Suốt chiều nay, 11/10 Shiseido Việt Nam (SCV) và công ty Thủy Lộc đã họp với nhau đề giải quyết những yêu cầu bức xúc của nhóm các cổ đông góp vốn vào hệ thống bán lẻ mỹ phẩm Shiseido. Đại diện cho nhóm cổ đông này, bà Đặng Thanh Hương khẳng định với Pháp luật Việt Nam Online : chúng tôi sẽ dừng hợp tác với SCV vì không còn lòng tin với họ, SCV sẽ phải đền bù thiệt hại cho chúng tôi.
Các nhà đầu tư phản đối cung cách làm ăn của SCV |
Bà Hương cho Pháp luật Việt Nam hay, kết quả cuộc họp cũng như con số SCV phải bồi thường cho nhóm các cổ đông sẽ được thông tin chi tiết vào sáng mai còn thời điểm này nhóm các cổ đông cùng với luật sư của họ cũng đang tính toán.
Trước đó, như Pháp luật Việt Nam Online đã thông tin, cho rằng SCV áp dụng chiêu thức “qua cầu rút ván”, các chủ đầu tư góp vốn vào cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido đã bày tỏ bức xúc của mình bằng cách tập trung trước văn phòng Công ty này có trụ sở đóng tại Q.7, TP.HCM để yêu cầu lãnh đạo SCV giải thích rõ ràng những thắc mắc của họ.
Chiều hôm qua (10/10), giữa SCV và các cổ đông đã có cuộc họp với nhau. Sau cuộc họp với SCV, các nhà đầu tư đề nghị chấm dứt hợp tác với công ty mỹ phẩm này đồng thời yêu cầu SCV đền bù thiệt hại do việc thua lỗ trong 2 năm qua.
Về phía SCV, ông Tatsuki Nagao, Tổng giám đốc SCV xin lỗi các cổ đông vì có một số hiểu lầm xảy ra trong thời gian qua do ảnh hưởng của quá trình chuyển giao hệ thống cửa hàng bán lẻ từ Công ty Thủy Lộc sang SCV. Theo ông Nagao, Shiseido Việt Nam không có ý định đóng cửa các cửa hàng bán lẻ và cố tình kinh doanh thua lỗ làm thiệt hại đến lợi ích của các cổ đông.
Liên quan đến những khoản chi phí tăng lên bất hợp lý tại các cửa hàng bán, SCV giải thích rằng đó là do chi phí mặt bằng, điện nước, lương nhân viên tăng...
Ông Nagao cũng đề nghị thuê một công ty kiểm toán độc lập để giám sát công việc kinh doanh của hệ thống cửa hàng bán lẻ.
Tuy nhiên, các cổ đông của Công ty này cho rằng, ông Nagao nói “không chuẩn” vì đây là lần thứ tư, các cổ đông tìm mọi cách để liên lạc với đại diện SCV và điều các cổ đông nhận được là sự trả lời mập mờ và những lời hứa không bao giờ thực hiện.
Bà Đặng Thị Thanh Hương, đại diện các cổ đông cho rằng, cách “hành xử” của SCV là thiếu tôn trọng các cổ đông, cách “hành xử” đó làm cho chúng tôi không thể kiên nhẫn thêm được nữa.
Bà Hương viện dẫn: “Từ tháng 2/2011 đến nay, các cổ đông đã gọi điện, email cho ông Nagao rất nhiều lần nhưng không hề nhận được hồi đáp”.
Cổ đông Nguyễn Thu Sơn đưa ra số liệu kế toán cho thấy, từ đầu năm 2010, từ khi SCV trực tiếp điều hành kinh doanh ở các cửa hàng bán lẻ, các cổ đông đã chịu lỗ. Theo đó, mỗi tháng, cửa hàng của bà tại số 7 Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM phải chịu lỗ 30 triệu đồng/tháng, cửa hàng 158B Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM lỗ đến 60 triệu đồng/tháng...
Hầu hết các cổ đông cho rằng SCV tập trung đầu tư, nâng cấp mặt bằng cửa hàng Shiseido sở hữu 100% vốn trong khi đó những cửa hàng SCV góp vốn thì nhếch nhác, xuống cấp và thiếu hẳn sự đầu tư.
Thậm chí, SCV tự ý chuyển địa điểm cửa hàng do bà Hương đại diện (từ 7 Trần Hưng Đạo sang 19 Trần Hưng Đạo) mà không hề hỏi qua ý kiến của cổ đông trong khi các cổ đông chiếm đến 55% cổ phần.
Pháp luật Việt Nam Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự vụ này tới độc giả.
P.Trần