Cơ cực “phận “tàu chui” sau Tết

Cơ cực “phận “tàu chui” sau Tết
(PLO) - Kiếm được tấm vé tàu từ quê ra Hà Nội sau Tết là việc khó như… lên trời. Không mua được vé, đành đi vé “chui”, không ít người cả đêm đứng 1 chân, bịt mũi cố tránh mùi hôi thối bay ra từ nhà vệ sinh...

Có vé là được... "ngưỡng mộ"

Chiều tối mùng 5 Tết, 1 nhà ga ở Hà Tĩnh, nơi những sinh viên, người làm ăn xa tay xách nách mang đủ thứ lên Hà Nội để học, làm việc. Nghe đâu mỗi chuyến tàu như thế, nhà ga chỉ được 5 -  10 “suất” vé ra Hà Nội. Nhưng đếm sơ sơ người có nhu cầu ra Hà Nội trên chuyến tàu TN 18 sắp trờ tới cũng lên đến hàng chục, có khi cả trăm người.
Nhiều người phải đứng suốt cả chuyến đi
 Nhiều người phải đứng suốt cả chuyến đi
Ở nhà ga bé nhỏ ấy, những người không có vé thì nháo nhác chạy khắp nhà ga hỏi bằng được xem liệu có tấm vé nào may mắn sót lại. Có nhóm thì tụm 5 tụm 7 cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm đi “tàu chui”. Còn những người có vé, ngồi thong thả ở ghế chờ, quán nước, ung dung tận hưởng cái may mắn hiếm hoi vì nhanh tay, chủ động hơn khi đặt vé từ đầu tháng Chạp. 
Rồi mọi người lại được phen nhốn nháo khi nghe tin ở đâu đó rằng, có người trả 1 vé giường nằm ở tầng 3. Tấm vé đang nằm trong tay của 1 “phe vé” và được “chào bán” với giá 800 ngàn đồng. Đó là giá của 1 giường nằm cứng, đi trên quãng đường tầm 300km. Giá vé đã được “thổi” lên gấp 2,5 lần ngày thường.
Những tưởng mọi người sẽ ngán ngẩm vì mức giá trên trời đó. Nhưng ai ai cũng nhao nhao đến, muốn mua bằng được tấm vé “ngàn vàng” đó. Xô đẩy, cãi vã mướt mồ hôi, nhưng may mắn cũng chỉ đến với 1 người. Vì có quan hệ họ hàng với tay “phe vé” nọ, người này cầm tấm vé trên tay trong sự ngưỡng mộ của hàng trăm con mắt.
Sự khác biệt thể hiện rõ giữa người có và không có vé
 Sự khác biệt thể hiện rõ giữa người có và không có vé
Tàu trờ tới ga, khi người người nhao nhao nhảy lên một vài cánh cửa hiếm hoi được mở. Gã nhân viên đường sắt được 1 phen ra oai, ra sức mắng nhiếc, đem những lời chẳng mấy hay ho chửi bới đám người đang cố gắng trèo bằng được lên tàu. Trong đám người đó, có nhiều người đáng tuổi cha, tuổi chú gã.
Lên được tàu, đây cũng là lúc mà người có vé cảm thấy mình may mắn đến nhường nào. Mặc dù vẫn đang nằm trong đám đông chen lấn, xô đẩy để nhích từng bước đi chậm chạp trên lối đi giữa 2 hàng ghế, nhưng những người có vé đã “định vị” được chỗ của mình sẽ nằm ở đâu. Còn đám đi “tàu chui”, vừa lo đối phó với đám nhân viên trên tàu, vừa không biết sắp tới mình sẽ ngồi đâu, đứng đâu, và vị trí của họ gần như chỉ được xác định sau khi lên tàu khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Tôi, nằm trong đám đông đi “tàu chui” ấy, nhìn những người đã có chỗ ngồi với ánh mắt vừa ghen tỵ, vừa ngưỡng mộ. 
Cơ cực phận “tàu chui”
Vị trí của đám đi “tàu chui”, sau khi “làm luật” hết 250 ngàn, ai may mắn thì có cái ghế nhựa ngồi trên giữa lối đi, để chốc chốc phải nhổm dậy tránh đường cho nhân viên đường sắt hoặc hành khách đi vệ sinh. Còn lại thì đứng, ngồi la liệt ở khoảng giữa 2 toa, trước cửa toa - lét.
Có người đứng mỏi chân, ngồi ghé vào 1 ghế của đôi thanh niên có vé. Lập tức anh thanh niên gắt lên: Anh đứng dậy đi. Đây là ghế của em. Lần sau muốn ngồi thì mua vé mà ngồi”.
