Có dẹp được nhạc “rác” ?

Có dẹp được nhạc “rác” ?
(PLO) - Những ngôn ngữ kiếm nhã, hình ảnh minh họa dung tục mặc sức tung hoành trong một số ca khúc, MV được “lướt sóng” tràn lan trên mạng. Nhạc “rác” đang dần gặm nhấm thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ với sức công phá về đạo đức và thuần phong mỹ tục. 

Nhạc “rác” xâm lấn giới trẻ

Nhiều sản phẩm cover nhạc lai tạp như rap sex, nhạc chế kích động… xuất hiện nhan nhản công khai trên mạng. Tại một forum chuyên đăng tải nhạc xuyên tạc những bài nhạc chế với vài trăm nghìn, có khi lên tới hàng triệu lượt người nghe. Nếu như nhạc chế thuần túy chỉ nhắm vào mục đích gây cười, mua vui thì nhạc chế sex nhắm vào chuyện chăn gối với ngôn từ thiếu lành mạnh, thậm chí vô văn hóa.

Ví như bài “Con gái thời nay” bị chế thành “Con trai bây giờ í hả, 100 đứa thì 99 đứa không đàng hoàng, còn một đứa không đàng hoàng là gay, a ha!”; bài hát thiếu nhi “Kìa con bướm vàng” bị thay lời, sửa nhạc bằng những từ ngữ thô thiển như: “Kìa con gái kìa, kìa con gái kìa, rủ đi chơi, rủ đi chơi, ba tháng sau em có bầu”...

Các nhạc “rác” này xâm lấn vào cuộc sống giới trẻ với tốc độ chóng mặt như một dịch bệnh qua các thiết bị điện tử như máy tính, di động, ipad, giới băng đĩa lậu tiếp tay phát tán trong những CD ở các cửa hàng băng đĩa, tràn ngập các quán café. Ở những tụ điểm vui chơi dành cho giới trẻ, việc phát các đoạn nhạc sex được giới trẻ công khai chấp nhận. Thậm chí, không ít nhóm thanh, thiếu niên xem thể loại nhạc này như một món ăn tinh thần, vũ khí, công cụ cho những cuộc vui.

Sự tự do tùy tiện cùng trình độ nhận thức non kém đã nặn ra những sản phẩm âm nhạc gây hại mỹ cảm, hủy hoại đạo đức, thuần phong mỹ tục khó lường. Một trong những hệ lụy dễ nhận thấy nhất là thể loại trên đã nhiễm độc âm nhạc Việt. Hơn thế, với tốc độ phát triển, phổ biến nhanh chóng trên diện rộng, nhạc “rác” không chỉ bó hẹp trong một bộ phận xã hội mà sẽ đầu độc hầu hết người trẻ.

Cần ráo riết kiểm tra các trang web, forum, mạng xã hội

Tại hội thảo chuyên đề “Hoạt động sáng tác lưu hành tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc trong thời kỳ hội nhập” vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, theo quy định hiện nay, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền tự do sáng tác và biểu diễn tác phẩm ca múa nhạc. Với việc khó kiểm soát trên internet, nhiều tác phẩm âm nhạc không qua xét duyệt vẫn được đưa lên mạng.

Hiện nay vẫn có những tác phẩm được sáng tác, phổ biến ra công chúng nhưng không có chất lượng nghệ thuật, nội dung ca từ nhảm nhí.  Ví dụ như đã có rất nhiều phản ánh về clip bài hát có tên gọi “Phiếu bé ngoan”, “Tan ka ka”, “Give it to me”, “Em không hối tiếc”, “Như cái lò”... có ca từ nhảm nhí, hình ảnh trang phục phản cảm nhưng trong thực tế vẫn được các nhà sản xuất, người biểu diễn và các trang âm nhạc trực tuyến cho phổ biến, lưu hành để người nghe, xem có thể tự do truyền tải.

Ông Nguyễn Văn Trực - Trưởng phòng quản lý nghệ thuật thuộc Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội cho rằng thị trường âm nhạc hiện nay đang xuất hiện xu hướng sáng tác ca khúc nhạc trẻ viết lời trên nền tiết tấu theo phong cách Rap, Hip hop “đọc” nhiều hơn “hát” với những ca từ hời hợt, nội dung lan man, thậm chí ngây ngô, gây khó hiểu cho người nghe.

Hay như xu hướng sáng tác ca khúc về tình yêu đôi lứa nhưng nội dung thiên về sự đau khổ, mất niềm tin... Sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại internet với nhiều dịch vụ cho phép người nghe có thể dễ dàng tiếp cận các tác phẩm âm nhạc. Thực tế, nhiều người nổi lên nhanh nhờ các sản phẩm trên internet. 

Trong thời đại internet, việc quản lý các ca khúc khiến nhà quản lý gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, như nhiều đại biểu đồng tình quan điểm, để nâng cao chất lượng sáng tác, cái quan trọng là tư duy và ý thức của người làm nghề. Cơ quan quản lý thay vì tìm cách đưa ra những giải pháp mang tính hạn chế cần phải có những biện pháp khuyến khích sáng tạo các tác phẩm chất lượng, hấp dẫn, giảm bớt những thủ tục rườm rà khi cấp phép các chương trình nghệ thuật do các đơn vị uy tín thưc hiện.

Có thể thấy, các chính sách pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn dù đã được quy định trong Nghị định số 79/2012/NĐ-CP và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP nhưng khi áp dụng vào thực tế vẫn còn kẽ hở để lách luật hoặc quá chặt để làm khó người sáng tạo và đơn vị tổ chức biểu diễn.

Hơn lúc nào hết, các cơ quan quản lý văn hóa cần phối hợp với các đơn vị quản lý an ninh mạng ráo riết thanh, kiểm tra các trang web, forum, mạng xã hội và có những chế tài xử lý nghiêm minh. Âm nhạc Việt cần một sự trong lành, thuần khiết. Giới trẻ cần có những món ăn tinh thần đậm giá trị nghệ thuật và nhân văn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt
(PLVN) - “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là bộ phim Việt đầu tiên chào sân trong tháng 4. Tác phẩm nhanh chóng được chú ý sau 1 ngày chiếu sớm.

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?
(PLVN) - Sau "Hương vị tình thân", "Thương ngày nắng về", "Gia đình mình vui bất thình lình"... dòng phim gia đình Việt tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trên "khung giờ vàng", trở thành "món ăn tinh thần" yêu thích của nhiều khán giả.

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé
(PLVN) - Dù dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua với doanh thu gần 15 tỷ đồng, song "Âm dương lộ" vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Việc ê-kíp để dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt bằng xe cứu thương cũng khiến bộ phim đối mặt làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội.

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt
(PLVN) - “Địa đạo” và “Mưa đỏ” - 2 bộ phim điện ảnh lấy đề tài chiến tranh lần lượt ra rạp vào dịp kỷ niệm những sự kiện trọng đại của đất nước đang nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới
(PLVN) - Sau phim Tết “Nụ hôn bạc tỷ” đạt doanh thu ấn tượng, Thu Trang - Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Ai thương ai mến”, khai thác câu chuyện về tình cảm gia đình trong bối cảnh miền Tây những năm 1960.