – một khách du lịch thường xuyên đi Đà Lạt cho biết.

“Tôi có đi Đà Lạt được ba lần. Lần đầu thì cũng có gặp cò phòng khách sạn hay cò taxi này nọ nhưng thấy cũng bình thường. Lần gần đây thì tôi đi theo nhóm tự túc, cũng không bị làm phiền gì. Kinh nghiệm là mình chuẩn bị kỹ lịch trình của mình rồi theo đó cứ đi để không lóng ngóng. Hơn nữa, nhóm tôi chọn đi những điểm xa, mới lạ hơn các điểm quen thuộc nên cò cũng không lui tới”, anh Bảo Đương (Bình Thạnh) vừa trở về từ Đà Lạt vào tuần trước chia sẻ.

Đến hiện tại, theo phản ánh của nhiều khách du lịch, tình hình “cò” trong các ngày lễ 30/4 – 1/5 vẫn đang phát triển khá sôi động tại Đà Lạt.  “Cò” hiện tập trung đông ở các điểm du lịch gần trung tâm như Vườn hoa Đà Lạt, Thung Lũng Tình Yêu, dọc theo tuyến đường Mai Anh Đào, Phù Đổng Thiên Vương – nơi tập trung nhiều quầy hàng bán “đặc sản Đà Lạt”. Một số thông tin tiết lộ rằng, giới cò du lịch có thể được các “quầy đặc sản” chia từ 30% đến 40% hoa hồng trong dịp này nên sẵn sàng “ra quân” khá rầm rộ.

Lâm Đồng cho biết, trong 4 tháng đầu năm, khách du lịch đến tỉnh này tiếp tục tăng khá, với hơn 2 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế gần 148.000 lượt, khách nội địa hơn 1,7 triệu lượt. Riêng trong tháng 4/2017, khách quốc tế đến tỉnh này đạt 36.200 lượt, tăng gần 50% so với cùng kỳ 2016. Trong khi đó, khách nội địa duy trì ổn định, chỉ tăng nhẹ 2,9% với gần 510.000 lượt.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.