Trải chiếu nằm giữa khoảng trống 2 toa để ngủ
 Trải chiếu nằm giữa khoảng trống 2 toa để ngủ
Khi những người đi “tàu chui” đang hướng mắt nhìn anh thanh niên trên với ánh mắt đầy vẻ trách móc, khó chịu, bỗng mọi người phải giật mình vì tiếng thét của 1 cô gái làm át cả tiếng xình – xịch của đoàn tàu.
Chả là cô gái đó người ngoài Bắc, về Nghệ An làm dâu. Nay phải đi “tàu chui” nên đành cùng chống ngồi bệt ở  chỗ nối giữa 2 toa. Có người đi qua, do trời tối không nhìn thấy, đã “nện” thẳng đầu gối vào đầu cô gái. Thế là sau màn xuýt xoa vì đau, gần như cả chuyến đi cô gái “càm ràm” anh chồng đủ mọi chuyện, nào là không lo đi mua vé từ sớm, để vợ phải khổ; nào là “lấy anh về chẳng ngày nào được sung sướng”… Ban đầu anh chồng còn nhịn, sau thì cãi lại. Thế là cả toa tàu phải nghe “vọng cổ” suốt cả giờ.
Cũng chuyến tàu ấy, tàu dừng lại gần như tất cả các ga ở trên đường vì thế mật độ người trên các toa ngày 1 cao. Ban đầu, đám “tàu chui” còn có người được ngồi. Sau đó, vì tàu “nêm” quá chật nên dần dần mọi người phải đứng lên cả. Đến nửa đêm, có người đã phải đứng bằng 1 chân.
Khổ nhất là cái nhà vệ sinh ở mỗi toa tàu, dường như “công suất” không đủ cho số người quá lớn như vậy nên sinh ra dở chứng và tắc lại. Thế là cứ mỗi khi cánh cửa nhà vệ sinh được hé ra vì ai đó có “nhu cầu” cũng là lúc cả toa tàu phải bịt mũi vì mùi hôi thối không tài nào ngủ được. Ấy thế mà mấy người đi “tàu chui” vì không gian chật hẹp đã đứng ngồi vây kín lấy cái nhà vệ sinh chật hẹp đó, để rồi suốt đêm phải bịt mũi chịu trận.
Đánh bài rồi cãi vã ầm ĩ.
 Đánh bài rồi cãi vã ầm ĩ.
Đến rạng sáng, khi đó đám “tàu chui” tản đều ra các toa tàu, lúc đó không gian mới rộng ra được, không còn ai phải đứng. Đây cũng là lúc mọi người trải chiếu tràn lan ra lối đi, giữa 2 toa để ngủ. Còn đám “tàu chui”, có muốn ngủ cũng khó, thế là tập hợp thành những nhóm bạn bè trải chiếu để chơi bài. Thế là các toa tàu lại được thêm 1 phen ồn ào, nhốn nháo.
Hầu hết các nhóm chơi bài đều tổ chức đánh bạc, nhưng không ai dám đưa tiền ra chơi. Thế là sau mỗi ván, lại lẩm nhẩm người này nợ người kia bao nhiêu. Càng về khuya, những cái đầu mệt mỏi lại càng uể oải, không còn nhớ nổi những con số, thế là cãi nhau ầm ỹ, đầy đủ ngôn từ tục tĩu, bậy bạ đều được phát ra. Và các cuộc ầm ỹ như thế cứ kéo dài mãi.
Tàu vào ga Hà Nội gần 4 giờ sáng. Cũng như khi lên tàu, lúc xuống tàu, rất dễ phân biệt giữa người có vé và người đi “tàu chui”. Người có vé ngủ được 1 chút, sắc diện tươi tỉnh hơn. Đám đi “tàu chui” chắc cũng chẳng ai ngủ được, mặt mũi thâm quầng. Vừa đi đám “tàu chui” vừa tự khuyên nhau rằng năm sau cố gắng mua vé sớm. Nhưng nói rồi lại buồn, mỗi ga chỉ được mấy “suất”, rồi lại phải kéo nhau đi “tàu chui” cả.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Dân tộc Việt Nam đã phải đối mặt với muôn vàn gian khổ, hy sinh, mất mát nhưng chưa bao giờ, ý chí về một nước Việt Nam độc lập, thống nhất bị lay chuyển.
"Nếu như thế hệ cha anh đã khắc ghi chân lý "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một" bằng những hy sinh mất mát, thì thế hệ hôm nay phải biến lý tưởng đó thành động lực phát triển, thành đôi cánh vươn lên trong thời đại mới", Tổng Bí thư Tô Lâm nhắn gửi trong bài viết với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 tại TP HCM

