Có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia trước 20/7

Thí sinh sẽ biết điểm sớm. ảnh minh họa .
Thí sinh sẽ biết điểm sớm. ảnh minh họa .
(PLO) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trước ngày 20/7, công tác chấm thi của các trường phải được hoàn tất. Tuy nhiên, nhiều trường cho biết, có thể hoàn thành việc chấm thi trước thời hạn từ 1 đến 7 ngày. Và như vậy sớm nhất là ngày 13/7 có một số trường công bố điểm thi. 

Camera giám sát toàn bộ quá trình chấm thi 

Hiện là thời điểm các trường huy động tổng lực giáo viên vào công tác chấm thi THPT quốc gia để hoàn thành đúng thời hạn trước ngày 20/7. Hầu hết các trường đại học phía Nam đã chấm xong phần thi trắc nghiệm. Ghi nhận ban đầu, năm nay ít thí sinh đạt điểm cao. Một số hội đồng thi chưa xuất hiện bài có điểm 10.

Với số lượng bài thi lớn, thời gian chấm ngắn, lãnh đạo Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường bảo mật số phách, chấm kiểm tra ít nhất 5% bài thi và đặc biệt là không tiết lộ nội dung bài làm của thí sinh. Thực tế, năm nào dư luận cũng quan tâm tới phản ánh về bài làm của thí sinh bởi có những bài thi hoàn toàn không tập trung vào đề thi mà làm thơ, tâm sự cho hết giờ làm bài gây phản cảm. Tuy nhiên, nhiều giám thị cũng tiết lộ những bài làm hay, có ý tưởng độc đáo, đáng được công bố.  Do vậy, việc Bộ không cho tiết lộ thông tin bài thi của thí sinh có thể hạn chế các hành vi phản cảm nhưng đồng thời cũng chặn mất cơ hội thí sinh hay những người quan tâm tới kỳ thi này tiếp cận với cách làm hay, làm mới cần học tập.

Tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo cho biết, đến thời điểm này, Hội đồng thi đã làm phách xong và chính thức chấm thi theo 2 vòng độc lập từ ngày 7/7. Được biết, ĐH Bách khoa Hà Nội đã huy động 125 giám khảo chấm thi với 70 giáo viên Trường ĐH Bách khoa chấm các môn Toán, Ngoại ngữ. Việc chấm các môn Văn, Sử, Địa, trường phải thuê 52 giáo viên THPT của Hà Nội chấm. Các môn thi trắc nghiệm sẽ gửi về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT chấm. Theo ông Nguyễn Phong Điền, khả năng đến ngày 15/7, trường sẽ hoàn thành công tác chấm thi.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Kim - Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi cho biết, trường đã khai mạc Hội đồng chấm thi từ ngày 6/7. Trường sẽ đảm nhiệm phần chấm các bài thi trắc nghiệm. Riêng với các môn tự luận, do đặc thù đào tạo của trường không có nhiều giảng viên các môn cơ bản nên phải huy động giáo viên của nhiều trường THPT do Sở GD-ĐT phối hợp bố trí.

Nhằm đảm bảo an toàn cao nhất, trường đã phối hợp với lực lượng an ninh giám sát quá trình chấm các môn trắc nghiệm và lắp camera suốt toàn bộ quá trình chấm thi. Với môn tự luận, trường quán triệt thực hiện nghiêm ngặt chấm 2 vòng độc lập và bố trí tổ thư ký gồm khoảng 100 cán bộ của trường có nhiệm vụ so vênh giữa 2 vòng chấm thi để mọi trường hợp vênh điểm trong chấm thi đều được xử lý theo đúng quy chế của Bộ. Nhà trường cho biết, việc chấm thi có thể hoàn thành vào ngày 13/7.

Tại khu vực phía Nam, ông Phạm Thái Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh thuộc trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho biết, toàn bộ bài thi của cụm thi tỉnh Tây Ninh do trường tổ chức đã được chuyển về TP HCM để chấm, trong đó có khoảng 19.000 bài tự luận. Dự kiến tới ngày 15/7, các bài thi sẽ được chấm xong, sau đó sẽ được kiểm dò, ráp phách rồi chuyển dữ liệu cho Bộ GD-ĐT. Hội đồng thi huy động 200 giáo viên chấm thi. 

Theo TS Lê Chí Thông - Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM), lượng thí sinh dự thi giảm và đề thi phân hóa tốt tạo thuận lợi cho các trường xét tuyển ĐH.

Sẽ không nghẽn mạng như năm ngoái?

Về công tác chấm thi năm nay, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục lưu ý, các trường cần cập nhật phần mềm chấm thi trắc nghiệm mới. Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 có sự thay đổi về quy định làm tròn điểm với bài thi trắc nghiệm. Cụ thể, tổ chấm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. 

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH, các Sở GD-ĐT tuân thủ việc chấm thi hai vòng độc lập, chấm kiểm tra chéo đối với 5% số bài thi, không bỏ sót hồ sơ chấm phúc khảo. Năm nay, Bộ quy định điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (năm 2015, chỉ các môn khoa học tự nhiên có bài thi lệch nhau từ 0,5 điểm trở lên có quy định tương tự, còn bài thi các môn khoa học xã hội phải lệch 1 điểm trở lên thì mới tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo). Quy định mới này thể hiện chủ trương bảo đảm quyền lợi của thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xét tuyển vào các trường ĐH, cao đẳng. 

Ông Mai Văn Trinh cũng khẳng định, với việc ra đề mở, Bộ GD-ĐT cũng xây dựng đáp án mở. Bộ đã tổ chức tập huấn, chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cán bộ chấm thi,  yêu cầu cán bộ chấm thi lưu ý chấm những nội dung mang tính chất chìa khóa, đáp ứng mục tiêu câu hỏi. Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh cho biết, theo quy chế, không có quy định nào về việc cộng điểm thưởng cho những câu trả lời xuất sắc, sáng tạo.

Trước khi công bố kết quả thi, các hội đồng chấm thi phải so sánh giữa kết quả thi lưu tại hội đồng với kết quả thi được cập nhật vào Hệ thống quản lý thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT. Đề phòng trường hợp nghẽn mạng khi công bố điểm, Bộ GD-ĐT đã cung cấp thông tin cho tất cả 120 cụm thi trên cả nước để làm nhiệm vụ công bố điểm, tránh sự tập trung lượng truy cập quá lớn vào một vài máy chủ như đã xảy ra vào năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...