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 tại TP HCM

(PLVN) - Buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước diễn ra sáng nay, 27/4. Trời TP HCM phong quang, gió nhẹ. Các đoàn, khối lần lượt tiến qua lễ đài chính, trực thăng mang theo cờ Tổ quốc bay lượn và tiêm kích trổ tài trên bầu trời trong ánh mắt đầy ngưỡng mộ, tự hào của hàng vạn người dân và du khách có mặt tại TP HCM, cũng như ánh mắt của muôn người Việt theo dõi qua màn hình ở khắp mọi miền đất nước và nước ngoài...

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
(PLVN) -Tối 26/4, trong không khí hân hoan của cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (27/4/1975 – 27/4/2025). Đại tướng Phan Văn Giang – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Không khí hào hùng nhắc nhớ những ngày tháng 4 lịch sử ở TP HCM

TP HCM khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của sắc đỏ, sắc vàng – màu cờ Tổ quốc ngập tràn trên mọi con đường, góc phố.
(PLVN) - Những ngày cuối tháng Tư, mọi con đường, góc phố TP HCM khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của sắc đỏ, sắc vàng – màu cờ Tổ quốc. Trong không khí kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, rất nhiều hình ảnh nhắc nhớ về một thời hào hùng của dân tộc...

Thủ tướng chỉ đạo giữ nguyên thời hạn khởi công hai 'siêu dự án' đường sắt

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu không thay đổi là phải khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) - Mục tiêu không thay đổi là phải khởi công dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026. Trong quá trình triển khai, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"...

Sẽ bỏ Thanh tra Bộ, tổ chức cơ quan thanh tra theo 2 cấp

Quang cảnh Phiên họp ngày 26/4. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Nhằm triển khai thực hiện Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra theo hai cấp ở Trung ương và địa phương, dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) lược bỏ hoàn toàn quy định về Thanh tra Bộ, Thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ, cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ, Thanh tra sở, Thanh tra huyện.

Tạo điều kiện tốt nhất để công nhân phát huy trí tuệ và sức mạnh dân tộc

Tạo điều kiện tốt nhất để công nhân phát huy trí tuệ và sức mạnh dân tộc
(PLVN) -  Sáng 26/4, phát biểu tại Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2025, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định mỗi doanh nghiệp cần coi người lao động là tài sản quý giá nhất; mỗi công đoàn phải là điểm tựa tin cậy và mỗi công nhân cần không ngừng học hỏi, đổi mới, sáng tạo – để trở thành lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo.

Ấn tượng hình ảnh buổi sơ duyệt Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ấn tượng hình ảnh buổi sơ duyệt Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
(PLVN) - Buổi sơ duyệt diễu binh với gần 40 khối thuộc lực lượng Quân đội, Công an, các khối Mặt trận tổ quốc, đoàn thể và ba khối quân đội nước bạn Trung Quốc, Lào, Campuchia tham gia. Đông đảo người dân và du khách tập trung hai bên đường theo dõi diễu binh với tâm trạng háo hức và ngập tràn lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước...

Hoàn thiện thể chế về văn học, nghệ thuật là sứ mệnh chung của cả hệ thống chính trị

Hội nghị khẳng định văn học, nghệ thuật Việt Nam trong 50 năm qua đã đi đúng hướng, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của đất nước.
(PLVN) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).